Giao thông

Toàn bộ tuyến đường sắt trên cao bị dừng thi công sau vụ tai nạn

Bộ GTVT phối hợp công an xác định nguyên nhân đứt cáp cẩu và trách nhiệm của chỉ huy công trường, giám sát, chỉ huy công trường. Về trách nhiệm liên quan đến sự cố, Thứ trưởng Trường nêu rõ, đơn vị chịu trách nhiệm là tổng thầu EPC Trung Quốc, còn Cienco 1, nhà thầu phụ trực tiếp gây ra tai nạn phải bồi thường thiệt hại. Lãnh đạo Cienco 1 khẳng định sẽ chịu mọi phí tổn cho các nạn nhân vụ tai nạn.

Theo ông Trường, công tác đảm bảo an toàn được Bộ GTVT và chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên sau khi công trình xảy ra tai nạn sẽ đánh giá lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn công trình. Tư vấn giám sát phải phối hợp lại với các đơn vị liên quan để kiểm tra hiện trường, xây dựng phương án an toàn trình Bộ GTVT, nếu được chấp thuận mới được tiếp tục.

Một vụ tai nạn lao động xảy ra vào sáng ngày 6 tháng 11. Ảnh: Minh Minh

Thứ trưởng, các cán bộ Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT cũng cho biết. Sở giao thông vận tải đã kiểm tra hiện trường và phối hợp với nhà thầu nhưng không phát hiện ra sự cố nào. Nhà thầu phải quây tôn, quây lưới trước khi thực hiện phương án đã được phê duyệt; cắm biển chỉ dẫn, cảnh báo ùn tắc giao thông để ngăn chặn người có thẩm quyền vào khu vực thi công. Việc thi công cũng chủ yếu được thực hiện vào ban đêm để giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người đi bộ. Ban ngày chủ yếu dùng cẩu cẩu để cẩu thép lên giàn giáo.

Người có trách nhiệm của Bộ GTVT cho rằng đây là vụ tai nạn do cần cẩu đang làm việc bình thường trên đường cho phép, nhưng do thép rơi nên lật ngang, sau đó rơi xuống và va chạm với xe máy đi vòng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn đường bộ, gửi lời chia buồn cùng gia đình. Đình chỉ việc tử vong nạn nhân và thăm hỏi người bị thương, đồng thời đề nghị Bộ GTVT rà soát lại toàn bộ quá trình tổ chức thi công, kiểm tra tình trạng an toàn của các thiết bị thi công trên công trường; trang thiết bị đầy đủ có thể phục vụ giao thông cả ngày lẫn đêm; tổ chức hướng dẫn giao thông trên địa bàn.

“Phải xác định rõ trách nhiệm và phải xử lý nghiêm những tổ chức, nhân sự liên quan trực tiếp đến sự việc, nhất là người phụ trách đơn vị đại diện. Phó thủ tướng nói:” Làm theo quy định của tổ chức thi công. “Công an TP Hà Nội đã được chỉ đạo tìm nguyên nhân vụ việc và xử lý nghiêm việc làm trái pháp luật, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động khu vực thi công, đặc biệt là đoạn tuyến thuộc dự án đường sắt đô thị.

– Sáng 6/11, tại Thanh Xuyên Trong một vụ tai nạn lao động tại công trường xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông trên đường Rạn Trà, quận Rác, khi dây cáp bất ngờ bị đứt và rơi xuống đường, cần cẩu của đơn vị thi công đang nâng một thanh thép lớn khiến một người tử vong và hai người khác bị thương.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like