Tiêu dùng

Sau khi tôi rời Nhật Bản, tôi sẽ tiết kiệm một nửa tiền lương của mình mỗi tháng

Vào tháng 8 năm 2016, cô Ngọc Mai đã có cơ hội đến thăm Nhật Bản trong 10 ngày. Chuyến đi này không chỉ giúp cô thưởng thức phong cảnh đẹp và ăn những món ăn ngon mà cả lối sống của người Nhật đã thay đổi cô rất nhiều trong năm qua. Bài viết tiếp theo chia sẻ lối sống mới, thoải mái và thoải mái hơn của anh.

Tôi vẫn còn độc thân và tôi sống ở Hà Nội với bố mẹ, vì vậy tôi không phải trả tiền thuê nhà hoặc các tiện ích. Lương tháng của tôi khoảng 15 triệu đồng, sẽ được thưởng vào tháng thứ 13 và Tết Nguyên đán vào cuối năm. Mỗi tháng, tôi chỉ chi khoảng 5 triệu đô la Mỹ cho thực phẩm, xăng dầu, ô tô, điện thoại và các khoản đóng góp tài chính của cha mẹ, khoảng 2-3 triệu được chi cho các chi phí không lường trước được, như lòng hiếu thảo, cho nhà cha mẹ và sinh nhật của người thân. , Cuộc sống của một người bạn …… Bố mẹ tôi có một khoản trợ cấp sinh hoạt, đủ để tiêu tiền. Các anh chị em trong gia đình đã kết hôn và có một công việc tốt, vì vậy không cần giúp đỡ.

Nhưng, sau hơn mười năm làm việc, tôi chỉ có thể mua những kiến ​​thức cơ bản về một chiếc xe tay ga (đã mua 5 năm trước) 5 vẫn còn được sử dụng. Tôi chỉ có 300 triệu đô la tiền tiết kiệm. Đồng thời, các đồng nghiệp của tôi làm việc cùng lúc hoặc sau này có tiền để mua một chiếc xe hơi và có một khoản thanh toán xuống để mua một ngôi nhà.

Thấy bạn bè cứ nói về nhà cửa và xe hơi, tôi đột nhiên chấp nhận, vì vậy tiền lương hàng tháng của tôi gần như đã tiêu hết. Phần thưởng cuối năm là như nhau.

Mẹ tôi nói rằng vì tôi thích đi du lịch nên tôi đã tiêu rất nhiều tiền. Nhưng trên thực tế, hầu hết các chuyến đi của tôi được kết hợp với các chuyến đi kinh doanh và các bài học riêng từ các tổ chức tài trợ. Tự đi du lịch thường rất rẻ .

– Sau khi nghĩ về nó, tôi nhận ra rằng ngoài các chi phí cơ bản, tôi tiêu 6-7 triệu đô la mỗi tháng cho rất nhiều quần áo, túi xách, mỹ phẩm, nước hoa … nhưng tôi không biết phải làm gì Hãy làm, bởi vì tôi luôn muốn lịch sự và đàng hoàng trong mọi tình huống.

Nhiều phụ nữ thích mua nhiều thứ, nhưng sử dụng ít hơn. Ảnh minh họa: bán lẻ trong nhà.

Sau khi tôi đi du lịch đến Nhật Bản vào tháng 8 năm ngoái, tôi đã sống một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời thanh đạm của mình. Đây là lần thứ hai tôi đến Nhật Bản, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến nhiều nơi, vì vậy tôi gần như không có cơ hội để quan sát và trò chuyện với mọi người ở đây. Về chuyến đi tới Osaka ở Hokkaido này, tôi đã tìm thấy rất nhiều điều thú vị để học hỏi.

Khác với người Việt Nam, hầu hết người Nhật đều ăn mặc giản dị, nhưng họ luôn lịch sự và lịch sự. . Màu sắc của bộ đồ chỉ là những màu trung tính như trắng, đen hoặc be, xám, xanh … Rất ít người chọn quần áo sáng màu.

– Không chỉ vậy, người Nhật còn hạn chế bôi dầu, đặc biệt là loại có mùi mạnh. Họ không muốn mùi mạnh ảnh hưởng đến người khác. Nhiều người thậm chí không thích dùng nước hoa khi đến nhà hàng vì họ lo lắng về việc ảnh hưởng đến hương vị nguyên chất của thực phẩm.

