Giao thông

Ngành giao thông vận tải cần 4.050 tỷ USD để đầu tư vào đường sắt cao tốc

Trong bài phát biểu với báo chí ngày 8/7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ Giao thông Vận tải đang cải tạo nâng cấp đường sắt Bắc Nam, đạt tốc độ 80 – 90 km / h vào năm 2020. Tàu khách và tàu hàng có tốc độ 50-60km / h.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án khả thi cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, sẽ thông qua chủ trương đầu tư trước khi trình Quốc hội. Năm 2020. Trước đó, một hội thảo sẽ được tổ chức để lấy ý kiến ​​của các chuyên gia và người dân về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao mới song song với đường sắt phía Bắc hiện nay. miền Nam.

Về nguồn vốn, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT dự kiến ​​sẽ cần 4.050 tỷ USD để đầu tư đường sắt cao tốc, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 28%. Phần còn lại sẽ huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức, sức mua tương đương và các nguồn lực khác trong và ngoài nước. .

Lãnh đạo ngành GTVT cũng khẳng định, ngoài vận tải hàng không và các phương tiện khác, trong thời gian tới cần có tàu cao tốc để đáp ứng nhu cầu của hành khách. -Trước đây, chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt. Từ năm 2020 đến năm 2030, ngành GTVT sẽ xây dựng hệ thống đường sắt. Tàu chạy với tốc độ 160 km / h-200 km / h, khổ kép 1,435 m, cơ sở hạ tầng sẽ được cải thiện để có thể chạy tốc độ cao và di chuyển với tốc độ 350 km / h trong tương lai. Tuyến đường sắt đôi tốc độ cao 1,435 m sẽ được hoàn thành trên toàn bộ trục Bắc – Nam, sau năm 2050, tàu cao tốc sẽ hoạt động với tốc độ 350 km / h.

Theo số liệu của Bộ Quản lý dự án đầu tư công tư (Bộ Giao thông Vận tải), đến năm 2020, ngành GTVT cần đầu tư hiện đại hóa các tuyến đường sắt Bắc Nam, Lào Cai – Hà Nội, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, ít nhất là 119.000 đồng, Biên Hòa-Vũng Tàu, Sài Gòn-Cần T, Hải Phòng-Laheen, xây dựng mới Tây Nguyên và cảng biển, Tổng Công ty Đường sắt Xuyên Á.

Ngành đường sắt sẽ huy động vốn thông qua nhượng quyền khai thác các tuyến Hà Nội-Viềng, Vinh-Đông Hải, Đà Nẵng-Nha Trang, Nha Trang-TP HCM, Hà Nội-Lào Cai, Baima-Hạ Long-Cái Lân …

Doan vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like