Giao thông

Sân bay Long Thành sẽ bắt đầu xây dựng vào tháng 12

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trả lời phỏng vấn VnExpress về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Chang. Thanh .

– Thưa Chủ tịch, sau khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của ACV được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, tiếp theo sẽ có những biện pháp gì?

– Ngày 11 tháng 11, chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng giai đoạn một của sân bay quốc tế Long Thắng. Tại dự án này, ACV được chỉ định làm nhà đầu tư phần 3 gồm các dự án cảng hàng không quan trọng như sân bay, nhà ga, dự án. Kết cấu hạ tầng chung đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, kết nối hệ thống giao thông; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, tổng mức đầu tư sử dụng vốn ACV vượt 9,9 nghìn tỷ đồng.-Chính phủ trình Quốc hội tháng 9/2019. Sau khi trình báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, ACV đã lập phương án triển khai. Trọng tâm là lập kế hoạch và tiến độ thực hiện; cân đối vốn, kế hoạch chi tiêu; hoàn thiện Ban quản lý dự án theo các giai đoạn thực hiện.

Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành các công việc cần thiết khác và chuẩn bị hồ sơ để triển khai dự án ngay sau khi dự án được phê duyệt. Navigator; quyết định khởi công dự án vào tháng 12 năm 2020 dưới sự chủ trì của chính phủ.

Ông Lại Huyền Thanh, Chủ tịch Công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: Anh Duy

– ACV tổ chức nhân sự và tài trợ dự án như thế nào?

– Nguồn vốn tự có của ACV đến từ 2 nguồn. Đầu tiên là dòng tiền hiện có là 2.9222,5 tỷ đồng, và dòng tiền lũy kế sử dụng cho dự án từ năm 2020 đến năm 2025 là 6.877 tỷ đồng. Phần còn lại LCA nên huy động dưới các hình thức khác như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế … – Hiện đã có 22 tổ chức ký thỏa thuận bảo mật. Thông tin về dự án sẽ được trao đổi, trong đó có 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về việc sẵn sàng gây quỹ cho dự án, tổng số tiền đề xuất vượt quá 143 nghìn tỷ đồng, vượt quá nhu cầu huy động vốn. — Các dự án lớn đòi hỏi kinh nghiệm và năng lực quản lý của chủ đầu tư. ACV đề xuất biện pháp nào để quản lý chất lượng và tiến độ dự án?

– Theo từng bước thực hiện dự án, chúng tôi đã triển khai và hoàn thành các công việc quan trọng của ban quản lý dự án.

ACV có hai lợi thế rất cơ bản trong việc triển khai dự án. Ban đầu, công tác rà phá bom mìn tại hiện trường do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho giai đoạn 1 đã được chuyển giao cho Bộ Giao thông vận tải. Thứ hai là sự sẵn có hoàn toàn được đảm bảo về vốn. ACV đang hoàn thiện kế hoạch chi tiết thực hiện dự án và tiến độ 60 tháng, công tác động thổ sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020, sân bay sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 12/2020.

Ngoài hướng dẫn, các dự án cần được thực hiện theo kế hoạch và chất lượng. Dưới sự giám sát của các tổ chức quốc gia, chúng tôi sẽ xem xét và giảm thiểu thời gian thực hiện các công việc nội bộ (như xây dựng tài liệu, dữ liệu, đánh giá và phê duyệt). Trong quá trình triển khai dự án, ACV sẽ sử dụng tối đa nguồn nhân lực để thực hiện đúng chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát. Cung cấp hàng hóa và dịch vụ để duy trì tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để triển khai quy trình, thủ tục của dự án trong thời gian sớm nhất. Ảnh: ACV

– Dịch Covid -19 sẽ ảnh hưởng đến ACV, vậy đâu là nguồn lực tài chính để đầu tư vào Sân bay Long Thành và các sân bay khác?

– Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành hàng không, bao gồm cả LCA. Theo dự báo, tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với ngành sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2021 và 2022, đồng thời ảnh hưởng đến kế hoạch tích lũy vốn hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản của ACV đến năm 2025. Mặc dù phù hợp với kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021-2025 đã được điều chỉnh, chúng tôi giữ nguyên mục tiêu hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng sân bay đang quản lý.

Tôi cũng đã điều chỉnh tiến độ và quy mô một số dự án để cân đối nguồn vốn vay trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tôi khẳng định ACV luôn ưu tiên đảm bảo đủ nguồn lực tài chính cho dự án Sân bay Quốc tế Long Thắng và các dự án khác (như dự án xây dựng) đã nêu trong quá trình thẩm định dự án. Nhà ga mới T3 Tân Sơn Nhất, ga hành khách Phú Bài, Cát Bi, TP Vinh; hNhà ga hàng hóa sân bay Đà Nẵng; Nhà ga nội địa Đà Nẵng Mở rộng nhà ga quốc tế Hàng không Nội địa … Ngoài ra, ACV cũng đang chuẩn bị cân đối các nguồn lực theo trách nhiệm để cải tạo, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Bộ phận do chính phủ chỉ định.

– Dự án nhằm xây dựng một sân bay hiện đại, kế hoạch khai thác sân bay sau khi hoàn thành sẽ như thế nào?

– Mục tiêu của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là trở thành một trong những trung tâm hàng không của khu vực. Theo nghị quyết của Quốc hội, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn 4F do Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế giao, công nghệ xây dựng, quản lý, vận hành hiện đại tương đương với các sân bay tiên tiến nêu trên. Trên thế giới, đây là sân bay thông minh, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và nằm trong xu hướng phát triển bền vững chung.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng, yêu cầu khai thác và vận hành, sân bay cũng gặp nhiều thách thức và cần phải quy hoạch ngay. Chúng tôi thực hiện đồng thời quá trình xây dựng với kế hoạch vận hành, đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ. Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của dự án Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của ACV cũng bao gồm cả nguồn nhân lực.

Quy hoạch sân bay Long Thành được chia thành 3 đến 5 giai đoạn. Năm 2040, nó bao gồm: 4 đường băng, 4 nhà ga hành khách và các phụ kiện đảm bảo có thể đáp ứng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Doan vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like