Tiêu dùng

Mâm cỗ chay cúng rằm tháng bảy

Tuy nhiên, trong cuộc sống bận rộn ngày nay, không phải ai cũng có thời gian để tạo ra những món chay vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. VnExpress sẽ cung cấp những bữa ăn chay đơn giản. Đậu đỏ, canh đậu hũ rong biển, gạo nếp với dầu hành và ngô. Ảnh: Hoa Anh .

Mâm cơm đầu tiên

– Hẹ Lá hẹ cho người ăn chay Cải chua: lá cải ngâm chua, rửa sạch, luộc chín với chút muối, giã dập Trên đĩa. Nhúng sơ mộc và nấm vào nước để hành mềm và thơm, sau đó cho hành vào xào. Thêm gia vị vừa miệng. Thêm một chút nước để bột sắn dây hòa tan và làm nước sốt đặc lại. Rưới nước sốt lên đĩa rau.

– Đậu phụ hầm bông cải vàng: Nấm làm sạch, ngâm nước muối pha loãng 10 phút rồi rửa sạch, để ráo. Cắt đậu phụ thành từng miếng nhỏ. Hành khô các bạn thái mỏng, băm nhỏ. Hành khô thì cho nấm rơm vào đảo đều. Thêm gia vị và nước tương cho vừa ăn. Cắt từng miếng đậu phụ thành từng miếng và thỉnh thoảng đảo đều để đậu không bị nát. Giảm lửa nhỏ nhất để gia vị và nước tương ngấm đều. Sau khi nước cạn, tắt lửa.

– Món miến trộn hải sản chua ngọt: Đầu tiên bạn ngâm rong biển, ống tre và các lát nấm đông cô vào nước. Cắt sợi mì thành đoạn khoảng 10 cm, trần qua nước sôi cho chín, vớt ra cho ngay vào thau nước lạnh để sợi mì không bị dính. Như được rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Hành tím phi với dầu ăn, rau cần, măng, tôm chay, xào trên lửa lớn. Thêm gia vị vừa đủ. Các loại rau củ chín mềm, tắt bếp và để nguội. Vò bún để ráo. Đổ rau đã chiên vào để trang trí và trộn với các miếng nhỏ. Thêm gia vị, dầu mè, giấm táo cho vừa ăn. Rắc vừng rang vàng vừa ăn trộn đều để vừng không bị ngấy.

– Khoai tây và đậu đỏ: Hấp và tán nhuyễn khoang om. Đậu tây ngâm nở cho mềm hạt rồi đem luộc chín với chút đường. Khi đậu tây chín, ta tán nhuyễn hoặc tán nhuyễn rồi bắc lên bếp đun cùng với đường để được nhân đậu đỏ. Để riêng từng viên khoai tây và trang trí bằng hạt đậu tây, sau đó gói thành hình tròn. Nhúng từng viên khoai tây vào bột chiên xù rồi chiên giòn.

Có thể thay nhân đậu đỏ bằng đậu xanh hoặc không cần trang trí.

– Canh đậu phụ, rong biển: Đậu phụ thái hạt lựu, ngâm rong biển vào nước lạnh cho mềm. Phi thơm hành tím, cho nước và gia vị vào. Sau khi nước sôi, cho đậu phụ và rong biển vào luộc trong vài phút cho chín hẳn.

– Gạo nếp Gạo tẻ và dầu hành: Gạo nếp và hạt ngô để chung qua đêm. Nướng gạo nếp cho đến khi hạt gạo nở và ngô nở. Cắt hành tây thành từng lát mỏng, nấu lên gạo nếp với dầu và nước. Có thể cho thêm một chút đậu xanh để nếp có độ sánh hơn.

Cơm chay và mâm xôi gồm: quả luộc chấm muối vừng, màn xào nước cốt dừa. Ảnh: Hoa Anh .

Đĩa thứ hai:

– Quả luộc chấm muối vừng: Chọn quả tùy sở thích, rửa sạch, luộc chín. Đậu phộng rang chín bóc vỏ. Giã nhỏ hoặc giã nhỏ đậu phộng rồi trộn với muối mè rang.

Đùi gà hầm gừng: Chân giò rửa sạch. Cắt nấm thành từng lát mỏng. Hành gừng vàng vài lát. Sau đó cho nấm vào, thêm xì dầu sao cho ngập nấm. Đun trên bếp với lửa nhỏ cho đến khi cạn nước. Tách phần nhân, cuộn lá lại khi cần rồi chiên với dầu ăn.

Năm màu: Đầu tiên, Edu được ngâm trong nước và sau đó mềm hơn một chút. Cắt dây khi cần thiết. Chọn nhiều loại rau có màu sắc và đẹp mắt để chiên. Bạn có thể chọn các loại tiêu và hương vị khác nhau.

