Tiêu dùng

Một biến thể ngon của ốc đồng

Khi cơn mưa đầu mùa xuất hiện, những con ốc màu đồng bắt đầu sinh sản. Chúng thường bám vào các thân cây mục, bông súng, các thân cây mục sông Nipah… bạn chỉ cần chèo thuyền kayak dọc sông hoặc mò ốc ven sông, chưa đầy một tiếng đồng hồ là chúng sẽ có đủ số ốc. Đây là điều cần thiết để nấu ăn ngon.

Đặc điểm chung của ốc đồng là rất nhiều nhớt, dính bùn … Vì vậy, trước khi chế biến, bạn cần ngâm ốc trong nước vo gạo, nước lạnh, ớt hoặc dấm. Để ốc nhả hết chất bẩn. Ốc luộc vừa dễ chế biến lại không tốn nhiều thời gian. Cho ốc vào nồi, thêm ít nước, cho sả, gừng, lá chanh vào đun sôi. Nồi ốc nóng hổi thơm mùi sả, lá chanh rất hấp dẫn, chén nước mắm gừng có thể làm nên món ốc quê đậm đà, thơm ngon .—— Ốc đồng cũng có thể dùng làm nhiều cách Cách chế biến có nhiều hương vị khác nhau, đầu tiên bạn nhồi thịt ốc với nước gừng. Để làm món này, bạn phải chọn những con ốc to, lấy ốc ra khỏi vỏ rồi thái miếng cùng thịt ba chỉ, giò sống, nấm, bún và gia vị … trộn đều tất cả rồi để nguyên vỏ. Sau khi cho thịt vào vỏ trứng, đem hấp khoảng 30 phút. Ốc đun với rau thơm và nước mắm gừng hơi cay.

Ốc hương rang ớt xanh có hương vị đậm đà, thích hợp cho những ngày mưa. Ảnh: K.H.

Ốc nướng tiêu xanh cũng là một món ngon không thể bỏ qua. Không khác gì món ốc bươu nướng tiêu xanh nhưng ốc giòn, ngọt và ít dính nên người dân nơi đây ưa chuộng ốc hơn. Rửa sạch ốc, để ráo nước rồi ướp ốc với gia vị, hạt nêm, ớt xanh khoảng 15 phút. Sau đó cho ốc vào vỉ nướng trên bếp than hồng. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng độ giòn của ốc và vị cay cay của tiêu xanh nơi đầu lưỡi khiến người ta thích thú.

Nếu món ốc rang tiêu xanh có vị cay nồng, thích hợp để ăn trong những ngày mưa thì gỏi ốc đắng là món ngon mà bạn không thể bỏ qua trong thời tiết nắng nóng. Rửa sạch ốc và luộc chín, lấy thịt ốc bỏ vỏ. Cắt bắp chuối thành từng lát mỏng rồi ngâm với nước muối cho hết mủ mà không bị thâm đen. Đun nóng nồi thay dầu thơm rồi cho thịt bò vào xào chín. Lấy một cái rổ nhỏ, cho bắp chuối vào rồi trộn đều với ốc, ngò gai và nước mắm chanh tỏi, nêm vừa ăn. Cho gỏi ra đĩa và rắc một chút đậu phộng rang lên là đã có món gỏi ốc thơm ngon cho bữa cơm gia đình.

Ngoài ra, ốc còn có thể chế biến thành các món ăn khác như ốc om, ốc đắng xào, ốc xào chuối xanh, bí xào bơ cay … – Kinghe

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like