Thường thức

Sự tự vệ của quái vật biển khiến cá mập phải đề phòng

Cá giếc là một loài động vật kỳ lạ. Ảnh: Tạp chí “Khoa học”.

Cá mù (g fish) là loài sinh vật lạ sống sâu dưới đáy đại dương, với những đặc điểm sinh học kỳ lạ, rất khó để các nhà khoa học phân loại chúng. Ví dụ, nó là động vật duy nhất có hộp sọ nhưng không có động vật có xương sống, nghĩa là không thể xác định được đó là động vật có xương sống hay động vật không xương sống chuyển tiếp, tiền thân tiến hóa của động vật có xương sống. Một cuộc sống bình thường.

Vì cá không có vảy nên nó có thể sống vài tháng mà không cần ăn và có thể hấp thụ chất dinh dưỡng qua da. Tuy nhiên, một trong những đặc điểm kỳ lạ của chúng là phản ứng với một lượng lớn chất nhờn khi bị tấn công, điều này khiến chúng có biệt danh là “Lươn nhầy”. . Video: YouTube.

Trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng chất nhầy và lớp da chống cắn này là vũ khí tự vệ chính giúp cá ha ha tránh bị ăn thịt. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng các đặc tính khác của da có thể đóng một vai trò lớn hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng da của cá ha vẫn có vết thương hở, nhưng nó có những đặc tính hữu ích giúp động vật có thể tránh được những vết thương nghiêm trọng bên trong khi bị chúng cắn vào da.

Da hơi giống một cái bao rất mềm, chỉ có thể dính vào thân cá hai điểm. Cấu trúc này làm cho da đủ mềm để răng của kẻ thù chỉ chải vào cơ thể của cá. Kẻ tấn công khó có thể gây thương tích nặng.

“Ngay cả khi da bị rách, việc thư giãn với những tiếp xúc nhỏ nhất giữa da và cơ sẽ không gây hại cho cơ thể của chúng.” Douglas Fudge, phó giáo sư sinh học tại Đại học Chapman và là tác giả chính của nghiên cứu. Chất nhầy có thể chặn đường thở của động vật ăn thịt. Cách phòng thủ chung này có vẻ rất hiệu quả và có thể giúp cá ha có thể tồn tại trên trái đất trong 300 triệu năm, trong thời gian đó có rất ít sự tiến hóa. Trên thực tế, động vật rất giỏi trong việc tránh các cuộc tấn công, vì vậy chúng hiếm khi được tìm thấy trong bụng của các loài cá khác. Nhiều kẻ săn mồi tránh săn chúng vì chúng có rất ít cơ hội thành công.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm để khám phá cách ha cá có thể ngăn chặn thiệt hại từ các cuộc tấn công. Họ đã tạo ra một mô hình mở mô hình cá mập cắn bằng lò xo và điều chỉnh răng của cá mập để mô phỏng hành động cắn (cá mập là một trong số ít thợ săn cá ha). Sau đó, các nhà khoa học đặt xác cá vào răng của người mẫu và thực hiện kiểm tra vết rách trên da.

Họ phát hiện ra rằng mọi thử nghiệm đều có thể khiến răng xé da cá. Tuy nhiên, các cơ dưới da không hề bị tổn thương. Vì da dễ lành hơn các cơ quan nội tạng, nên chắc chắn con cá ha sẽ sống sót sau cuộc tấn công. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Giao diện của Hiệp hội Hoàng gia. Sau khi xem video cá đuôi dài tự bảo vệ mình bằng chất nhầy tự nhiên, các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm. Chúng có rất nhiều máu, máu lưu thông trong không gian trống giữa cơ thể người và da. Lượng máu lớn như vậy đủ để cá có tim lớn hút máu.

Có nhiều máu dưới lớp da mềm dường như không hữu ích lắm cho mục đích sinh tồn, đặc biệt là đối với động vật gần cuối chuỗi thức ăn. Tuy nhiên, máu của họ được bơm vào cơ thể với áp suất cao hơn một chút so với áp suất của nước xung quanh, điều này giúp giảm thiểu mất máu trong một cuộc tấn công. -cũng. Một dạng co rút, một hành vi được cho là để bù đắp cho cấu trúc chưa hoàn thiện của hàm dưới, cho phép hàm trên cắn vào thức ăn. Cá Hà giúp hệ sinh thái biển bằng cách tiêu hóa và phân hủy các động vật chết đã rơi xuống đáy biển. Cung cấp một môi trường sạch sẽ cho các loài cá khác.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like