Tiêu dùng

Măng đắng-món ăn của Tây Bắc

Trước đây, măng đắng ở các ngõ gần vùng cao, người ta đồn thổi măng đắng. Nhưng ngày nay, người ta phải vào sâu trong rừng mới tìm được. Theo kinh nghiệm của người dân Tây Bắc, măng đắng đầu mùa có vị đắng ngọt nhưng chỉ cần có tiếng sấm thì măng sẽ nhanh hết đắng. Chàng trai Thái Khôm (tức Đắng) và cô gái Bok (tức Hoa) tình tứ làm giàu hợp pháp. Tình yêu của đôi trai tài gái sắc bị ngăn cản. Trong cuộc chạy trốn, họ đã chết. Một cây trầu đắng mọc lên từ mộ của họ.

Cây đa búp đắng mọc quanh năm, nhưng phần lớn mọc vào mùa mưa. Đọt non rừng hái về, bỏ bó, thái nhỏ, cho vào nồi, thêm chút muối, luộc sơ qua cho bớt đắng. Sau đó, bạn vớt ra ngâm với nước lạnh khoảng 1 tiếng để chế biến.

Cách đơn giản nhất là luộc măng đắng chấm muối ớt khiến nhiều người ăn lần hai, lần ba. Những người “sành ăn” thích vị đắng và cay có thể bỏ măng tươi để rang. Vịt hoặc thịt lợn hoặc cá luộc. Món ăn nào cũng có hương vị, nhưng dù chế biến theo cách nào thì bạn cũng sẽ không thể nào quên được vị đắng của măng.

Khi ăn vào miệng sẽ thấy có vị đắng. Nó sẽ biến mất sau mỗi lần. nhai. Ngược lại, nó hơi ngọt, một chút cay, vị lạ và giòn. Khi ăn không thấy ngán trước bữa ăn. Dường như người miền nam nhớ vị cay của ớt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like