Giao thông

Các công ty vận tải lo lắng về chi phí robot tăng

Tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất chính phủ hai phương án hỗ trợ các công ty BOT có doanh thu giảm, bao gồm tăng chi phí theo lộ trình hoặc bù lỗ cho ngân sách quốc gia. Nhà xe Sao Việt cho biết, trong thời gian sử dụng xe Covid 19, lượng khách đã giảm từ 50% đến 70%. Trung bình, tiền xăng xe, tiền đường của mỗi ô tô cá nhân khoảng 7 triệu đồng, trong khi nhà xe chỉ lấy vé 2-3 triệu đồng. Các DN vận tải kiến ​​nghị giảm nhiều loại thuế, phí nhưng chưa được giải quyết, Bộ GTVT lại đề xuất tăng phí đường bộ BOT khiến dư luận càng lo lắng.

“Việc tăng phí BOT vào thời điểm này là không hợp lý, ông Bằng nói.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, phí cầu đường chiếm 10-12% chi phí vận tải, chỉ đứng sau Chi phí xăng dầu Vì vậy, nếu Chính phủ cho phép thu phí BOT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chỉ ra rằng nhiều DN đã đề xuất giảm phí BOT nhưng nền nhà đầu tư BOT cũng khó khăn, hiệp hội chỉ kiến ​​nghị Bộ GTVT miễn, giảm phí bảo trì đường bộ. Ông Quyền phân tích, Bộ GTVT cần tính toán cụ thể đối với từng dự án BOT, dự án tái chế nào ngắn hạn có thể dài hơn mà chi phí vẫn giữ nguyên, ngoài ra có thể hỗ trợ lãi vay, gia hạn BOT theo chính sách chung. Thời hạn trả nợ của công ty.Quinn nói: “Khi nền kinh tế trở lại bình thường và lưu lượng truy cập ổn định thì nên tăng phí. “Trong quá trình chuyển đổi Covid19, các trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giảm doanh thu. Ảnh: Anh Duy.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng vậy Đồng tình với đề xuất tăng phí BOT Ngoài ra, ông Long cho rằng do ngân sách nhà nước hạn hẹp nên không thể dùng hơn 5 nghìn tỷ đồng từ ngân sách để bù lỗ cho dự án BOT – Ông Long nói: “Nếu thời điểm này nhiều công ty vận tải sẽ phá sản Khi đó nhà đầu tư BOT nên chia sẻ với doanh nghiệp vận tải. “Ông đề nghị ngành ngân hàng cần hỗ trợ nhà đầu tư BOT bằng các chính sách hỗ trợ, như khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay … – Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 22/4/60 BOT. Trong số các dự án, 58 dự án BOT thu nhập thấp hơn dự báo phương án tài chính, 17 dự án không đạt 50% thu nhập dự kiến.

Vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư (Bộ GTVT) cho biết, theo Bộ và các nhà đầu tư Quy mô tăng phí theo hợp đồng sẽ tăng phí từ 3-6% sau mỗi 3 năm, tức là phí theo giờ của xe tiêu chuẩn sẽ tăng thêm khoảng 2.000 đồng / giờ, với mức tăng này, các công ty có quy mô hàng trăm xe Người phụ trách khối công tư cho rằng nếu không tăng thủ tục thì dự án sẽ trở thành nợ khó đòi nên ngân hàng không đồng ý kéo dài thời gian thu phí.

Sớm Ngày 12/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cơ quan này đã đề xuất với Chính phủ hai phương án tháo gỡ khó khăn cho các công ty BOT do giảm doanh thu từ năm 2019 và dự án Covid-19.

Phương án thứ nhất là Các công ty được phép tăng chi phí dựa trên các hợp đồng dự án đã ký, Bộ Đường sắt sẽ lựa chọn thời điểm tăng giá phù hợp để hạn chế ảnh hưởng của chi phí vận tải.

Phương án 2 giữ nguyên mức giá hiện tại và chỉ căn cứ vào thời điểm hợp đồng sau năm 2022 Bảng giá tăng. Phải bố trí khoảng 5,08 tỷ đồng để hỗ trợ dự án mà không làm tăng chi phí.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like