Giao thông

Nguyên nhân đường Trường Chinh kẹt xe

Ngày 11/9, cầu cạn dài gần 2 km bắc qua đường Truật Chính chính thức được thông xe. Sau gần 7 năm mở rộng, tuyến đường “khúc cua vừa phải” đã hoàn thành. Hà Nội hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm ở “điểm đen” này. Tuy nhiên, do đường thấp và đường trên không nên các phương tiện bị ùn tắc. Ngã tư Tử Sở và Tử Vọng. Ba ngày trở lại đây, vào giờ cao điểm, lượng xe nối đuôi nhau kéo dài vài trăm mét.

Mỗi sáng, Ruan Mai lái xe trên đường Trường Chinh ở Dajin. Đường Lân mất khoảng 25 phút để đến nơi làm việc của anh trên đường Láng. Những ngày gần đây, khi cầu cạn được thông xe, anh phải “chôn chân” riêng trên đường Trường Chinh suốt 40 phút. Dong Dong, Ruan Cui, Lang. Ảnh: Bá Đô

Khảo sát trực tiếp đường Trường Chinh. TS Đoàn Minh Tâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường cao tốc Việt Nam (VIBRA) cho biết, sau khi thông cầu cạn, tuyến đường đã thông thoáng do nhiều ô tô đã chọn đường trên không. “Vào giờ cao điểm, lượng xe đông đúc, lượng xe chạy theo tuyến phố chính xung đột trực tiếp với các phương tiện tại nút giao là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc giao thông những ngày gần đây”, ông Tâm nhấn mạnh.

Nếu đường trên cao được thiết kế đi qua ngã tư Ngã tư Sở, có vị trí lên xuống (ram) về phía đường Láng (chứ không phải đường Trường Chinh) thì hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này.

Ông Tân cho rằng để tình trạng ùn tắc giao thông không trầm trọng hơn và nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, cơ quan có trách nhiệm phải xem xét lại điểm tiếp đất của đường vòng trên. Cầu cạn có thể được kéo dài theo phương án cầu cạn liên thông phía trên nút giao Ngã Tư Sở. Sau đó, ở giáp đường Láng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, 3 nhánh “ram” được xây dựng theo hình thức chợ hoa.

Hướng xe qua ngã tư Từ Sở và Từ Tử Vọng. Ảnh: Tiến Thành

Ông Cao Văn Tây, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Hà Nội cho biết, lượng phương tiện và người tham gia giao thông từ hướng Tôn Thất Tùng đổ ra đường rất đông. Trường Chinh và những tòa nhà chọc trời vào giờ cao điểm, cộng với ý thức người tham gia giao thông chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông – trước khi thông xe cầu vượt đường Trường Chinh, cách ngã tư Từ Vọng, Đại Kim Cương khoảng 100m. Hoàng quay đầu lại trên Đường Nguyên Lan, đi về phía Tống Na Đồng của Nhiếp Lăng. Khi thông cầu, đoạn rẽ này bị tắc nên các phương tiện phải dồn về ngã tư Tử Vọng để rẽ, đây là nguyên nhân khiến áp lực tăng cao dẫn đến xung đột giao thông. Sáng 11/11, chướng ngại vật quay đầu trên đường Trường Chinh cách ngã tư Tử Vọng 100m đã được dỡ bỏ để cho xe máy quay đầu. Tuy nhiên, xe cộ vẫn tiếp tục lưu thông trên đường Trường Chinh về hướng Đà Lạt tại ngã tư Thông Du Tự.

Ngoài ra, đường Đại La cản trở việc thi công nên các phương tiện từ Trường Chinh đi Minh Khai Đại La bị tắc nghẽn không thể đi thẳng khiến lối thoát hiểm chậm.

Tại nút giao Tư Sở, khi đường Trường Chinh mở rộng 5 làn xe mỗi bên, cầu cạn mở hai làn xe, lưu lượng xe vào đường Láng ngày càng đông. Tuy nhiên, đường Láng chật hẹp, chỉ có 3 làn xe nên đã tạo ra một nút thắt cổ chai. Xe không thể thoát nhanh nhất là vào giờ cao điểm. Để giải quyết sớm các tranh chấp giao thông, Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp không tặc. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn không được cải thiện. Để tránh xảy ra xung đột trực diện tại ngã tư Tư Sở, nhà chức trách đã chặn đường Tây Sơn rẽ trái và rẽ phải. Ảnh: Phương Sơn

Một nguyên nhân khác gây ùn tắc trên đường Trường Chinh là chu kỳ đèn ở ngã tư không đúng quy định. Lái xe theo hướng Trường Chinh-Láng, đèn đỏ kéo dài hơn 70 giây, rẽ trái theo hướng Nguyễn Trãi theo hướng đường Trường Chinh hơn 90 giây. Đèn xanh kéo dài từ 21 giây đến hơn 30 giây.

Ngoài ra, vào giờ cao điểm, lưu lượng xe rất đông, nhiều người không đủ kiên nhẫn chờ đèn đỏ mà vượt đèn giao thông. Làn đường thậm chí còn dừng trên làn đường ngược lại, vi phạm vạch kẻ và gây xung đột giao thông.

Sáng ngày 11 tháng 11, phương tiện vi phạm đường ray, vượt đèn đỏ tại ngã tư Tư Sở. Ảnh: Phương Sơn Sau khi đăng đàn tối 11/11, phản ứng về áp lực giao thông trên tuyến đường Trường Chinh, ông Vũ Hà, Phó giám đốc Bộ GTVT Hà Nội cho biết, ông đi xe máy vào giờ cao điểm. vào buổi chiều. Anh ta nhận thấy hai ngã tư đi qua Toowong và Ngã tưSau đó, bạn chỉ cần đợi một nhịp nhẹ. Ông Hà nói: “Rất thuận tiện.” Về việc điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư ở Vaughan, người phụ trách sở giao thông vận tải Hà Nội nói rằng Taishan đang bị kẹt. Rẽ sang trái và đi về phía trước, chu kỳ đèn xanh của nút Carrefour tiết kiệm được 21 giây. Ông Hà chỉ ra: “21 giây quý giá này được phân bổ cho các hướng khác, từ đó tăng thời lượng lưu thông qua nút, do đó có thể giảm nguy cơ ùn tắc hiệu quả hơn.” Nhưng các quan chức của Bộ GTVT Hà Nội cho biết: “Trong vài ngày tới, khi người dân đã quen với phương án giao thông mới, họ sẽ không lo lắng nhiều như những ngày gần đây” — Bộ GTVT Hà Nội và Công an TP Hà Nội tiếp tục theo dõi Thực trạng nút giao và hoạt động của đèn chiếu sáng, đánh giá ưu nhược điểm của phương án. Khi đó sẽ có những điều chỉnh hợp lý để phát huy tối đa hiệu quả của hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Sáng 11/11, ngã tư Carrefour ở đường Tusu. Ảnh: Phương Sơn

Đường Trường Chinh nằm trong hệ thống Vành đai 2 của Thủ đô với lưu lượng xe cộ đông đúc. Vành đai 2, dài 43,6 km, đi qua Vĩnh Tuy-Minh Khai-Đại La-Carrefour Tử Vọng-Đường Trường Chinh-Tuyến Sở-Láng-Cầu Giấy-Bưởi-Nhật Tân-Vĩnh Ngọc-Đồng Hới-Pont Gia Lâm Khu công nghiệp Underground-Hanel.

Fengsong-Sea

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like