Giao thông

Xe tải nặng gây hư hỏng đường gom

Đường cao tốc Bắc Giang-Langsong, đi qua tỉnh Bắc Giang, dài 15 km. Theo thiết kế ban đầu, đường rộng 7,5 m, tổng 2 làn xe, được rải một lớp cấp phối và rải nhựa. Trước nhu cầu khai thác của địa phương, nhà đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, đắp thêm lớp cấp phối và tăng độ dày lớp bê tông nhựa để cho xe tải có tải trọng dưới 20 tấn đi qua. Vào tháng 10, khi hoàn thành các phần khác nhau của đường Harvest nhưng chưa hoàn trả, đã bị nhiều xe tải hạng nặng (kể cả xe tải từ 50 đến 60 tấn) làm hư hỏng. Những chiếc xe này đang lái trong khu vực đồi núi của thị trấn Huyền Lâm (huyện Lang Giang, tỉnh Bắc Giang). Chủ đầu tư và nhà thầu đã cấm xe tải hạng nặng nhưng vẫn có nhiều xe cố tình đi vào. Một số khu vực đã được rào lại để sửa chữa. Ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc BOT Bắc Giang-Lạng Sơn, cho biết: “Chúng tôi mệt mỏi vì phải tốn tiền sửa chữa, rồi lại thấy xe tải hạng nặng tiếp tục làm sạch đường”

Điểm đầu đường cao tốc đang sửa chữa. Ảnh: Anh Duy

Theo chỉ ra của chủ đầu tư, từ ngày 1-15 / 10, gần 100 xe tải hạng nặng vượt đường thu phí xuyên đêm. Để hạn chế tình trạng này, ban quản lý dự án đã xây dựng chướng ngại vật, lan can, cột bê tông nhưng nhiều ô tô đã cán nát chướng ngại vật và các tài xế đã xô ngã chướng ngại vật. UBND tỉnh Bắc Giang đã bàn giao đường gom này cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, theo người phụ trách đơn vị, đến nay, các bên vẫn chưa nghiệm thu đơn vị tiếp nhận. Người phụ trách UBND huyện Lang Giang cho biết, trước đây huyện đã yêu cầu cảnh sát siết chặt việc phạt xe tải nặng. Việc làm đường phía trước nhưng việc kiểm tra, xử phạt chưa triệt để.

Tổng mức đầu tư của tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn gần 12.200 tỷ đồng, điểm đầu giao với xã Mai Sao Quốc lộ 1 (đoạn cuối Chiềng Lăng), điểm cuối từ Hà Nội đi Bắc Giang Quốc lộ 1. Dịch vụ xe từ Hà Nội đến Lạng Sơn chỉ mất 2,5 giờ, trong khi nếu bạn chạy xe trên Quốc lộ 1 thì mất 3,5 giờ.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like