Giao thông

Bến xe hà nội vẫn vắng

Hai ngày cuối tuần, bến xe Mỹ Đình vắng tanh như chia cắt. Khác với bãi giữ xe phổ biến trước đây, tại bãi xe chỉ có vài chiếc xe máy chờ khách. Quầy mở cửa nhưng không có khách, ngoài sảnh chỉ có vài người chờ xe.

Anh Văn Thắng, lái xe tuyến Hà Nội – Lào Cai, lý giải rằng những tháng gần đây lượng khách giảm mạnh do ảnh hưởng của bão Covid-19. Ngoài ra, người dân mới về thị xã hơn một tuần sau kỳ nghỉ lễ 30/4 nên ít người có nhu cầu đi du lịch, về quê.

“Khách chủ yếu là giới trẻ. Họ rất thích chuyến đi. Lịch trình cuối tuần”, anh Thắng nói và cho biết do không có khách nên việc sắp xếp chỗ ngồi không khó lắm.

Tại bến xe Nước Ngầm gần ga đi, xe Hải Phòng chỉ có 4 hành khách. Ảnh: Anh Duy .

Ngày 10/5, Công ty Ô tô Sheng Việt chỉ có 5 chuyến xe đón khách tuyến Hà Nội – Lào Cai, giảm hơn một nửa lượng xe phục vụ trước khi bùng phát. Ông Đỗ Văn Bằng, giám đốc công ty cho biết, dù nhà xe hoạt động bình thường nhưng mỗi lần xuất bến không đại diện cho 5 đến 10 người. Trước khi có dịch, xe buýt Sheng Yue chạy mỗi giờ, bây giờ phải chạy 2 tiếng đồng hồ vẫn không đủ khách.

“Lượt về nhưng vẫn không có. Có hành trình chỉ có 5-6 người, chúng tôi vẫn phải chạy và nói:” Vì anh ấy bán vé và không thể rời khỏi chỗ đã đăng ký tại ga nên hầu hết hành khách vẫn sợ dịch bệnh này nên Bạn phải đi xa. Tình trạng vắng khách sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày cuối cùng Giám đốc bến xe Mỹ Đình, ông Lý Trường Sơn, cho biết lượng khách đến bến mới đạt khoảng 30% đến 40% so với thời điểm trước khi bùng phát. Hiện do không có khách nên việc đưa xe vào bến chỉ đạt 60% lượng xe đăng ký.

Tại bến nước ngầm, hôm nay hơn 200 xe khách xuất bến, chiếm khoảng 50% lượng xe đăng ký. Xe nhiều nhưng không có người, mỗi xe chỉ có 7-10 người.

Tuyến đường nhộn nhịp nhất là Hà Nội – Hải Phà với tần suất 20-25 phút một chuyến, trước đây thường chạy 15 chuyến một phút. Các chuyến xe đi Vinh, Thanh Hóa, Nghệ An cứ 2-3 tiếng lại chạy thoải mái hơn trước.

Phòng chờ và phòng vé Bến xe Nước Ngầm vắng khách. Nhiếp ảnh: M. Duy .

Phó Giám đốc Bến xe Trịnh Hoài Lâm cho biết, trên xe không còn chỗ nhưng xe thường chỉ nhận được 10% đến 15% số chỗ, còn khách thì ngồi xa luôn. cách. Chiều về tại các tỉnh, lượng khách về Hà Nội tăng cao, đạt khoảng 50% số chỗ.

Hiện tài xế bến vẫn chấp hành quy định, yêu cầu hành khách khai báo bệnh lý, nơi đi, nơi đến, nộp lại tờ khai cho bến xe quản lý. Ông Lin nói: “Hành khách đi xe buýt vẫn phải đeo khẩu trang theo khuyến cáo của Bộ Giao thông vận tải.” “Rất khó xác định hành trình về từ bến vì còn phụ thuộc vào dịch bệnh”.

Vào ngày 1 tháng 4, Việt Nam ghi nhận 204 trường hợp dương tính với nCoV, do các quy định loại trừ xã ​​hội, các trạm xe buýt phải đóng cửa để ngăn ngừa dịch bệnh. Giữa tháng 4, tần suất hoạt động của bến xe thấp, tối đa chỉ đáp ứng được 50% số chỗ, hành khách phải ngồi cạnh xe.

Bắt đầu từ ngày 7/5, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở các dịch vụ cần thiết. Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định hủy bỏ chỗ ngồi trên xe khách, và các phương tiện vận tải nội địa có thể hoạt động bình thường trở lại như trước Covid-19.

Gia Chính-Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like