Thường thức

Thoát khỏi bí mật của kẻ săn mồi nhanh nhất trên trái đất

Linh dương đã trốn thoát khỏi khúc gỗ cheetah. Video: Smithsonian.

Nhà nghiên cứu Alan Wilson của Đại học London, Vương quốc Anh và các đồng nghiệp đã phân tích cách ngựa vằn và linh dương Impala trốn thoát khỏi sư tử và báo đốm ở thảo nguyên châu Phi. Theo BBC, chúng là loài săn mồi nhanh nhất trên hành tinh. Nhờ kỹ năng săn bắn và tốc độ, tỷ lệ thành công của sư tử và báo gấm trong quá trình săn mồi là một phần ba.

Các nhà khoa học sử dụng các thiết bị không dây đặc biệt để theo dõi tốc độ tối đa của sư tử và báo, và khả năng tăng tốc và tốc độ bị giảm bởi 4 con vật được đề cập ở trên. Họ cũng lấy mẫu một cơ nhỏ để phân tích sức mạnh cơ bắp tối đa của con vật.

Con báo đang tấn công linh dương. Nhiếp ảnh: Anup Shah.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những kẻ thù tự nhiên như sư tử và báo đốm di chuyển nhanh và mạnh hơn con mồi. Nhật ký Cheetah có thể di chuyển với tốc độ tối đa hơn 100 km / h. Cơ bắp của sư tử và báo gầy mạnh hơn con mồi 20%, khả năng tăng tốc của chúng tốt hơn 37% và tốc độ giảm tốc của chúng là 72%.

Tuy nhiên, sự linh hoạt của sư tử và báo. Nếu một con báo chạy ở vị trí thấp, nó không thể so sánh với ngựa vằn và linh dương. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 24 tháng 1. “Giai đoạn cuối cùng của cuộc săn đuổi thường không được thực hiện ở tốc độ cao. Nếu con mồi cố gắng trốn thoát ở tốc độ cao, nó sẽ rơi vào nanh vuốt của loài thú ăn thịt, vì loài thú ăn thịt có thể chạy và tăng tốc. Chiến lược tốt nhất cho con mồi là chạy tương đối chậm và cuối cùng. Quay lại. “Wilson nói.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like