Tôi nghĩ về tủ quần áo của tôi, sáng như bảy màu. cầu vồng. Ngoài những bộ quần áo này, tôi còn có túi và giày cùng màu. Văn phòng của tôi không cần mặc đồng phục, vì vậy tôi mặc nhiều màu khác nhau mỗi ngày. Đôi khi, đó là một chiếc váy đỏ, đôi khi là một chiếc áo màu xanh … Vào mùa đông, tôi cũng có vô số áo khoác và áo len với hàng tá khăn quàng cổ. Mọi người thường trêu chọc rằng tôi có thể mặc quần áo quanh năm mà không bị chồng chéo. Nhưng trong thực tế, tôi thường chỉ mang theo một số bộ đồ yêu thích của tôi.

Có hàng tá chai nước hoa khác nhau trên giá nước hoa của tôi. Bất cứ khi nào tôi đi du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài, tôi yêu cầu mua ít nhất một chai vì mua hàng miễn thuế sẽ rẻ hơn và chất lượng được đảm bảo. Tương tự, số lượng mỹ phẩm khác nhau (dầu gội, kem dưỡng da, son môi, phấn, tẩy trang, mặt nạ, v.v.) có đầy đủ phòng tắm, bảng đen. Tôi phải đặt nó trong tủ quần áo.

Trong vài tháng, tôi đã phải lọc hơi thở ra của mình do sử dụng quá nhiều thứ. Thật không may, nó cũng bị loại bỏ do lo ngại về tổn thương da. Sau một mùa, nhiều bộ quần áo thời trang và nhiều màu sắc nhanh chóng trở nên lỗi thời.

Tủ quần áo, chăn và gối theo phong cách Nhật Bản theo lối sống đơn giản. Nhiếp ảnh: Fumio Sasaki.

Sau khi đến thăm Việt Nam, tôi cũng dành nhiều thời gian hơn để trải nghiệm lối sống tối giản của người Nhật. Tôi đọc câu chuyện về một người đàn ông chỉ có một vài bộ quần áo và một ít quần áo, nhưng anh ta trông vẫn ổn và sống một cuộc sống thoải mái. Túi nước hoa, chai nước hoa gần như trống rỗng … Thật ra, tôi chỉ cần một phần mười số lượng này.

Tôi quyết định thay đổi thói quen mua sắm của mình. , Tiêu thụ của nó. Sau khi nhận được tiền lương, việc đầu tiên tôi làm là bỏ vào ví để trang trải các nhu cầu cơ bản của mình (7 triệu USDBạn) Tôi đã mở một tài khoản tiết kiệm. Sau khi nhận được tiền lương, 5 triệu đồng sẽ được tự động khấu trừ vào tài khoản ngân hàng của tôi mỗi tháng. Khoảng 3 triệu còn lại trong tài khoản khẩn cấp. Do đó, thu nhập hàng tháng của tôi là từ 5 đến 8 triệu (khoảng một nửa số tiền lương của tôi).

Sau đó, tôi sắp xếp lại tủ quần áo và treo quần áo với tông màu trung tính, phù hợp với nhiều dịp thuận tiện. được. Quần áo sáng màu, không quá thời trang, tôi bỏ chúng vào hộp lưu trữ gác mái. Tôi chỉ chú ý đến việc tham dự các bữa tiệc.

Dừng quần áo của tôi, ngừng mua quần áo mới, vì tôi tiết kiệm tiền, tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi mua quá nhiều mỹ phẩm, vì vậy tôi không sử dụng chúng quanh năm. Vào buổi sáng, tôi không phải lo lắng về cách chọn quần áo. Quần áo Unisex rất dễ phối đồ. Nếu một bữa ăn muốn nổi bật, tôi có thể đeo khăn quàng cổ, giày nhiều màu sắc hoặc trang sức.

Mọi người đều có sở thích và đam mê riêng, vì vậy tôi sẽ không chỉ trích những người phụ nữ yêu thời trang. Nhưng đối với những người thu nhập thấp và trung bình, tôi nghĩ bạn không nên chi quá nhiều tiền cho quần áo và mỹ phẩm. Trên thực tế, nhiều phụ nữ đã mua nó để giảm căng thẳng, không phải vì nó là cần thiết. Nhiều quần áo của tôi vẫn còn mới hoặc cũ, và sau đó bị loại bỏ, làm cho ngôi nhà lộn xộn và lãng phí tiền bạc.

Ngọc Mai

Chia sẻ chi phí của bạn tại đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like