Giao thông

Nhân đôi số điện thoại trên Quốc lộ 5

Theo thông báo từ Bộ Tài chính, đường thu phí từ Quốc lộ 5 đến hai trạm sẽ được điều chỉnh theo hai giai đoạn. Do đó, từ ngày 1 tháng 12 năm 2015 đến ngày 31 tháng 3 năm 2016, giá một chiều cho xe tải dưới 12 tấn, giá một chiều cho xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, và giá một chiều cao nhất cho xe trên 18 tấn Đó là 160.000 đồng Việt Nam. Bắt đầu từ ngày 31 tháng 3 năm 2016, mức tăng chi phí sẽ lần lượt là 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 dưới dạng BOT sẽ được bàn giao cho công ty phát triển. Cơ sở hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi). Các nhà đầu tư sẽ sử dụng các khoản tiền thu được từ phí cầu đường để chịu trách nhiệm sửa chữa và bảo trì tuyến đường này.

Quốc lộ 5 xuống cấp nhanh chóng do ùn tắc giao thông. Ảnh minh họa: Việt Hà

Người phụ trách Vidifi cho biết, mức tải hiện tại của quốc lộ 5 không thay đổi trong 10 năm, do đó việc điều chỉnh chi phí phù hợp với tuyến đường. Ngoài ra, đây là giải pháp tăng doanh thu và đảm bảo lựa chọn tài chính cho dự án đường cao tốc Hà Nội đến Hải Phòng. Nếu công ty này không nâng quốc lộ 5, kế hoạch tài chính của Hà Nội đến quốc lộ Hải Phòng có thể bị phá sản.

Theo kế hoạch tài chính dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vidifi tăng dần cùng với sự gia tăng của các trạm sạc khác. Đồng thời, phí cầu đường quốc lộ đã được điều chỉnh lên gấp 2 đến 3 lần phí cầu đường quốc lộ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng việc tăng phí đường cao tốc 5 có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp do tăng giá cước. Tuy nhiên, các công ty có thể cân bằng chi phí vận chuyển khi thời gian di chuyển ngắn và xe tiêu thụ ít nguyên liệu thô hơn để cung cấp một mức giá hợp lý. Do đó, điều quan trọng là chính phủ phải kiểm soát chất lượng của các dự án BOT để chủ sở hữu xe hơi không bị mất khi họ cần phải trả phí cao.

Quốc lộ 5 là tuyến chính của Đông Bắc Hà Nội, và lưu lượng giao thông vượt quá 11.000 phương tiện vào ban ngày và ban đêm, trong đó 50% được sử dụng cho container và xe tải nặng. Đường cao tốc này đã được cải thiện và sửa chữa nhiều lần, nhưng chất lượng mặt đường vẫn đang xuống cấp nhanh chóng.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km do Vidifi đầu tư sẽ giảm lưu lượng. Hiện tại, nhà thầu đang khẩn trương thi công bê tông nhựa để tạo đường gồ ghề trong khu vực định cư nhằm chuẩn bị toàn bộ tuyến đường vào ngày 5/12.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like