Súp bí đỏ và đậu phụ: Bạn chuẩn bị bí đỏ rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ. Xào bí với một ít hành tím, nêm bột nêm. Bí đã ngấm gia vị, cho nước dùng vừa đủ, ninh tiếp đến khi bí chín mềm. Đậu phụ cắt miếng nhỏ, cho vào nồi canh bí đỏ, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Món canh này có thể luộc với một số loại nấm cũng rất ngon. Phần nước sốt gồm có: 20 ml sữa tươi, 1 thìa cafe sữa đặc, 1 thìa cafe nước cốt dừa trộn đều với nhau.

Đĩa cơm gồm: gỏi rau, đậu bắp đỏ, váng đậu, nem mít non, canh măng, gạo nếp Ảnh: Hoa Anh .

Đĩa thứ ba:

Gỏi rau: Rửa sạch bắp cải (tím và trắng) và cắt cà rốt gọt vỏ thành sợi. Mọi thứ phải được làm trống. Trộn hỗn hợp trên, thêm 1 thìa cà phê giấm táo, 1/2 thìa cà phê dầu mè, một chútHãy mạnh dạn trong mùa giải. Thêm một ít cà chua bi vào cuối. Bạn có thể thay thế bằng các loại rau khác mà bạn thích, hoặc chế biến thành món salad trái cây (táo, lê, cam…) – Đậu phụ: Rửa sạch đậu bắp cắt miếng. Cắt ngô ngọt thành từng lát mỏng bên ngoài để lấy hạt. Thay ngô lớn bằng ngô nhỏ cũng rất ngon. Đun nóng dầu ăn, phi thơm hành tím với nửa hạt tiêu. Nếu bạn không ăn được cay thì không thể cho ớt. Thêm ngô và đậu bắp. Cho nước tương lên trên đậu bắp và đun nhỏ lửa. Nếu thấy nhạt thì nêm thêm gia vị. Đun cho đến khi dùng hết nước thì tắt bếp, múc ra đĩa.

Đậu phụ sốt sa tế Tứ Xuyên: nấm đông cô, nấm đông cô rửa sạch. Cho 1 thìa dầu ăn và lá hẹ vào nồi. Thêm nấm vào xào. Thêm ớt bột và xốt sa tế để có độ nóng vừa phải (chọn sa tế không có tôm, chỉ có ớt và sả). Hòa tan một ít bột ngô / bột sắn vào một thìa canh nước. Đổ vào hỗn hợp để nước sốt đặc lại. Trộn đều gia vị bắc lên bếp đun sôi, nhẹ nhàng cho đậu hũ cắt nhỏ vào. Không dùng đũa để khuấy, chỉ cần xoay nhẹ nồi hoặc dùng thìa rưới từ từ nước sốt lên đậu phụ để đậu không bị nát. Đun khoảng 5 phút thì tắt bếp, cho hành lá vào.

Giò mít: Rửa sạch mít và nấu chín tới. Băm nhỏ tùy thích. Giã nhỏ đậu phụ rồi trộn với mít, rau răm và ớt tươi băm nhỏ. Thêm tiêu vào bột nêm để món ăn đậm đà hơn. Dùng bánh tráng và nhân cuộn giấy da. Chiên.

Canh măng: Măng khô ngâm nước qua đêm cho mềm. Phi thơm hành khô với dầu ăn rồi xào măng cho thấm gia vị. Đậu phụ khoảng 2 nắp, xắt nhỏ, thêm 1 thìa cà phê bột năng, gia vị, hạt tiêu rồi đảo đều. Có thể thêm nấm đông cô cắt lát mỏng. Cắt thành những viên nhỏ. Cho lượng nước vừa đủ vào nồi măng. Đun đến khi sôi thì bạn cho phần nếp đã vắt vào đun khoảng 1 phút là có thể tắt bếp. Nêm nếm thêm rau mùi để món canh măng được thơm hơn.

Gạo nếp và hạt sen: Ngâm gạo nếp và đậu xanh trong hai bát khác nhau trong vòng 4-6 tiếng. Cho đậu xanh vào nồi cơm điện đun với nước cho ngập mặt và một chút muối. Khi đậu chín, bạn cho đậu ra bát và vo thành những viên tròn cỡ nắm tay. Gạo nếp và hạt sen hấp chín. Nó có thể được nấu trong một nồi cơm điện. Lượng nước nấu gạo nếp cho vào nồi cơm điện cách mặt gạo khoảng 1 cm. Khi xôi chín, chúng ta gắp ra đĩa. Thức ăn đậu xanh cố định chắc các chi, ta dùng dao bếp rắc lên mặt nếp. Bạn cũng có thể cho thêm mỡ giòn không vàng.

Một số điều cần chú ý khi nấu món chay:

– Gia vị sử dụng phải là gia vị rau củ.

– Gia vị L không dùng đến là tỏi .—— Bạn có thể mua một số nguyên liệu ở siêu thị hoặc cửa hàng bán đồ chay: tôm chay, izz chay, giúp người nội trợ tiết kiệm thời gian chế biến. Chuẩn bị các món tráng miệng cho mâm cơm như chè đậu đỏ, chè hạt sen long nhãn, chè khoai dẻo, chè bưởi và chè trầu cau, thạch dừa, bánh trôi nước … – Hoa

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like