Thường thức

Thoát khỏi bí mật của kẻ săn mồi nhanh nhất trên trái đất

Linh dương chạy trốn khỏi báo gêpa. Video: Smithsonian.

Alan Wilson, một nhà nghiên cứu tại Đại học College London, và các đồng nghiệp của ông đã phân tích cách ngựa vằn và linh dương Impala thoát khỏi sư tử và báo gêpa ở đồng cỏ châu Phi. Theo BBC, chúng là loài săn mồi nhanh nhất hành tinh. Tỷ lệ thành công của sư tử và báo gêpa trong cuộc săn mồi là 1/3, nhờ sự kết hợp giữa kỹ năng săn mồi và tốc độ.

Các nhà khoa học sử dụng thiết bị vô tuyến đặc biệt để theo dõi tốc độ tối đa, khả năng tăng tốc và giảm tốc của 4 loài động vật trên. Họ cũng trích xuất một lượng nhỏ cơ để phân tích sức mạnh cơ tối đa của con vật.

Báo gêpa tấn công linh dương. Ảnh: Anup Shah .—— Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những kẻ thù tự nhiên như sư tử và báo gêpa di chuyển nhanh hơn và khó khăn hơn con mồi của chúng. Báo đốm có thể chạy với tốc độ tối đa hơn 100 km / h. Cơ bắp của sư tử và báo gêpa khỏe hơn 20% so với con mồi, khả năng tăng tốc cao hơn con mồi 37% và tỷ lệ giảm tốc của chúng là 72%.

Tuy nhiên, nếu sư tử và báo gêpa chạy với tốc độ thấp, sự linh hoạt của chúng không thể sánh với ngựa vằn và linh dương. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí “Nature” số ra ngày 24/1.

“Giai đoạn cuối của cuộc rượt đuổi thường không được thực hiện ở tốc độ cao. Nếu con mồi cố gắng chạy thoát với tốc độ cao, nó sẽ lọt vào tay kẻ săn mồi. Wilson nói:” Bởi vì kẻ săn mồi có thể chạy và tăng tốc nhanh hơn, vì vậy hãy giữ chặt Lên. Chiến lược tốt nhất cho con mồi là chạy tương đối chậm và rẽ sang hướng khác vào phút cuối. “

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like