Giao thông

Điều gì khiến nhiều ô tô bị cháy

Bức xúc trước hiện tượng ô tô cháy hàng, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, có nhiều nguyên nhân. Trong trường hợp xe bị lỗi kỹ thuật, nhiều chủ xe đã lắp thêm các thiết bị điện không được kiểm định, như máy làm mát, tivi, đầu đĩa, thiết bị karaoke … Các thiết bị điện này không có trong thiết bị. Nhiều phương tiện được thiết kế nhưng vẫn sử dụng và quá tải hệ thống điện. Sử dụng dây không chuyên nghiệp, các mối nối bị rò rỉ cũng có thể gây ra những nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn.

Ngoài ra, theo anh Trí, trên xe có những vật liệu chống cháy là ván xốp, vách ngăn nhưng trong quá trình sửa chữa, chủ xe đã thay thế vật liệu khác kém chất lượng nên khả năng bắt lửa cao. .

Một nguyên nhân nữa là do xe không được đăng kiểm, bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến tiếng ồn từ các bộ phận như động cơ, phanh. Nhiệt trong quá trình hoạt động …

Đây là nguyên nhân gây ra nhiệt. Theo ông Terry, nhiệt độ ngoài trời tại nhiều tỉnh miền Trung Trung Quốc thời gian gần đây lên rất cao khiến nhiệt độ trong khoang chở hàng của ô tô lên tới 60-70 độ C, làm tăng nguy cơ cháy nổ. — Để phòng ngừa nguy cơ cháy ô tô, người phụ trách dịch vụ đăng kiểm cho biết, trong tuần này trung tâm đăng kiểm sẽ kiểm soát chặt chẽ các phương tiện lắp ráp thiết bị điện, chiều cao khoang hàng … Nếu phát hiện các thiết bị khác không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Bộ Ô tô sẽ yêu cầu chủ sở hữu tháo rời các thiết bị để khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe. Ngoài ra, từ ngày 1-1-2017, cơ quan đăng kiểm sẽ kiểm soát chặt chẽ việc lắp ráp nội thất trên xe, như đệm ghế, vách ngăn sản xuất. / 6. Ảnh: Tian Hong.

Tại hiện trường vụ cháy xe mới đây, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn đường bộ quốc gia, cho rằng nguyên nhân vụ cháy xe tải, ô tô con là chủ quan của chủ xe chứ không phải do vật chứng.

“Hiện nay, trên các xe tải và xe khách, trạng thái kích nổ của vật liệu rất tốt, vì vậy hầu như tất cả các nguyên nhân cháy xe đều xuất phát từ các vật liệu đã được loại bỏ”, Mr. Ông Hồng cho rằng, việc một số người nói ô tô sử dụng xăng, dầu hỏa là hoàn toàn không chính xác.

Ông Hồng cho rằng nguyên nhân vụ cháy xe là do công tác quản lý, bảo dưỡng phương tiện như rút ngắn thời gian lái xe. Điện làm hở dây dẫn, nguồn nhiệt để gần khu vực nhiên liệu làm nguồn nhiệt bốc cháy và lan truyền sang nhiên liệu. Ngoài ra, nếu đường dẫn nhiên liệu bị hỏng hoặc hở có thể bị rò rỉ, và có thể gây cháy nổ khi gặp nhiệt độ cao.

Dù là xe mới nhưng khi lên xe tải chở đi nơi khác đổ xăng không được để loại trừ nguyên nhân gây nổ nhiên liệu. Nhiên liệu bên trong có thể gây cháy. Vì vậy, khi vận chuyển ô tô, xe máy cần hút hết nhiên liệu ra khỏi động cơ. Ông nói thêm: “Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ hàng hóa đang vận chuyển để tránh xảy ra sự cố như vụ nổ xe khách ở Lào vừa qua” – Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn đường bộ Quốc gia nhấn mạnh, trường hợp A là do người quản lý, bảo trì. Và lương tâm của người lái xe là yếu tố sống còn đối với ngọn lửa của chiếc xe. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Công an Bình Thuận vào cuộc điều tra hai xe khách bốc cháy ngày 10/6.

Ba ô tô bốc cháy container ở Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Đắc Đức

Thời gian gần đây, xe khách, xe tải bốc cháy liên tục. Ngày 20/5, xe khách giường nằm lăn bánh hướng Quảng Ngãi-TP.HCM va chạm với xe khách chạy tuyến Thuận Nam (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) lưu thông theo hướng ngược lại. Cùng lúc, một xe tải vượt 2 hành khách, thiêu rụi 3 ô tô, làm chết 15 người và gần 40 người bị thương.

Khoảng 6:20 chiều. Ngày 8/6, chiếc xe khách giường nằm đi đến Quốc lộ 1A từ Đắk Nông (Đắk Nông), đến đoạn trước xã đèo Phu (Quảng Nan Kui Shan) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến 35 hành khách hoảng loạn, la hét. Rất may các nạn nhân đã kịp thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa lan nhanh, không ai bị thương.

Chiều 10/6, một chiếc xe container chở 6 ô tô con (4 chỗ) lăn bánh về phía nam trên quốc lộ 1A. Khi đến Thừa Thiên-Huế (Thừa Thiên-Huế, Thị trấn Shantra) thì xảy ra hỏa hoạn ở phần sau xe. Ngọn lửa sau đó được khống chế nhưng 3 trong số 6 chiếc xe đã bốc cháy.

Mới đây, chiều ngày 11/6, một chiếc taxi Hoàn Kiếm đang chạy trên Quốc lộ 6, đến Quán Lát (Thị trấn Xuân Mai, Chung Mỹ, Hà Nội) thì bất ngờ bốc cháy. Trước khi ngọn lửa bao trùm chiếc xe, tài xế taxi và một hành khách đã kịp thời xuống xe.

Các nhà chức trách đang điều tra vụ cháy trong những chiếc xe này.

Đoàn Loan-Nguyễn Đông

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like