Tiêu dùng

Trải nghiệm mua hàng hạnh phúc hơn mua sắm

Khi Amira Morgan, một nhân viên tiếp thị và truyền thông có trụ sở tại Hong Kong, chi tiền, họ phải nỗ lực để tích lũy kinh nghiệm chứ không phải đầu tư. Một phụ nữ tuổi 30 cho rằng, vật chất là thứ thiết yếu trong cuộc sống, nhưng nó không thể khiến cô ấy hạnh phúc. Thay vào đó, cô ấy cảm thấy mãn nguyện và tận hưởng cuộc sống từ những điều thử thách bản thân, thay đổi quan điểm và dẫn dắt cô ấy đến những ý tưởng mới (chẳng hạn như đi du lịch). – “Hãy khám phá hình dạng của chính tôi,” Morgan nói. “Trải nghiệm ở những địa điểm và nền văn hóa mới có thể giúp bạn phát triển bản thân và ảnh hưởng đến việc bạn trở thành ai và bạn làm gì. Không gì có thể làm được điều này”. Ngoài du lịch, Morgan còn chi tiền cho giáo dục, chẳng hạn như ngôn ngữ. Chương trình học và chăm sóc sức khỏe. Đây là cách cô ấy đầu tư lâu dài cho sự phát triển cá nhân và tình cảm. Những thí nghiệm như vậy đã tạo cho cô ấy một động lực tích cực, và cô ấy mô tả cô ấy là “chất gây nghiện.”

— Tính khoa học có vẻ phù hợp với Morgan. Một nghiên cứu do Đại học bang San Francisco thực hiện năm 2009 cho thấy những người bỏ tiền ra để thử nhiều vật liệu hơn cảm thấy hạnh phúc hơn và nghĩ rằng tiền của họ đang được sử dụng hiệu quả hơn. Một nghiên cứu khác của Đại học British Columbia ở Canada được thực hiện và công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội và Khoa học Nhân cách vào năm 2015. Nghiên cứu cho thấy những người được hỏi chỉ đạt được niềm vui ngắn hạn khi mua sắm. Có điều, nhưng nếu họ chi tiền cho các thí nghiệm, anh ấy sẽ rất vui. -Ngay cả sự mong đợi về thí nghiệm cũng khiến chúng tôi vui mừng. Một nghiên cứu do Thomas Gilovich, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell, Hoa Kỳ thực hiện năm 2014 cho thấy người tiêu dùng cảm thấy hạnh phúc hơn khi xem xét trải nghiệm mua sắm. Nhưng mua nhà không cải thiện được tâm trạng của họ.

Năm 2013, Chosen Experiences, trụ sở chính tại Hồng Kông, được thành lập để giúp khách hàng nâng cao nhận thức về bản thân và nâng cao hiệu quả. Phần lớn khách hàng của công ty là những cư dân thành thị bận rộn về thể chất và tinh thần, họ không chỉ có nhu cầu tích lũy tài sản mà còn mong có thêm kinh nghiệm sống.

Công ty cung cấp các kế hoạch khám phá khác nhau, chẳng hạn như các chuyến đi bán hàng. Đảo Troll ở phía bắc Iceland, nơi có những đỉnh núi phủ tuyết trắng và những sông băng ấn tượng; hãy thử các hoạt động mạo hiểm như lướt sóng và vượt thác ở Bali, Indonesia; và kết nối với môi trường tự nhiên ở núi Franschhoek bên ngoài Cape Town, Nam Phi đứng lên.

John Stanton, người đồng sáng lập công ty cho biết, những hoạt động mạo hiểm đầy thử thách mang đến cho người tham gia cơ hội rèn luyện cao nhất và tinh thần vui vẻ. Nhưng hầu hết mọi người đều muốn làm điều gì đó. Làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn.

Do nhu cầu của lối sống thành thị, chi phí cho sức khỏe tinh thần và thể chất đang tăng cao trên toàn cầu. Mọi người được ưu tiên Hãy cân nhắc đầu tư vào sức khỏe tinh thần và thể chất, thay vì đầu tư vào tài sản hữu hình. Stanton cho biết ngày càng có nhiều người sử dụng du lịch như một cơ hội để học hỏi và khám phá bản thân. – – Timo, Giám đốc Viện Hạnh phúc ở Sydney, Úc Tiến sĩ Timothy Sharp giải thích tại sao trải nghiệm có thể tạo ra nhiều hạnh phúc hơn của cải vật chất: “Niềm vui và những kỷ niệm, trải nghiệm và cuộc gặp gỡ của chúng ta sẽ kéo dài. Trong suốt cuộc đời, niềm vui sở hữu hàng hóa là phù du. Chúng ta sẽ nhanh chóng thích nghi với những món đồ mới mua để khiến chúng nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn. “

” Kinh nghiệm giúp chúng ta hình thành nhân cách và ảnh hưởng đến ý kiến ​​của họ. Tôi đang nói về cuộc sống. Ví dụ, đi du lịch sẽ khiến bạn tự tin hơn vì bạn luôn thích mạo hiểm, can đảm và hay giúp đỡ. Bạn cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn bè và gia đình. Các mối quan hệ tích cực khiến chúng ta hạnh phúc hơn và sống tốt hơn. “-Ngoài việc đi du lịch, Sharp cũng khuyên bạn nên tham gia các buổi hòa nhạc, trò chơi thể thao, cắm trại hoặc ghé thăm các nhà hàng sản phẩm mới để làm cho cuộc sống của bạn thêm màu sắc.

Tất nhiên, không có gì sai khi mua sắm. Tuy nhiên, điều quan trọng là Hiểu rằng mua sắm thường xuyên hơn là hạnh phúc hơn là không vui, những gì chúng ta có khi sở hữu tài sản vChất liệu thường hời hợt, lâu dần bạn sẽ không hài lòng. Còn về niềm vui kỷ niệm, theo thời gian, nó vẫn có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Morgan vẫn đi mua sắm, nhưng thay vì đi giày cao gót, cô ấy mua giày thể thao chứ không phải thời trang. Cao cấp, cô chọn trang phục năng động nhất. “Những trải nghiệm này đã đưa tôi ra khỏi vùng an toàn và giúp tôi phát triển lòng can đảm. Tôi cũng áp dụng nó vào cuộc sống. Ví dụ, bây giờ, khi đưa ra quyết định, tôi sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn và sẵn sàng tận hưởng nó. ”Morgan nói.

Hoàng Anh (theo SCMP)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like