Tiêu dùng

Giò, chả lụa-món ngon ngày Tết

Theo bác sĩ Nguyễn Nhã, giò lụa (giò chả) phải tươi từ trong ra ngoài, tức là giò phải nguội, mát để các thớ thịt luôn vận động. Nếu thịt lợn không tươi sẽ khó bánh mềm, thậm chí là đánh tơi. Giò heo thơm nên được gói bằng lá chuối tươi, lá khổ qua, lá khổ qua và lá già bên ngoài. Nếu lá gói thiếu tươi thì giò lụa cũng sẽ giảm mùi thơm và mất đi lớp áo lụa xanh mượt sau khi luộc. Trước đây, làng thường đánh lợn, lau giò vào những mùa đông xuân mát mẻ để giò giữ được độ tươi lâu hơn, dùng trong những dịp lễ Tết nhưng vẫn ngon và tốt cho sức khỏe. Kể từ đó, giò lụa đã trở thành một đại diện đặc trưng của ngày Tết Việt Nam.

Phần nhân nem gồm tôm và các loại rau sống được trộn đều với nhau một cách hài hòa. Vì giữ được độ tươi, dẻo và không bị khô như hạt đã chín, được gói trong bánh tráng mỏng, chiên giòn mang đến mùi thơm hấp dẫn. TS Nguyễn Nhã cho rằng, chả giò dù có đặt cạnh bánh mì chiên nhiều nước thì độ thơm, giòn không bao giờ trộn lẫn.

Thưởng thức nem cũng coi như nghệ. Vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến độ tươi của sản phẩm khi ăn. Chẳng hạn, “nghe thấy” âm thanh giòn rụm, mùi thơm của chả giò… sẽ giúp người ta nhớ đến màu trắng của sợi bún tươi và màu xanh của đĩa rau non. Thêm vào đó, với chút nước mắm nêm nếm, chả giò xứng đáng lọt vào top 50 món ăn ngon nhất thế giới năm 2011 (do CNN bình chọn), và một trong 12 món ăn Việt Nam được xếp vào hàng trung bình của châu Á. Được bầu vào năm 2012.

Nó có thể được ăn với gạo tám hương và hành tây mà không cần chế biến cẩn thận. Sự đơn giản và tự nhiên khiến chả lụa trở nên hấp dẫn hơn.

Ngày nay, nhiều người vì lợi nhuận mà thêm ít nhiều chất phụ gia, chẳng hạn như hàn the, để làm chả lụa, thay vì nghiền nhỏ và cuốn bằng nilon, giấy bạc hoặc các vật liệu khác. Chất bảo quản để giò chả bảo quản được lâu… Sau khi làm giò mất đi độ tươi ngon, không còn hương vị tự nhiên, nhiều giò lụa, giò chả nhìn thì ngon nhưng “hỏng”.

TS.Nguyễn Nhã nhấn mạnh: “Tư duy của người thợ là quan trọng nhất. Khi cái tâm trong sáng, nghề khó” phản bội “cách làm giò truyền thống. Chứa bo bo, phụ gia, có thể không phải hóa chất tự nhiên hoặc không tươi ngon. Món chả lụa lá chuối đã ngon, chỉ cần cuốn chả lụa “truyền thống”, mất công sẽ mang đến hậu quả không ngờ cho người tiêu dùng ”- Giò lụa tươi Bến Tre làm từ giò heo nóng hổi. Được phủ bằng nước mắm giàu đạm để nguyên lá chuối, nem được gói bằng trám tươi và gói tr tr. Trân trọng truyền thống của Việt Nam.

Truyền thống Tươi sống-An toàn là cát cần thiết để ẩm thực Việt Nam vang danh thế giới. Nó cũng có thể được coi là một tiêu chuẩn chất lượng mà các nhà buôn phải đáp ứng trong một thời gian dài. TS Nguyễn Nhã cho biết: “Tôi tin rằng Cầu Tre đã thực sự tìm ra chìa khóa thành công.”

Minh Thư

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like