Giao thông

Lái tàu khách nhận lỗi hai tàu đâm nhau ở Đồng Nai

Ngày 28/2, Công ty Đường sắt Việt Nam đã họp với các bên liên quan tại ga Dầu Giây để tìm hiểu nguyên nhân khiến hai đoàn tàu suýt va chạm vào sáng nay trên tuyến Bắc – Nam qua tỉnh Đồng Nai. Người phụ trách công ty đường sắt cho biết: “Nguyên nhân sự cố là do nhân viên tàu SE25 xác nhận nhầm tín hiệu vào ga mà không quan sát tín hiệu từ ga, cho tàu chạy qua ga Dầu Giây.” Đoàn tàu dừng cách đó chỉ 10m và được xem xét. Đó là một vấn đề nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Sơn .

Công ty đường sắt yêu cầu người phụ trách trực thuộc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn (bộ phận quản lý trực ban chạy tàu) phải chịu trách nhiệm về tổ tàu. Đối với các chức danh quản lý liên quan của công ty sẽ xử lý hình thức trả lương theo quy định của công ty. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng phải thực hiện các chỉnh sửa và tham chiếu trong việc điều phối, xử lý và bảo trì. Từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh, chuyến tàu hàng ASY2 ban đầu dự kiến ​​dừng tại ga Dầu Giây lúc 5h59 ngày 27/2. Tuy nhiên, tàu SE25 đi qua ga để đến đoạn Dầu Giây – Trảng Bom (khi có lệnh tàu hàng, tốc độ chạy tàu tại ga Dầu Giây nhỏ hơn 10 km / h). ở khía cạnh này. Sau khi được phát hiện, nhân viên điều độ đã lập tức gọi điện cảnh báo hai tổ tàu dừng lại, tránh va chạm. Hai đoàn tàu dừng cách nhau 10 m.

Ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Công trình Đầu máy Sài Gòn, cho biết ban đầu lái tàu SE25 thừa nhận “do chủ quan nhận biết tín hiệu nên đã cho tàu vào khu vực Dầu Giây-Trảng Bom mà không được phép”. Sau khi kết luận cuối cùng được xác nhận, chúng tôi sẽ đưa ra hình thức xử lý kỷ luật. “Ông Vinh cho biết.

Ông Vinh cho biết thời điểm xảy ra sự cố có hai tàu tốc độ 40-50 km / h. Bình thường tàu chạy với tốc độ 70 km / h, nhưng tàu khách và tàu hàng mới chạy. Nước dâng cao nên tốc độ sẽ giảm đi rất nhiều, ông Vinh cho biết: “Đây là sự cố nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến an toàn chạy tàu. “Ông Vinh cho rằng tàu chỉ được vào không gian khi có tín hiệu kích hoạt. Tín hiệu này có nhiều đặc điểm, lái tàu sẽ biết và điều khiển vị trí tàu theo chỉ dẫn. Ông Vinh nói:” Rất may là lái tàu đã dừng lại. Đoàn tàu đã chủ động phối hợp với các đơn vị và phát tín hiệu yêu cầu đoàn tàu hàng dừng kịp thời, tránh được những vụ tai nạn thảm khốc. Anh Trần Văn Thành (thị trấn Honglu, huyện Tongluo) tại hiện trường cho biết, sáng hôm qua nghe tiếng tàu hú ầm ĩ, anh và nhiều người dân chạy ra xem thì “Tôi thấy tàu khách vừa đến ga Dầu Giây thì đổ chuông. Phải mất một lúc lâu, và sau đó dừng lại. Khoảng 5 phút sau, tàu hàng của TP.HCM dừng cách tàu khách khoảng chục mét. Nói rõ ràng. Ông Vinh nhìn thấy hai con tàu neo đậu kịp thời, ai cũng thở phào vì thảm kịch đã không xảy ra lần nữa, bởi hơn 30 năm trước, một con tàu bị lật khiến hàng trăm người thiệt mạng. Chiều 27/2, hướng dẫn viên tàu khách dừng tránh tàu tại ga Dầu Giây. Ảnh: Phước Tuấn .

Vào tháng 7 năm ngoái, một vụ việc tương tự cũng xảy ra tại Soi N2 ga Suối Vận (Bình Định) (từ TP HCM đi Bình Định) vào ga Suối Vận để tránh tàu SE1 (từ Hà Nội đi TP HCM) ). Lái tàu tại ga Suối Vận đi tàu SQN2 trên đường ray 2 rồi tiếp tục đi tàu SE1 trên đường ray này. Lái tàu SE1 đã nhanh chóng phát hiện và dừng tàu cách toa tàu SQN2 80 m.

Nguyên nhân được xác định là do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không công bố phương án tránh tàu qua đường. Chòi canh gác. Trong lúc chờ tàu, người điều hành đã ngủ quá lâu. Khi tàu SE1 đưa vào phục vụ, trực ban nghe tiếng chuông và phản ánh nhanh về đoàn tàu. Khi cần thiết, người đó sử dụng tín hiệu chuyển hướng của tàu để kiểm tra khe hở đường ray, sau đó bật tín hiệu chuyển hướng. Do đó, hai đoàn tàu chạy ngược chiều đã đi vào cùng một đường và suýt đâm nhau. Sau vụ việc, nhiều người liên quan đã bị phạt nặng.

Phước Tuần-Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like