Thường thức

Để bình nước lọc trong ô tô dưới ánh nắng mặt trời có thể gây cháy

Thử dùng chai nước đốt hai lỗ trên áo ghế ô tô. Video: YouTube.

Cơ quan quyền lực bang Idaho đã chia sẻ một đoạn video ghi lại quá trình khắc hai lỗ trên ghế xe hơi vào mùa hè năm ngoái. Tại World Cup năm nay, Holy Water Company của Nga đã bán một chai nước hình cầu, có thể trở thành một thấu kính hội tụ ánh sáng hoàn hảo. Theo Live Science, hồi cuối tháng 5, trang web Fontanka Ru đã chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội YouTube, trong đó một chiếc ấm hình quả bóng bay có thể thắp sáng hộp diêm và làm cháy các lỗ trên sàn gỗ. Odile Madden, một nhà khoa học vật liệu tại Viện Bảo tồn Getty ở Los Angeles, nói rằng nó chứa vô số photon, nhưng các hạt hạ nguyên tử di chuyển theo đường thẳng. Kính và kính hiển vi hướng dẫn các photon để chúng có thể được quy chiếu ở một nơi. “Bạn có thể sử dụng nó để quan sát hoặc tập trung tốt hơn. Hoặc bạn có thể tập trung nhiều ánh sáng ở một nơi nhỏ và có tất cả năng lượng cần thiết để làm tan chảy và đốt cháy vật liệu.” Madden giải thích .

Ấm đun nước hình cầu. Đốt lửa. Video: YouTube .

Madden đã cố gắng sử dụng tia laser để loại bỏ chất kết dính trong suốt khỏi các tác phẩm nghệ thuật và di tích văn hóa cách đây vài năm và chứng kiến ​​sức mạnh của tia laser hội tụ. Cô phát hiện ra rằng keo tập trung chùm tia laze, tạo ra năng lượng và đốt cháy một số lỗ trên tấm kính dưới kính hiển vi. Madden đã công bố nghiên cứu của mình trên tạp chí “Ứng dụng Laser trong bảo tồn nghệ thuật” vào năm 2005.

Madden ngạc nhiên khi thấy lớp vỏ nhựa của chiếc ấm có ánh sáng lọt qua cửa sổ và vẫn chứa đủ nhiệt để vào trong bình và gây cháy. Madden suy đoán: “Trong thời tiết nóng nực hoặc khi đóng cửa sổ, tai nạn có thể nghiêm trọng hơn vì cửa sổ cản sáng.” “Đây là một ví dụ điển hình về năng lượng mặt trời.” Nhà hóa học của Viện Bảo tồn Thiên nhiên Getty và Madden’s Đồng nghiệp Michael Doutre bình luận. “Chúng tôi chỉ nghĩ rằng đó là một chai nước rẻ tiền, nhưng chúng tôi đã vô tình tạo ra một hình dạng quang học gần như hoàn hảo cho ống kính.” Không thể ngờ rằng ngay cả khi qua cửa kính ô tô, mặt trời chiếu vào với năng lượng 600 watt trên một mét vuông. Một chỗ ngồi trên ô tô, bằng năng lượng của một lò sưởi nhỏ trong phòng, nhưng tập trung vào một điểm nhỏ nhỏ hơn một milimét. Dutt giải thích rằng hai giây ánh sáng đủ để làm nóng nội thất ghế nhựa, đưa nó đến nhiệt độ nóng chảy và gây ra hỏa hoạn. Khả năng bắt lửa rất yếu do các vật liệu trên xe (bao gồm toàn bộ ghế) thường được làm bằng vật liệu chịu lửa và tự cháy. Nhiều vật liệu nhựa làm ghế ô tô được làm từ polyvinyl clorua hoặc polyvinyl clorua, có tính dẫn điện kém.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like