Tiêu dùng

Mua thuê thì phải bán nhanh vì biết tính toán là sai.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Lê Hoài Anh, một doanh nhân sống tại Sài Gòn, dựa trên kinh nghiệm của bản thân.

Tháng 3/2014 tôi bắt đầu đặt cọc và mua 2 căn hộ diện tích 130m2, giao nhà trong 2 năm. Giá mua đã bao gồm VAT là 4,57 tỷ đồng một căn, đang chờ thanh toán.

Tháng 3/2016, tôi thanh toán đầy đủ và nhận nhà. Mọi thứ đều ổn vì chủ đầu tư có tiếng, nhà kết cấu tốt, khu dân cư đầy đủ tiện ích bậc nhất Việt Nam. Đến hôm nay (giữa tháng 11/2017), căn nhà này mới được bán hết, tính đến ngày giao nhà đã tròn 20 tháng.

Mỗi căn nếu không mua nhà có thể tiết kiệm được 4,57 tỷ đồng, lãi suất tiết kiệm 20 tháng là 570 triệu đô la Mỹ. Do đó, nếu tôi không mua nhà và tiết kiệm tiền thì đến tháng 11, tổng tài sản của tôi sẽ là 5,32 tỷ USD.

Tôi vừa ký hợp đồng bán căn hộ này với giá 4,8 tỷ USD và trả phí môi giới 40 triệu đồng. Tôi sẽ không bán vì thiếu tiền. Tôi không vay tiền ngân hàng để mua căn hộ này. Sau khi trừ hoa hồng môi giới, tôi còn dư 4,76 tỷ USD. Đồng thời, căn hộ của tôi không dễ bán. Bán được sáu tháng thì mới bán được.

Tôi mua căn hộ chung cư để tiết kiệm, cũng mất 560 triệu chứ không phải ít.

— Tại sao không hoàn thiện căn hộ và cho thuê? Hãy làm một câu hỏi khác để xem liệu kênh cho thuê có lợi không. Căn hộ của tôi là Mao Apartment, trị giá 4,57 tỷ đô la Mỹ. Muốn khen thưởng thì phải bỏ ra 1,1 tỷ đồng mới xong. Do đó, số vốn tôi cần bỏ ra là 5,67 tỷ đô la Mỹ. Tiền thuê nhà của tôi là 1.300 USD mỗi tháng (tương đương 29,5 triệu đồng). Không tính phí môi giới (khoảng 18 triệu đồng), chưa tính thuế, tôi có thể thu về 300 triệu đô la Mỹ mỗi năm. Tỷ lệ hoàn vốn tôi nhận được khi cho thuê là 0,5% mỗi tháng hoặc 6% mỗi năm. Và nếu tôi gửi tiền vào ngân hàng, tôi nhận được lãi suất hàng năm là 7,3-7,5%.

Chưa kể không phải lúc nào cũng có khách thuê trong 5 năm tới. Theo kinh nghiệm cho thuê bất động sản nhiều năm của tôi, khi lượng khách hàng ra vào ngày càng nhiều, bạn có thể có thời gian từ 55 đến 57 tháng, như vậy bạn cần lãi khoảng 5% tiền thuê. Như chúng ta đã biết, sau khi thuê nhà từ 5 đến 6 năm, người ta phải bỏ ra ít nhất hàng trăm triệu đồng để sửa chữa, thay thế các thiết bị trong căn hộ, may ra mới giữ được tiền thuê nhà. Đầu tư lại, và sau đó trừ khấu hao, bạn chắc chắn sẽ nhận được 4,5-5% lợi nhuận vốn, điều này cũng tương tự.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, tôi đã bán hai căn hộ và giá thuê tăng lên.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like