Giao thông

TP.HCM đặt ra 3 tiêu chuẩn đấu thầu xe buýt

“Ba tiêu chuẩn này là điều kiện quan trọng nhất để xác định chất lượng xe buýt trong quá trình đấu thầu. Chỉ những công ty đạt tiêu chuẩn do chúng tôi cung cấp mới được tham gia đấu thầu xe buýt”, Phó Giám đốc Lê Hoan nói. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, việc đấu thầu 45 tuyến xe buýt sẽ được chia thành 6 giai đoạn. Đợt đấu thầu đầu tiên cho 4 tuyến đường này được tiến hành vào quý 3 năm nay.

Trước đó, theo đặt hàng của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã khảo sát 25 tuyến xe buýt và trợ giá cho gần 4.000 lượt khách du lịch. Chất lượng, mức độ an toàn và thời gian hoạt động (đúng giờ) của xe là 3 tiêu chí khách hàng không hài lòng nhất.

Để khắc phục điều này, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đã đưa ra các tiêu chuẩn do Ngân hàng Thế giới khuyến nghị để công ty tham gia đấu thầu. Chính xác hơn, trong 5 năm kể từ khi hợp đồng được trao, công ty phải mua xe mới và sử dụng nhiên liệu sạch. Trên xe phải được trang bị hệ thống camera để giám sát lái xe, tiếp viên và hành khách.

Tuyến số 5 (Chợ Lớn-Biên Hòa) hoạt động trở lại vào ngày 28 tháng 4 sau sự bất tiện giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phần. Nhiếp ảnh: Quỳnh Trân .

Dữ liệu ghi trên xe sẽ được chuyển về trung tâm quản lý giao thông công cộng để lưu trữ và theo dõi. Trung tâm nhận được 8 triệu mẩu dữ liệu từ 15.000 chuyến đi mỗi ngày để làm cơ sở đánh giá. Để đảm bảo xe buýt chạy đúng giờ, một làn đường dành riêng cho xe buýt cũng được cung cấp; hệ thống đèn tín hiệu giao thông ưu tiên xe buýt sẽ được lắp đặt trên đường chính.

“Một cơ chế đấu giá mới có thể quản lý chất lượng xe buýt tốt hơn. Người dân được sử dụng dịch vụ chất lượng cao nhưng giá sẽ không thay đổi”, ông Huo An cho biết thêm rằng bốn tuyến xe buýt dự kiến ​​đầu tiên sẽ phải Tăng mức độ hài lòng của khách hàng từ 65% lên 85% dựa trên lộ trình.

Các tiêu chuẩn này sẽ được định lượng bởi các điểm của trung tâm quản lý giao thông công cộng. Có cơ sở để đánh giá chất lượng và chi trả trợ cấp. Các công ty có hệ thống phương tiện chất lượng cao sẽ nhận được toàn bộ kinh phí, trong khi các công ty có mức dịch vụ kém sẽ chỉ nhận được 92% chi phí. Số lượng đã ký.

Ông Lê Hoàn cho rằng: “Điều quan trọng là mỗi lần truyền thông nên có 5 năm để giúp công ty chủ động đưa ra kế hoạch, tính toán doanh thu, lợi nhuận, nâng cao chất lượng dịch vụ để duy trì sự bình yên.” Hiện nay trên địa bàn TP có khoảng 12 công ty. Một công ty xe buýt đang khai thác các tuyến xe buýt phụ trợ với giá cả hợp lý, trong những năm gần đây, họ đã thực hiện trợ giá xe buýt để các thành phố đặt hàng các công ty xe buýt. Công ty được chọn tham gia đấu thầu nhưng có nhược điểm là thời gian thực hiện hợp đồng quá ngắn (hàng năm), làm giảm niềm tin đầu tư của công ty và giảm sức hấp dẫn của các công ty mới tham gia phát triển mạng lưới xe buýt.

Chưa kể, do không có trợ giá nên phương thức cũ vẫn chưa giải quyết được nợ nần, tình trạng thiếu hụt này đã gây khó khăn cho nhiều công ty xe buýt, một số công ty, hợp tác xã không đủ tiền trả lương, xăng dầu, rủi ro. tắt.

Ông Nguyễn Văn Triều, chủ nhiệm hợp tác xã vận tải, ngày 19/5 – sở điều hành 14 tuyến xe buýt trong thành phố – cho biết sẽ làm việc chăm chỉ để đáp ứng các điều kiện của đề nghị. Ông Triou cho biết: “Mục đích của cuộc đấu giá là để nâng cao chất lượng xe buýt. Nếu tiêu chuẩn không cao, sẽ khó cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.” Ngược lại, ông Feng Danghai, người đứng đầu hợp tác xã vận tải công cộng của thành phố, cho biết nhiều công ty xe buýt Sẽ rất khó để áp dụng các phương pháp đấu thầu mới. Chưa kể nhiều kẽ hở trong cơ chế bao cấp cũ trước đây khiến nhiều công ty thua lỗ, không muốn đầu tư thêm.

“Ít nhất là đến cuối năm, chúng tôi sẽ không tham gia đấu thầu,” Mr. Hải cho biết thiết bị đang chạy trên 15 tuyến xe buýt.

TP.HCM hiện có 2.335 xe buýt trên 128 tuyến (gồm 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến không có trợ giá). Thành phố trợ giá hơn 1 nghìn tỷ đồng cho xe buýt mỗi năm, nhưng số lượng người đi xe đã giảm trong những năm gần đây. Từ 305 triệu lượt khách năm 2012 – 2018, năm 2019 có gần 290 triệu lượt khách du lịch lên 255 triệu lượt, dự kiến ​​năm nay là 159 triệu lượt.

Bộ Giao thông Vận tải gần đây đã báo cáo rằng Covid-19 là “cách ly xã hội” ở Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, từ ngày 28/4 đến ngày 9/8, lượng hành khách đi xe buýt đạt 29 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt trong ngày 9/8, lượng khách đi xe buýt chỉ đạt 173.000 lượt, giảm 62% theo năm và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Haan-Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like