Thường thức

Giải thích về chăn và quần áo mùa đông của máy phát điện

Ông Lu Taixiong mô tả chiếc chăn được cài đặt. Nhiếp ảnh: Kienthuc.

Anh Lu Taixiong ở Hanoi Thought ở phòng 108, khu tập thể Bưu điện, quận Hoàng Đảo, Hà Nội, cách đây không lâu, anh mua một chiếc chăn của Lang Its về sử dụng. Một hôm, khi thức dậy lúc nửa đêm, kéo chăn cho con, anh vô cùng ngạc nhiên khi thấy tia lửa điện kèm theo tiếng lách cách.

Ông Hong đã thử loại bảo hiểm này vài lần, và hiện tượng này vẫn tiếp tục. Anh ta càng cố bắn thì ánh đèn và tiếng la hét càng mạnh. Từ hôm đó, anh không bao giờ dám đắp chăn nữa. Anh lo lắng dòng điện trên chiếc chăn này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong nhà.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lung sống tại Jinma, Hà Nội cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Theo anh Lương, khi có nhiều ma sát, chiếc chăn anh sử dụng cũng sẽ bị nháy. Vào ban đêm, sau khi muỗi bám vào, đèn và tiếng nổ phát ra như mùng. Vì chăn muỗi có thể gây chập điện nên anh Lương rất lo lắng sẽ sinh ra dòng điện khi chăn gần các thiết bị điện tử, có thể ảnh hưởng đến cơ thể hoặc tương tác với dòng điện. -Trương Phi Nam, kỹ sư phụ trách nghiên cứu của Trường Cao đẳng Dệt may, cho rằng hiện tượng tĩnh điện trong quần áo, chăn màn là phổ biến vào mùa khô. Yếu tố tĩnh điện chủ yếu là do nguyên liệu thô mà sợi nên sử dụng. Đặc biệt, sợi tổng hợp chứa nhiều nylon sẽ có độ tĩnh điện cao hơn sợi tự nhiên. Nguyên nhân chính là do tính chất vật lý và hóa học của sợi.

Về nguyên tắc, nhà sản xuất nên tiến hành xử lý tĩnh điện khi dệt. Đây là công đoạn tương đối quan trọng, vì nếu có dính sợi vải, nếu không xử lý chất chống tĩnh điện thì thành phẩm là hàng may mặc khó xử lý. Nói chung, để tránh tĩnh điện, người ta sử dụng chất chống tĩnh điện dựa trên vải. Ông Nguyễn Viết Đông, Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, sự sinh ra các điện tích tĩnh là do lực ma sát tăng lên. Có nhiều trường hợp tĩnh điện, đèn nhấp nháy như mùng tơi, cũng có trường hợp truyền năng lượng xuống chân, xuống đất khiến cơ thể hơi tê dại. Ông Đông nói: “Việc này sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể, sức khỏe cũng như không ảnh hưởng đến tình trạng sốc, tê bì của người bị. Còn lại sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị điện trong quá trình sử dụng. Vì vậy, người dùng có thể yên tâm “, anh Dũng nói.

Anh Dũng cho biết thêm, dòng điện do quần áo tạo ra hoàn toàn khác với dòng điện trong cảm biến cửa lưới chống muỗi. Vì thiết bị có nguồn điện (pin) nên dòng điện tạo ra liên tục và ổn định, Từ đó ảnh hưởng đến việc muỗi chết, đồng thời tĩnh điện hoàn toàn không có nguồn.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like