Giao thông

Dự thảo luật về quản lý taxi Grab và Uber đang gây tranh cãi

Tổng cục Đường bộ đã chủ trì soạn thảo Nghị định số 86, sửa đổi các hoạt động vận chuyển ô tô, trong đó phần mềm điện tử Grab phải được sử dụng để cài đặt các hộp đèn taxi E trên taxi. , Uber và taxi truyền thống đã giữ lại hộp đèn taxi và biển hiệu thương mại.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, dự thảo sửa đổi vẫn chưa làm rõ loại phương tiện đi kèm. Hộp đèn taxi E, chỉ có hộp đèn này mới có quyền lái taxi. Mặc dù dự án cung cấp các điều kiện rất nghiêm ngặt cho các công ty taxi truyền thống, chẳng hạn như: có trụ sở, giấy phép kinh doanh và bộ phận giám sát, tài xế phải được đào tạo và có chứng chỉ hành nghề .

Lên xe, Uber sẽ Tuổi thọ của xe bị giới hạn bởi giấy phép lái xe.

Taxi truyền thống phải tuân theo nhiều quy định. Ví dụ, khi xe chỉ chạy được 8 năm, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, công cụ phải in hóa đơn, đóng dấu và kiểm tra chính quyền … Ông Vách “Dự án không yêu cầu thuế E phải tuân theo quy định này, vì vậy hoạt động của taxi sẽ không đồng đều”, ông Bình Ân. Ngoài ra, chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, taxi truyền thống được kiểm tra và thử nghiệm bởi các cơ quan nhà nước, nhưng chưa Biết cơ quan nào sẽ kiểm tra taxi thông qua ứng dụng. Sử dụng phần mềm điện tử. Người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội đặc biệt chỉ ra rằng Hà Nội hiện đang kiểm soát số lượng taxi khoảng 18.000 taxi. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt hộp đèn taxi E cho xe Grab và Uber, xe taxi bị hỏng ở thủ đô sẽ gây tắc nghẽn giao thông.

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Ủy ban Thành công Taxi Thành Công, cũng cho biết: Các công ty taxi phát triển kinh doanh, đầu tư vào thương hiệu của họ và giới hạn số lượng xe. Nhưng dự thảo Nghị định số 86 của Bộ Giao thông Vận tải dường như hy vọng hợp pháp hóa xe Grab và Uber thành taxi thông qua các quy tắc rất đơn giản. Ông Quân cho biết: Trước khi hợp pháp hóa, cần phải đánh giá hiệu quả chung của phương tiện và tác động của nó đối với xã hội. Theo một đại diện của Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội, phần mềm điện tử được sử dụng bởi Bộ Giao thông Vận tải. Logo của taxi là chính xác, nhưng nó phải cho biết taxi E. là gì Ngoài ra, khi taxi tuân theo các quy tắc giống như taxi truyền thống để đảm bảo cạnh tranh công bằng mà không gây ra cạnh tranh, công chúng phản ứng. Nếu các quy định không rõ ràng, các công ty taxi chắc chắn sẽ nghi ngờ rằng ngành vận tải thiên vị đối với hoạt động của Grab và Uber.

Thứ trưởng Giao vận tải Lê Đình Thơ đã nói chuyện với VnExpress ngày 5/5, nói rằng dự thảo số 86 được soạn thảo bởi Tổng cục Đường bộ. Đây không phải là ý kiến ​​của Bộ Giao thông Vận tải và cần phải sửa đổi rất nhiều. Ý kiến ​​của Bộ Giao thông vận tải là mỗi loại taxi phải tuân thủ các quy định chung, như tuổi của xe, tiêu chuẩn lái xe, kiểm soát an toàn … để đảm bảo quyền lợi và sự bình đẳng của khách hàng. Với các doanh nghiệp. Bộ Giao thông vận tải cũng không có chính sách để phân biệt giữa các loại taxi, chẳng hạn như cài đặt taxi E-light hoặc taxi truyền thống.

Theo Thứ trưởng Thơ, xe Uber và Grab sẽ hợp tác. Các xã và công ty không có tình trạng tự làm chủ và hiện không có quản lý và hoạt động vô trật tự. Ông nói: “Phần mềm điện tử là một trong những biện pháp giúp các công ty giảm chi phí quản lý và cải thiện hoạt động theo xu hướng hiện đại. Nhiều công ty taxi đang đi theo hướng này, không chỉ Uber và Grab”, ông nói. Anh ấy khai báo. Anh Thơ cho biết.

Thứ trưởng Thơ cũng thừa nhận, mặc dù có một dự án thí điểm có thể vận hành taxi Grab, nhưng các phương tiện này vẫn lái và nhiều phương tiện chưa được xác định là xe Grab. Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các thanh tra cấp bộ trưởng phối hợp với các thanh tra địa phương để xác minh xem các vi phạm có được tìm thấy trong các hoạt động thí điểm của Grab hay không và trừng phạt nghiêm khắc hoặc thậm chí đóng cửa chúng. Công suất hành khách được xếp hạng của taxi không vượt quá 9, tuổi thọ tối đa của taxi trong khu vực đô thị đặc biệt là 8 năm và không quá 12 năm ở những nơi khác. Taxi được lập hóa đơn bằng đồng hồ đo thuế phải được trang bị hộp đèn được đánh dấu “TAXI” trên hộp đèn và khi sạc qua ứng dụng điện tử, một hộp đèn có chữ “TAXI E” phải được lắp đặt trên mái nhà. Xe phải có thiết bị in hóa đơn được kết nối với đồng hồ và khi khách hàng thanh toán, tài xế phải in hóa đơn giá vé cho hành khách.

Hóa đơn taxi thông qua một ứng dụng phần mềm điện tử được kết nối với một thiết bị điện tửNếu hành khách được yêu cầu cung cấp thông tin du lịch, nó bao gồm: biển số xe, điểm khởi hành, điểm đến, chuyến đi, quãng đường đã đi, thời gian bắt đầu và kết thúc hành trình, số tiền hành khách phải trả.

Đối với các công ty đưa hành khách bằng taxi, hợp tác xã phải đăng ký và áp dụng logo không phù hợp với logo. Đăng ký với bộ phận kinh doanh vận tải taxi cũ. Các công ty và hợp tác xã đưa taxi đi kinh doanh phải có ít nhất 20 xe, đặc biệt đối với các thành phố cao cấp, số lượng taxi tối thiểu không được ít hơn 200.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like