Giao thông

Mặt đường Nội Bài cũ nứt nẻ

Vài ngày sau khi thông xe, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã xuất hiện một vết nứt kéo dài hơn chục mét, kéo dài 83 km dọc cao tốc từ Yên Bái đến Phú Thọ.

Sáng 24/9, người phụ trách Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết đây là phần quy hoạch, lắp đặt đất mềm đi theo đất yếu. Từ km82 + 500 đến km83 + 500. Phần dây chuyền này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam thực hiện. Trong quá trình thi công, nhà thầu đã tuân thủ các quy trình điều tra, xử lý đất rời.

Vết nứt dọc đường cao tốc dọc km83. Ảnh: PV

Tuy nhiên, theo phản ánh của chủ đầu tư, sau khi trải qua hai cơn bão số 3 và số 4, chiều qua nơi này xuất hiện vết nứt hình vòng cung tại km83 từ Lào Cai về Hà Nội. Do chiều cao của bờ kè từ 7-9m nên xung quanh khu vực này thường có các ruộng ngập nước trên nền đất yếu và có thể xuất hiện các túi bùn bất thường ở khu vực này. Trong thời gian mưa lớn, đất bị bão hòa nên việc lu lèn nhanh hơn dự kiến, dễ gây nứt. VEC đang tiến hành khảo sát địa chất bổ sung các vị trí vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.

Cao tốc rút ngắn khoảng cách Hà Nội – Lào Cai còn một nửa Về giao thông đường bộ, ngày 17/9, đại diện VEC cũng cho biết, dù đã thông xe nhưng vẫn còn 10 vị trí trên đường tiếp tục giám sát các gói thầu A2. Đất rời ở các gói A3 và A4; chính xác hơn là nằm tại: km33, 44, 46 (gói A2), 49, 50, 77, 79 (gói A3); và km82 + 500-km83 + 500, km89 (A4 Gói).

Trên tuyến đường này, nhiều đoạn đang theo dõi thuộc địa. Ảnh: Đ.Ready

Chủ đầu tư cho rằng trong quá trình thiết kế và thi công, nhiều bộ phận đã nghiên cứu và triển khai các giải pháp để dự án bền vững. Nhiều phần đất yếu đã được xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau như thay thế một phần hoặc toàn bộ cọc cát / hố cát, lõi thấm. Các tỉnh và thành phố trải dài trên nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp. Ngày 21/9, tuyến đường này được thông xe, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai rút ngắn từ 3,5 giờ xuống còn 4 giờ.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like