Tiêu dùng

Cô gái vẽ tranh dân gian trên lá chanh

Hương Nhiên cho biết khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô mong nó “mang dấu ấn cá nhân” nên đã lên ý tưởng vẽ tranh lên đó. Cô gái 32 tuổi cho biết: “Người Ấn Độ vẽ tranh truyền thần, người Trung Quốc vẽ tranh cổ tích, mình muốn tạo ra những bức tranh đậm chất Việt Nam nên chọn tranh dân gian.” Từ đó, Nhiên mày mò học cách tạo chất liệu cho tranh trên mạng. .

Hương Nhiên cho biết khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô hy vọng nó “mang dấu ấn cá nhân”. Sau đó, nó xuất hiện. Ý tưởng về bức tranh trên. Cô gái 32 tuổi cho biết: “Người Ấn Độ vẽ tranh truyền thần, người Trung Quốc vẽ tranh cổ tích, mình muốn tạo ra những bức tranh đậm chất Việt Nam nên chọn tranh dân gian.” Từ đó, Nhiên tự mày mò sáng tác tranh trên mạng. vật chất.

Để có cao xương lá phù hợp với việc vẽ tranh, Hướng Nhiên đã nhờ bạn bè thu gom lá già của cây bằng lăng, đây là cây bằng lăng cổ thụ có quy mô lớn ở chùa Bái Đính Ninh Bình.

Khi có lá tươi, mẹ ngâm khoảng 1 tháng cho lá tan, sau đó dùng cọ nhẹ nhàng loại bỏ phần diệp lục còn sót lại. Xương lá khô có thể nhuộm màu tùy ý.

Để có cao xương lá phù hợp làm tranh, Hướng Nhiên đã mời một người bạn hái lá to và nhiều của cây bằng lăng. Cây bằng lăng cổ thụ ở chùa Bái Đính, Ninh Bình.

Khi có lá tươi, chị đem ngâm khoảng 1 tháng để làm tan cùi của lá, sau đó dùng cọ nhẹ nhàng loại bỏ phần diệp lục còn sót lại. Xương lá được phơi khô, có thể nhuộm màu tùy ý.

Vợ chồng chị Nhiên (vốn am hiểu nhiều về mỹ thuật) muốn tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam nên rất tôn trọng những tác phẩm nguyên bản của dòng tranh dân gian. Thời gian, màu sắc khi vẽ trên giấy gần với tranh gốc nhất.

Nhiên và chồng – một người có học thức – muốn tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam và tôn trọng phương pháp vẽ tranh dân gian nguyên bản, gần gũi nhất với tranh gốc.

Vẽ lá xương sông đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên trì. Do đó, mỗi khung hình mất một thời gian. Tùy theo độ khó, chi tiết hay yêu cầu về độ bóng, đổi màu… mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Một số bức mất 2-3 ngày, chẳng hạn như bức tranh “Ngũ hổ”. Có một bức tranh khác sẽ được hoàn thành trong vài giờ nữa.

Vẽ tranh trên xương lá đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên trì. Do đó, mỗi khung hình mất một thời gian. Tùy theo độ khó, chi tiết hay yêu cầu về độ bóng, đổi màu… mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Một số bức mất 2-3 ngày, chẳng hạn như bức tranh “Ngũ hổ”. Sẽ có một bức tranh hoàn chỉnh sau vài giờ nữa.

Ban đầu vẽ chưa rõ nét, vẽ bị lem màu, sau đó phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần để tìm cách khắc phục và hoàn thiện. Anh Nhiên cho rằng vì giấy có kích thước hạn chế và dễ vỡ nên viết chữ trên giấy là khó nhất vì không thể có được độ rõ nét trên giấy. Bức tranh mà anh tâm đắc nhất là bức “Cuộc hôn nhân của người tuổi Tý”, được làm trước năm Canh Tý. Không giống như những bức tranh lá khác thường được thể hiện hoàn toàn trên xương lá, bức tranh này được vẽ trên 5 tờ giấy.

