Thường thức

Thực phẩm bị mốc vẫn ăn được

Cận cảnh một miếng bánh mì bị mốc. Ảnh: Tanuki .

Nấm mốc trên bề mặt thực phẩm có cấu trúc phức tạp, thường được thể hiện dưới dạng các vùng màu trắng hoặc xanh lục. Mặc dù sự phát triển của nấm mốc chỉ xảy ra trên bề mặt, nhưng theo How Stuff Works, nó thực sự là một loại nấm có đầy đủ rễ, thân và bào tử. Nấm mốc phát triển sâu đến mức mắt thường không thể nhìn thấy được. Cơ thể và lá lách là những gì bạn nhìn thấy trên thực phẩm hư hỏng. Bào tử có thể phát tán trong không khí và lây lan sang thức ăn gần đó.

Không phải tất cả các loại nấm mốc đều có hại, một số loại nấm mốc là thành phần phổ biến trong thực phẩm. Ví dụ, pho mát roquefort có các đường vân nhỏ màu xanh hơi xanh. Để tạo ra những loại pho mát chất lượng cao này, các nhà sản xuất pho mát đã thêm một số loại nấm mốc tốt cho sức khỏe và ăn được trong quá trình chế biến.

Tuy nhiên, nhiều loại nấm mốc độc hại có thể có tác động tiêu cực. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người như dị ứng hoặc ảnh hưởng đến đường hô hấp. Đây là lý do tại sao bạn không nên ngửi thực phẩm ẩm mốc. Một số loại nấm mốc thậm chí có thể sinh ra độc tố, gây ra các bệnh nguy hiểm cho con người.

Mặc dù không phải tất cả thực phẩm bị mốc đều cần được ném vào thùng rác, nhưng một số không nên. Có thể nhìn thấy bao gồm: thịt ăn sáng, thịt xông khói, xúc xích, thịt hầm, ngũ cốc nấu chín hoặc mì ống, bơ đậu phộng, pho mát mềm, sữa chua, kem. Chúng là thức ăn mềm và chứa nhiều nước nên sau khi nấm mốc xuất hiện trên bề mặt, chúng sẽ phát triển sâu hơn vào bên trong.

Nếu phát hiện có dấu hiệu nấm mốc, chúng ta không nên dùng mứt, thạch vì chúng có chứa độc tố nấm mốc. Nếu bánh nướng và bánh mì bị mốc, không nên cắt bỏ những phần không còn xanh vì không an toàn.

— Đối với pho mát cứng, trái cây và rau quả, bạn có thể ăn sau khi loại bỏ phần bị mốc. Đảm bảo cắt ít nhất một inch xung quanh khu vực bị mốc và làm sạch dao, vì dao có thể làm nhiễm bẩn thực phẩm khác trong khi cắt.

LêHùng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like