Giao thông

Đề xuất mở 5 tuyến xe buýt điện

Đề xuất được gửi đến UBND TP.HCM ngay sau khi Bộ GTVT TP.HCM đang nghiên cứu, tìm hiểu, hoàn thiện tuyến dừng đón trả khách. Thời gian thử nghiệm là một năm.

Các tuyến xe buýt điện gồm: VB01 (Vinhome Grand Park-TTTM Emart, dài 27 km); VB02 (Vinhome Grand Park-Sân bay Tân Sơn Nhất, 30 km); VB03 (Vinhome Grand Park-Bến xe Sài Gòn, 29 km) ); VB04 (Vinhome Grand Park-Bến xe Miền Đông mới, 8,5 km); VB05 (Vinhome Grand Park-Bến xe Miền Đông mới-Đại học Quốc gia TP, 10 km).

Kế hoạch khai thác 77 xe trên 5 tuyến Xe buýt điện (6,5 tỷ đồng một chiếc). Xe có sức chứa từ 65 đến 70 chỗ (loại đứng), sử dụng điện không thải khí thải, hạn chế tiếng ồn.

Xe Điện D1 (lộ trình: Công viên 23/9-Thảo Cầm Viên) ở đường Nghi, Quận 1, xe 12 chỗ vào Hàm. Ảnh: Gia Minh

Theo lộ trình, giá xe buýt điện là 3.000 đồng / lượt đối với học sinh, 5.000-7.000 đồng đối với các nhóm khác. Nhà đầu tư đề xuất các tuyến xe buýt có trợ giá và lựa chọn đơn vị khai thác theo phương thức đặt hàng.

Các tuyến xe buýt này sẽ sử dụng bến xe hiện có, bao gồm: Bến xe Sài Gòn; Kho vận số 1; Ký túc xá Đại học Quốc gia Bến xe B Sân bay Tân Sơn Nhất; Bến xe Xindong.

Nên sử dụng Đại học Vinhom Trong tòa nhà cuối của khu dân cư công viên (khu 9), một bãi đậu xe rộng 2.400m2 và 20 chỗ đậu xe sẽ được xây dựng. Chủ đầu tư cũng xây dựng nhà kho rộng gần 10.000m2 (chỗ sửa chữa, bảo dưỡng) trong khuôn viên Vinhom Grand Park để đậu xe qua đêm, thu phí, bảo dưỡng, sửa chữa.

Bộ Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá việc thông xe nằm trong chủ trương phát triển giao thông công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, nâng cao chất lượng dịch vụ nên việc bố trí các tuyến này trên địa bàn Sở chủ yếu đi qua Nơi chưa có xe buýt và kết nối nhiều khu dân cư mới: Vinhome Grand Park City, khu dân cư Phước Thiện, khu dân cư Khang Điền, khu Công nghệ cao, Đại học FPT, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân …, nên không bị ảnh hưởng Các tuyến xe buýt hiện có sẽ giúp kết nối và mở rộng mạng lưới xe buýt.

Để được trợ giá, Bộ Giao thông Vận tải cho biết mức thuế suất xấp xỉ 44% là phù hợp. Con số này dựa trên số liệu trợ giá bình quân 10 năm của tuyến buýt trong 10 năm (2009 – 2019), trước đầu năm 2017, TP.HCM đã khai trương 3 tuyến buýt điện, trong đó có 12 chỗ ngồi không trợ giá. Giá 12.000 đồng một lượt, phục vụ du khách và người dân trong nội địa. Trong số đó, đường cao tốc D1 bao quanh trung tâm TP. Hai tuyến D2 và D3 hoạt động tại Phú Mỹ Hồng (Khu 7).

TP.HCM hiện có hơn 2.300 xe buýt hoạt động trên 128 tuyến, trong đó có 91 tuyến có trợ giá và 37 tuyến miễn phí. Mạng lưới xe buýt của thành phố bao gồm 24 khu vực, nhưng chỉ có khoảng 55% các huyện và xã.

Trung Sơn-Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like