Bức tranh đầu tiên vẽ không rõ nét và bị nhòe màu, sau đó tôi phải vẽ lại nhưng không tìm được cách khắc phục và hoàn thiện. Anh Nhiên cho rằng vì giấy có kích thước hạn chế và dễ vỡ nên viết chữ trên giấy là khó nhất vì không thể có được độ rõ nét trên giấy. Bức tranh mà anh tâm đắc nhất là bức “Cuộc hôn nhân của người tuổi Tý”, được làm trước năm Canh Tý. Không giống như những bức tranh lá khác thường được thể hiện hoàn toàn trên xương lá, bức tranh này được vẽ trên 5 chiếc lá.

Đầu tiên, vợ chồng chị Nhiên vẽ nắp hộp quà trên lá xương sông. Sau đó dùng giấy mỹ thuật hoặc giấy lá chuối thủ công để vẽ những bức tranh lớn hơn cho khung tường. Sau đó, cô bắt đầu tính đến việc sử dụng hộp đèn và tranh treo hai bên khung kính trong suốt để tạo hiệu ứng phô diễn vẻ đẹp độc đáo của xương lá. Những sản phẩm này rất phù hợp và nhận được phản hồi rất tích cực khi chúng được đưa vào ngành hàng thủ công và trang trí tại Việt Nam. Hiện nay. Sau đó dùng giấy mỹ thuật hoặc giấy lá chuối thủ công để vẽ những bức tranh lớn hơn cho khung tường. Sau đó, cô bắt đầu tính đến việc sử dụng hộp đèn và tranh treo hai bên khung kính trong suốt để tạo hiệu ứng phô diễn vẻ đẹp độc đáo của xương lá. Những sản phẩm này có tính ứng dụng cao và đã được đón nhận trong cộng đồng thủ công mỹ nghệ và trang trí của Việt Nam.

Đèn trang tríKích thước của lá là 17-19 cm chiều ngang và 25-27 cm dài, tùy thuộc vào kích thước của lá. Đặc điểm của loại đèn này là hình dáng của những chiếc lá tự nhiên, đui đèn hoàn toàn bằng gỗ balsa được làm thủ công. Do đó, mỗi cái là duy nhất và cái thứ hai sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Chiều rộng của đèn xương lá trang trí là 17-19cm và chiều dài là 25-27cm tùy theo kích thước của lá. Đặc điểm của loại đèn này là hình dáng của những chiếc lá tự nhiên, đui đèn hoàn toàn bằng gỗ balsa được làm thủ công. Do đó, mỗi cái là duy nhất và cái thứ hai sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Thiết kế hai mặt là ý tưởng xuất phát từ những bức tranh dân gian đối xứng của Donghe (như tranh Đa Xốc-Nhật Minh). Hương Nhiên cho biết ban đầu thực hiện còn lấm lem nhưng sau hàng trăm lần thất bại, giờ cô đã có thể vẽ một lúc trên hai tờ giấy. Những chiếc lá được trưng bày hai bên, khung kính trong suốt có thể tôn lên trọn vẹn vẻ đẹp của những đường vân tự nhiên. Bản đồ của Xang-Nhật Minh. Hương Nhiên cho biết ban đầu thực hiện còn lấm lem nhưng sau hàng trăm lần thất bại, giờ cô đã có thể vẽ một lúc trên hai tờ giấy. Bảng hiển thị hai mặt và khung kính trong suốt hoàn toàn có thể tôn lên vẻ đẹp của các đường vân tự nhiên.

Hiện tại khách hàng chủ yếu của tranh ván Bồ Đề là người dân. Người Việt trẻ, và một số khách hàng khác là Việt kiều. Ngoài tranh dân gian, vợ chồng chị Nhiên còn vẽ các đề tài như tranh Phật trên cỏ cây hoa lá, tranh 3D. Những sản phẩm này được hai vợ chồng làm thủ công với số lượng có hạn, chủ yếu được làm theo đơn đặt hàng.

Hiện tại khách hàng chủ yếu của Tranh Lá Bồ Đề là các bạn trẻ Việt Nam, ngoài ra còn có một số khách hàng là Việt kiều. Ngoài tranh dân gian, vợ chồng chị Nhiên còn vẽ các đề tài như tranh Phật trên cỏ cây hoa lá, tranh 3D. Tất cả các sản phẩm đều do vợ chồng làm thủ công, số lượng có hạn, chủ yếu là hàng đặt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like