Giao thông

Nhà đầu tư nước ngoài đấu thầu đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 10/7, Ban Quản lý dự án Bộ Giao thông vận tải đã phát hành hồ sơ mời thầu sơ tuyển theo hình thức PPP để 7/8 nhà đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam lựa chọn. . Các dự án này là: Mai Sơn- Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Hiện tại chỉ còn dự án Phan Thiết-Dầu Giây là chưa chọn trước.

Có 51 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, trong đó 36 công ty và đối tác nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Pháp chỉ có hai nhà đầu tư. Một số dự án đã xin được nhiều dự án, ví dụ như Tổng công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc đã nhận thầu hai dự án là Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt.

Trong số các nhà đầu tư nước ngoài, có một số công ty lớn của Hàn Quốc, ví dụ như Daewoo Engineering & Construction Co., Ltd. đã xây dựng cao ốc văn phòng và thương mại Daewoo; Lotte Engineering & Construction Co., Ltd. Đấu thầu đường cao tốc Đà Nẵng-Tổng hợp; Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hyundai từng xây dựng nhiều tuyến đường sắt cao tốc ở Hàn Quốc.

Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (công ty mẹ của Công ty TNHH Cục Sáu Đường sắt Trung Quốc, tổng thầu Đường sắt Cát Linh-Hà Đông), Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc đã tham gia nhiều dự án tại Trung Quốc … và cũng đã nộp thầu .

>> Danh sách nhà đầu tư Người nước ngoài đấu thầu đường cao tốc Bắc Nam — Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ được kết nối với đoạn đường cao tốc Bắc Nam sắp tới. Ảnh: Đắc Thành.

Theo đại diện một số ban quản lý dự án (nhà đầu tư sơ tuyển), số lượng công ty trong Liên doanh Đầu tư đường cao tốc Bắc Nam khá lớn, cho thấy “các nhà đầu tư quan tâm đến cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam, điều này khiến Dự án có tính cạnh tranh cao, trong 30 ngày tới, ban quản lý dự án sẽ chấm điểm hồ sơ theo tiêu chuẩn đã công bố.

“Chúng tôi sẽ chấm điểm chính xác của các yêu cầu và sau đó công bố kết quả. Đại diện Ban quản lý dự án6 cho biết, nhiều cơ quan cũng đánh giá cao việc này.

Mỗi dự án đường cao tốc sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư tham gia đấu thầu theo tỷ lệ. Từ đầu đến cuối. Danh sách các nhà đầu tư đạt sơ tuyển sẽ được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt trong thời hạn 20 ngày.

Thời gian 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam sẽ được đầu tư theo hình thức PPP. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam sẽ bắt đầu vào tháng 10, là giai đoạn tiếp theo của cuộc đấu thầu. , Thông qua kết quả vào tháng 3/2020; đàm phán và ký hợp đồng vào tháng 4/2020.

Nhà đầu tư nước ngoài tự đầu tư bằng nguồn vốn của mình và chịu trách nhiệm xây dựng và khai thác các dự án đường cao tốc theo hình thức đầu tư BOT. Phí đường cao tốc được quy định trong biểu giá và tăng theo lộ trình. Sau khi kết thúc thời gian khai thác của từng dự án, nhà đầu tư sẽ bàn giao đường cao tốc cho cơ quan quản lý của Việt Nam. Trong số 8 dự án đường cao tốc này, Chính phủ sẽ đầu tư 4.036 tỷ đồng cho dự án. Làm sạch và cài đặt lại trang web. Địa phương sẽ trực tiếp giải phóng mặt bằng và nhượng lại đất cho nhà đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đầu tư 6400 tỷ đồng vào đường cao tốc Bắc Nam. Video: Lộc Lộc

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố đầu tư 11 dự án đường cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài 654 km, trải dài 13 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 dự án đầu tư vốn ngân sách quốc gia và 8 dự án vốn ngân sách quốc gia . Hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư sẽ được đấu giá rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.

Tổng vốn đầu tư của 8 dự án này ước tính khoảng 1.040.070 tỷ đồng. — Đài Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like