Giao thông

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử

Ngày 18/11, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, việc vận hành thử toàn bộ hệ thống đóng vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá và thử nghiệm dịch vụ của Cơ quan thiết kế Pháp. .

Kết thúc xây dựng và lắp đặt vào cuối năm 2018, đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông đang tiến hành thử nghiệm đóng tàu để phù hợp với thiết bị. Tuy nhiên, không có nhiều nhân viên tham gia vào thời điểm này. Trong đợt thử nghiệm tiếp theo, tất cả các đơn vị khai thác tàu gồm 800 tổng thầu Trung Quốc sẽ được huy động; tất cả các yếu tố của nhà ga sẽ được đánh giá và nghiệm thu là hoạt động kinh doanh. Liên danh tư vấn độc lập của Pháp dự kiến ​​cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án vào năm 2021, sau đó Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư) sẽ tiếp quản dự án và chuyển giao cho Hà Nội quản lý và vận chuyển. Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Độc lập Pháp (ACT) đã tham dự dự án, trong vài ngày tới, 7 chuyên gia khác của ACT sẽ đến Việt Nam để đánh giá hoạt động của dự án. Ban quản lý dự án cho biết, được sự giúp đỡ của nhóm chuyên gia nói trên, tổng thầu Trung Quốc đã dẫn gần 100 người tham gia dự án. Họ là các chuyên gia kỹ thuật và giám sát thiết bị dự án.

Đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử các khóa trên ray vào cuối năm 2018. Ảnh: Giang Huy .

Hiện tại, dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt thiết bị dọc tuyến. Theo tiến độ trước đó, dự án đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống vào đầu năm 2020 để đánh giá độ an toàn, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chuyên gia Trung Quốc và Pháp không thể sang Việt Nam. Giữa tháng 10, Bộ GTVT cho biết sẽ hoàn thành vận hành thử nghiệm dự án trước cuối tháng 12, lặp lại tình trạng trên, lấy ý kiến ​​kiểm định độ an toàn của hệ thống, đánh giá theo đúng quy định. Tháng 1/2021, sẽ nghiệm thu toàn tuyến đường sắt đến Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km, bao gồm 12 nhà ga và nhà kho. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 8,77 nghìn tỷ đồng (tương đương 553 triệu USD), sau đó được điều chỉnh lên 1,82 nghìn tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong đó, khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng và các khoản tương đương là 4,134 tỷ euro. Tháng 9/2018, dự án đã cơ bản hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm xuyên hệ thống. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục nghiệm thu và chuyển giao.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like