Giao thông

Người trả lời phát tia laser trên máy bay ở hàng bên trong

Một cán bộ Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, sau khi nhận được thông báo của một số phi công về việc bị chiếu tia laser vào đầu tháng 6, cảng vụ đã cử người đến xác minh ngay. Tuy nhiên, do khoảng cách xa khoảng 17-20 km nên lực lượng chức năng không phát hiện được nguồn sáng. Đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết: “Bay qua vùng trời này.” Một chuyên gia an ninh hàng không (cục hàng không) cũng cho rằng không có cơ sở để đánh giá việc chiếu tia laze. Đó là một âm mưu phá hoại. Có hai khả năng. Một khả năng khác là do những thanh niên “ngu ngốc” đã cố tình mua những thiết bị này rồi ném lên máy bay.

“Hiện nay trên thị trường có bán đèn laze xanh, ai cũng có thể dễ dàng mua được. Vì vậy, một số bạn trẻ có thể chiếu sáng máy bay bằng những cách thú vị, chẳng hạn như ném đá vào xe khách, tàu hỏa. Xuống. ”Quan chức an toàn hàng không nói. Trong mắt phi công, điều này có thể gây mù tạm thời, ảnh hưởng đến an toàn bay. Ảnh minh họa: Xuanhua

Theo các chuyên gia Cục Hàng không, đây không phải là lần đầu tiên phi công bị chiếu tia laze tại sân bay Nội Bài. Đầu tháng 3, khi một chiếc máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Pleiku (Gia Lai) thì xảy ra hiện tượng buồng lái bị tia laser chiếu vào làm chói mắt phi công, cùng lúc đó, chiếc máy bay jetstar đã hạ cánh xuống Johor Bahru. Tại một sân bay quốc tế, các phi công của hãng hàng không đã nhìn thấy hiện tượng tia laze sáng lấp lánh trong mắt họ.

Tại sân bay Nội Bài, không có báo cáo về ánh sáng laser trong năm tháng đầu năm.

Theo các chuyên gia, có hai loại tia laser màu đỏ, thường được coi là tia laser điểm và được sử dụng để chỉ ra thời điểm tài liệu được hiển thị. Loại còn lại là tia laser xanh cho công nghệ chiếu ánh sáng, có bước chiếu dài hơn. Mắt người bình thường có tia laser xanh cường độ cao có thể làm hỏng giác mạc và thậm chí bị mù vĩnh viễn.

“Việc chiếu tia laser vào mắt phi công sẽ gây mù tạm thời. Nếu phi công” điều khiển máy bay vào thời điểm này “, các chuyên gia an toàn hàng không cho biết, đồng thời đề nghị nhà chức trách kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu và lưu hành tia laser của con người. Không dễ tìm và sử dụng sai.

Mặc dù không để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng ông Ding Yuete, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Hàng không Dân dụng Quốc gia Sun Zhengyi chỉ ra rằng việc này vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về đảm bảo an toàn hàng không dân dụng. Nhà nước nghiêm cấm sử dụng tia laser để can thiệp vào việc thực hiện chuyến bay của C. Ủy ban An toàn Hàng không Quốc gia đã kêu gọi chính quyền các địa phương xem xét và có biện pháp xử lý, đồng thời không khuyến cáo các cảng hàng không cần tiến hành kiểm tra động từ chủ sở hữu để có biện pháp ngăn chặn; tổ chức, nhân viên sử dụng tia laser phải được phép của chính quyền địa phương và cơ quan có thẩm quyền Và thông báo cho sân bay lân cận.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Hàng không Dân dụng Quốc gia, đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 tia laze trên máy bay cất, hạ cánh xuống hàng ghế trong nội thành Hà Nội. Mới đây, vào tối 14/6, tổ lái máy bay VietJet VJ174 (chặng TP. Hồ Chí Minh-Hà Nội) bị chiếu đèn khi hạ cánh. Bắc Ninh… yêu cầu tăng cường công khai cho người dân biết việc phòng chống chiếu tia laze.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like