Thường thức

7 tác động không thể thay thế của băng biển Bắc Cực

Sự kết hợp giữa góc của ánh sáng mặt trời và lớp băng biển giúp giữ cho các vùng cực mát mẻ. Ảnh: NASA .

Sự nóng lên toàn cầu đang khiến băng tan ở các vùng cực. Các nhà khoa học cho rằng điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường trái đất, bởi băng ở Bắc Cực có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thay thế.

Phản xạ ánh sáng mặt trời-Các vùng cực của trái đất rất lạnh vì chúng nhận ít ánh sáng mặt trời trực tiếp hơn các vùng vĩ độ thấp. Theo Mother Nature Network, một lý do khác là lớp băng trắng khổng lồ phản chiếu hầu hết ánh sáng mặt trời giống như một tấm gương. Trong không gian. Sự phản xạ này được gọi là albedo, và nó giữ cho các cực lạnh bằng cách hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt của chúng.

Biển băng ở Bắc Cực co lại sẽ làm lộ nhiều nước biển hơn. Đại dương hấp thụ nhiều nhiệt hơn, làm cho đại dương tan chảy. Giảm đá và albedo. Điều này tạo thành một vòng luẩn quẩn làm nhiệt độ trái đất nóng lên.

Ảnh hưởng của dòng điện

Bằng cách điều chỉnh nhiệt độ vùng cực, băng ở Bắc Cực ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới. Đại dương và không khí giống như động cơ nhiệt, thường xuyên truyền nhiệt đến các cực thông qua hoàn lưu khí quyển và các dòng hải lưu, từ đó hình thành sự cân bằng.

Biển băng ảnh hưởng đến thời tiết trên khắp thế giới thông qua hoàn lưu khí quyển và các dòng hải lưu. Ảnh: NASA .

Việc giảm diện tích băng biển sẽ ảnh hưởng đến các quá trình này. Nhiệt độ vùng cực tăng đang làm gián đoạn dòng nhiệt toàn cầu của trái đất, trong khi những thay đổi về hướng gió đang đẩy nhiều băng hơn từ biển Bắc Cực đến Đại Tây Dương. Chúng hòa tan trong nước lạnh ở đây và ngăn dòng nhiệt chảy ra khỏi vùng nhiệt đới.

Cách ly với không khí – Nước biển ở Bắc Băng Dương rất lạnh, nhưng khí vào mùa đông còn nóng hơn. Băng đóng vai trò như một rào cản nhiệt giữa nước biển và không khí, hạn chế sự tỏa nhiệt. Cùng với albedo, đây là một cách khác để giúp băng biển duy trì khí hậu Bắc Cực lạnh giá.

Băng tan hoặc vỡ sẽ tạo thành các lỗ, giúp nhiệt thoát ra khỏi nước biển. khí ga. Theo Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia (NSIDC), khoảng một nửa tổng lượng nhiệt trao đổi giữa Bắc Băng Dương và khí quyển được thực hiện thông qua các lỗ trên băng.

Hạn chế giải phóng khí mêtan trong khí Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng vùng lãnh nguyên Bắc Cực chứa rất nhiều khí mêtan đóng băng. Năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Động cơ Phản lực của NASA đã phát hiện ra một nguồn phát thải khí mêtan mới ở Bắc Cực, Bắc Băng Dương.

Tại Biển Bắc ở Tchouktche và Beaufort, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khí mêtan đã được giải phóng, nhưng nó không đến từ các nguồn thải thông thường như đất ngập nước, hồ chứa hoặc các cơ sở công nghiệp. Họ không biết tại sao khí mê-tan lại có trong nước biển Bắc Cực, nhưng nhiều khả năng là do vi khuẩn và trầm tích dưới đáy biển gây ra.

Các lỗ băng và vết nứt có thể giải phóng khí metan. Bắc Băng Dương nằm trong bầu khí quyển. Ảnh: iStock .

Lớp băng dưới biển là lớp ngăn cản khí mêtan trong biển thoát ra ngoài không khí. Nhà nghiên cứu Eric Kort của NASA cho biết: “Khi băng ở Bắc Cực tiếp tục co lại do hiện tượng ấm lên toàn cầu, nguồn khí mêtan này có thể tăng lên.”

Giảm thiểu các điều kiện thời tiết khắc nghiệt -Theo khảo sát của NSIDC, băng biển là nguyên nhân gây ra bão ở Bắc Cực. Băng biển hạn chế lượng hơi nước bốc lên từ đại dương vào khí quyển, khiến sự hình thành và phát triển của các cơn bão nghiêm trọng trở nên khó khăn hơn. Khi băng biển giảm, sự hình thành bão trở nên dễ dàng hơn, và sóng lớn gây xói mòn bờ biển.

Duy trì cuộc sống của người dân địa phương

Nhiều người chủ yếu sống bằng nghề săn hải cẩu Bắc Cực và các động vật địa phương khác làm thức ăn. Diện tích băng biển giảm khiến việc săn bắt trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.

Trên biển, việc giảm lượng băng biển được coi là tin tốt cho ngành dầu khí và hàng hải. . Tuy nhiên, sự gia tăng hoạt động này có thể mang lại những rủi ro đặc biệt, chẳng hạn như cái chết của một số lượng lớn cá voi do dầu tràn ngoài khơi.

Môi trường sống của Động vật hoang dã

Mặc dù Bắc Cực là một trong những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất, nhưng vẫn có rất nhiều động vật hoang dã như gấu Bắc Cực, hải cẩu, cú tuyết, cáo, thỏ Bắc Cực … Hiện tượng nóng lên toàn cầu đang giảm dầnVới sự gia tăng của băng, một số loài động vật bị mất môi trường sống và thiếu thức ăn, dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

LêHùng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like