Giao thông

Ba vấn đề lớn gây chậm trễ đường cao tốc Bến Lức-Long Thành

Đây là công trình quan trọng cấp quốc gia kết nối miền Tây với Đông Nam Bộ không qua trung tâm TP.HCM. Giúp kết nối các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, Hệ thống Cảng Cái Me-Tiwi và Sân bay Long Thành. Dự án này sẽ giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, 51 và rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Long An đến thành phố Bali-Vũng Tàu, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh, tạo đà cho các khu kinh tế lớn phía Nam. -Tất cả đường cao tốc Benluke-Dragon City. Đồ họa: Lê Huyền.

Dự án bắt đầu vào năm 2014 và được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Quỹ Thư tín Chính phủ. Hiện tại, công việc này chiếm khoảng 80% công việc. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của chủ đầu tư – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), do vấn đề kinh phí nên nhiều hồ sơ mời thầu trên công trường không thể tiếp tục thi công. – Dự án bao gồm 8 gói phần mềm được xây dựng và cài đặt thông qua vốn vay của ADB, với tổng trị giá 636 triệu USD thông qua hai hiệp định. Trong số đó, thỏa thuận cho vay đầu tiên trị giá 350 triệu đô la Mỹ (cho 5 lần đấu thầu cho phần phía Tây của dự án) đã kết thúc vào tháng 6 năm ngoái, và nhiều thỏa thuận vẫn đang được tiến hành. Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải năm 2014, việc triển khai dự án sẽ kéo dài đến quý II năm 2019. Do đó, khi hiệp định thứ nhất chấm dứt, giá trị của hiệp định vay thứ hai của ADB (đối với dự án Sanbao East Road) là 286 triệu đô la Mỹ dù đã có hiệu lực cũng không thể thanh toán được. - Tại thời điểm đó, khoản vay đã đóng một lần và không được gia hạn, dự án không đủ vốn để hoàn thành công việc của hồ sơ mời thầu, cần thực hiện thủ tục sử dụng vốn ở lần vay thứ hai và điều chỉnh thời hạn thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau khi Bộ Giao thông Vận tải chuyển giao VEC cho Ủy ban Quản lý vốn quốc gia của công ty thì vẫn chưa xác định được “cơ quan quản lý, quyết định đầu tư” nên các thủ tục đầu tư, điều chỉnh dự án, thỏa thuận vay vốn … Nếu không tính đến tài chính, việc xây dựng địa điểm nên ở mức vừa phải, sau đó dừng lại vào đầu năm 2020.

Mặt khác, VEC đã cho JICA vay 10,5 nghìn tỷ đồng cho 3 lô đất xây dựng J1, J2 và J3 của dự án, chẳng hạn do theo quy định tại Nghị quyết 71/2018 của Quốc hội nên VEC chưa nhận được vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, quỹ cho tháng 1 năm 2019 vẫn chưa được phân bổ. Đặc biệt trước đó, hai dự án đấu thầu quan trọng nhất là J1 (Xây dựng cầu Bình Khánh qua sông Soài Rạp) và J3 (Xây dựng cầu Phước Khánh qua sông Lòng Tàu) đã phải điều chỉnh thiết kế nên bị dừng từ tháng 7/2018. xây dựng. vừa rồi. Nhiều vướng mắc đã làm chậm tiến độ đấu thầu, số vốn JICA còn nợ nhà thầu khoảng 15 triệu USD (khoảng 350 tỷ đồng). -Không chỉ vốn nước ngoài, dự án còn gặp khó khăn trong việc thanh toán vốn lẫn nhau. Thông thoáng. Hiện dự án vẫn chưa thực hiện xong việc đền bù cho 46 gia đình còn lại, trong đó có 17 gia đình ở TP HCM và 29 gia đình ở tỉnh Đồng Nai, tổng kinh phí khoảng 130 tỷ đồng.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua TP.HCM, huyện Nhà Bè, tháng 7/2020. Ảnh: Quỳnh Trân .

Để giải quyết vướng mắc về nguồn vốn vay của ADB cho dự án này, trong HSMT phía Đông, Bộ Tài chính đã đề xuất các ngân hàng nên kéo dài thời gian của khoản vay thứ hai. Thỏa thuận cho vay (hết hạn ngày 30/6) đến ngày 31/12/2023. Đây là thời điểm cho dự án mở rộng và là cơ sở cho các thủ tục triển khai. Dự kiến, Ngân hàng Phát triển Châu Phi sẽ phê duyệt gia hạn khoản vay vào thời điểm này vào tháng 11 năm sau, và sau đó sẽ sử dụng vốn cho gói. GM cho phép sử dụng kinh phí trong thỏa thuận thứ hai để hoàn thành công việc chưa hoàn thành trong thỏa thuận thứ nhất (gần 1,6 nghìn tỷ đồng). Hiện đề xuất này của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang được thẩm định và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với khoản vay của JICA và 15 triệu đô la Mỹ cho nhà thầu, VEC đã công bố kế hoạch tài chính và dòng vốn của đơn vị sau khi cân đối và luôn đảm bảo khoản nợ được thu bằng nguồn vốn chưa sử dụng của JICA. Do đó, VEC khuyến nghị Chính phủ không cần bố trí vốn nước ngoài từ JICA cho dự án từ năm 2019 mà sở sẽ ký hiệp định vay lại với Bộ Tài chính để vay lại. – Đồng thời, VEC cũng đề xuất sử dụng tiền thu phí tại các dự án đường cao tốc do đơn vị quản lý, sử dụng số tiền dư thừa chưa sử dụng để thanh toán cho các công việc trong phần sử dụng vốn của JICA. Đây được coi là phương án “tốt nhất và duy nhất” để quyết toán vốn dự án.

VEC có vốn đối ứng, có thể cung cấp giao thông và tư pháp, hai Bộ phối hợp với Kiểm toán Quốc gia chủ yếu bố trí vốn cho dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, sau đó kiến ​​nghị làm thủ tục bố trí vốn để tiếp tục triển khai dự án.

Theo VEC, Ban đầu tư của Ban cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành dự thảo lần thứ sáu. Báo cáo Bộ Chính trị Trung ương và tham khảo chính sách chuyển nhượng vốn tại đâyCác khoản vay nước ngoài được sử dụng để tái bảo hiểm và chính phủ đảm bảo phân bổ các dự án bị phong tỏa trong ngân sách, bao gồm cả Đường cao tốc Benluke-Longcheng. Đại diện VEC cho biết: “Đây được coi là giải pháp căn cơ cho những khó khăn của dự án.” 10/2020. Ảnh: Phước Tuấn.

Nút giao của đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương và đường vành đai 3 Tp.HCM, điểm cuối giao với Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 2 làn xe khẩn cấp, tốc độ 120 km / h.

Các dự án này trải dài trên các khu vực địa chất phức tạp, có nhiều sông và bùn lầy, 17 cây cầu dài hơn 20 km cần được xây dựng. Đây là dự án đường cao tốc dài nhất và lớn nhất miền Nam, ban đầu dự kiến ​​thông xe vào cuối năm 2018, sau đó hoãn đến năm 2020, và gần đây là hoãn đến cuối năm 2023. -Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like