Thường thức

Tại sao một số người bị muỗi đốt thường xuyên hơn những người khác?

Các chuyên gia khuyên không nên bắt muỗi đốt. Ảnh: Life Sciences-Một số người có thể ngồi ngoài trời cả ngày trong mùa hè mà không bị muỗi đốt. Những người khác bị ngứa ngay cả khi sử dụng kem chống muỗi. Nguyên nhân chính là do các tín hiệu hóa học vô hình trong không khí xung quanh chúng ta. Muỗi sử dụng các giác quan của chúng để tìm nạn nhân bằng cách theo dõi các tín hiệu hóa học tinh vi mà cơ thể để lại.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm vật chủ hút máu của chúng. Khi chúng ta thở, khí cacbonic trong phổi không hòa vào không khí ngay lập tức. Carbon dioxide tạm thời tích tụ dưới dạng chùm khí, qua đó muỗi có thể bay. Joop van Loon, một nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen, Hà Lan, giải thích. Bằng cách sử dụng carbon dioxide, muỗi có thể xác định vị trí các vật thể ở khoảng cách 50 mét.

Khi muỗi cách nhóm mục tiêu tiềm năng khoảng 1 mét, chúng đã tìm thấy mục tiêu cụ thể. Ở khoảng cách gần, lượng muỗi sẽ khác nhau ở mỗi người, bao gồm nhiều yếu tố như nhiệt độ da, hơi nước và màu da.

Các nhà khoa học tin rằng yếu tố quan trọng nhất mà muỗi dựa vào Đầu đốt được lựa chọn là hợp chất hóa học do chùm muỗi tiết ra. Vi khuẩn sống trên da và hình thành mùi cơ thể. Van Long cho biết: “Vi khuẩn chuyển đổi chất tiết của tuyến mồ hôi thành các hợp chất dễ bay hơi. Các hợp chất này được truyền qua không khí đến hệ khứu giác của muỗi.” Mùi cơ thể này rất phức tạp, chứa 300 hợp chất khác nhau và có thể thay đổi về mặt di truyền và môi trường. Nó thay đổi từ người này sang người khác. Jeff Riffel, phó giáo sư sinh học tại Đại học Washington, cho biết: “Nếu bạn so sánh các bậc cha mẹ sống trong cùng một ngôi nhà, mức độ hóa chất do các cô con gái tiết ra sẽ rất khác nhau”. Ví dụ, theo tạp chí “PLOS One” năm 2011. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông có nhiều vi khuẩn trên da sẽ dễ bị muỗi đốt hơn những người đàn ông có ít vi khuẩn trên da hơn. Loại vi khuẩn trong cùng một người sẽ thay đổi theo thời gian, đặc biệt là khi bệnh nhân bị bệnh. Riffel cũng tiết lộ rằng muỗi thích màu tối, vì vậy mặc quần áo sáng màu cũng có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like