Tiêu dùng

Chọn giày cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị thương. Do cảm giác bàn chân bị giảm hoặc mất lúc bị thương mà bệnh nhân không biết nên vết thương dễ trở nên nặng hơn.

Những vết thương này rất khó lành do thiếu oxy và dinh dưỡng. chữa lành. Sự kháng cự đã giảm xuống. Bàn chân nhạy cảm với nhiệt độ môi trường cao hoặc thấp. Da bàn chân rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, khi bị va đập hoặc tì đè lâu sẽ khiến các mạch máu và đầu dây thần kinh bị tổn thương. Da chân cũng rất nhạy cảm, mỏng manh và cảm giác không tốt.

Ngoài ra, bàn chân có thể bị biến dạng do teo cơ, trật khớp. Khi đứng và đi bộ, sự phân bố áp lực trên lòng bàn chân thay đổi. Bệnh nhân tiểu đường với những đặc điểm trên nên cẩn thận khi chọn giày.

Giày phải đáp ứng các yêu cầu sau: mềm, êm và lót không tốt. Đế đảm bảo áp lực được phân bố đều trên đế, tạo đệm cho bàn chân (mềm) và hỗ trợ bàn chân.

Các yêu cầu về sức khỏe và sinh thái của giày này phải cao hơn giày thông thường. Đôi giày này hạn chế tối đa sự sinh sản của vi khuẩn bên trong, mũi giày tròn, dày tạo nhiều khoảng trống cho các ngón chân và hạn chế áp lực lên bàn chân tránh làm tổn thương da và mạch máu. Cửa giày rộng hơn các loại giày thông thường nên bệnh nhân có thể xỏ vào dễ dàng. Một đôi giày có thể gấp lại linh hoạt với dây đai hoặc dây buộc.

Mũ và dây giày yêu cầu ít đường may và gờ hơn. Đế trơn và có thể tháo rời. Giày được khử trùng và khử mùi để chống hôi chân và bệnh tật, giúp bàn chân luôn khô ráo, sạch sẽ. Sự nhẹ nhàng của đôi giày và phần đế cao su tự nhiên thấp có thể giúp người mang không bị mỏi. Bệnh thường bắt đầu với những đôi giày chật. Vết thương ở chân có thể trở nên nặng hơn nhanh chóng, vì vậy người bệnh cần chú ý đi giày đúng cách, kiểm tra bàn chân hàng ngày và điều trị ngay khi phát hiện bị thương nhẹ.

Bệnh nhân tiểu đường khi mang những đặc điểm trên sẽ bị hạn chế và nén chặt vào chân để tránh làm tổn thương da và mạch máu. Đặc biệt, người bệnh có thể dễ dàng điều chỉnh giày vừa chân, tránh tổn thương, trầy xước da khi đi lại; hạn chế tối đa khả năng bị vật thể va đập làm thủng bàn chân …

Hiện nay, Viện Nghiên cứu Da giày Việt Nam Bệnh nhân tiểu đường bán 6 loại giày – kết quả nghiên cứu trong năm 2010-2012-3 là giày nữ, 3 loại giày nữ cho nam. Sản phẩm được bán cho Viện nghiên cứu Da giày Việt Nam và Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Ngọc Bích

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like