Thường thức

Tại Hoa Kỳ, hiện tượng đóng băng do nhiệt độ thấp

Khi nó sôi, nước sôi đóng băng – nó sôi khi nó tràn ra. Video: Địa lý quốc gia. Theo Taneil Uttal, một nhà nghiên cứu khí hậu vùng cực thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nước là một chất đặc biệt vì nó có thể tồn tại ở ba dạng: rắn, lỏng và bong bóng. . Hiện tượng này được gọi là hiện tượng ba điểm và chỉ xảy ra khi nhiệt độ nước đạt 0,01 ° C.

Khi bạn đun sôi nước, bạn cần thêm năng lượng vào chất lỏng nước. Năng lượng này tách các phân tử với nhau cho đến khi nước bay hơi thành khí. Utar giải thích: Khi bạn vứt bỏ nước sôi, nước sẽ tách thành những giọt nước rất nóng. Do Do quá nóng, những giọt nước nhỏ bắt đầu bay hơi. Nhưng vì không khí lạnh không thể chứa nhiều hơi nước như không khí nóng, nước sẽ ngưng tụ. Thời tiết cực lạnh nhanh chóng đóng băng những giọt nước, và những giọt nước rơi xuống như những tinh thể băng.

Đây là lời giải thích tương tự cho video năm 2014 của một người đàn ông ở Ontario, Hoa Kỳ bị sốt. Súng bắn nước lạnh ngoài trời quay được sử dụng kết hợp -41 ° C. Nước nóng từ súng phun gặp không khí lạnh và ngay lập tức ngưng tụ thành tinh thể băng. Băng trên hồ – Trong mùa đông ở Hoa Kỳ, không khí trên nhiều hồ lớn rất ấm áp. Do đó, khi nước bay hơi, các giọt nước không thể quan sát được nếu không sử dụng kính hiển vi. Nhưng trong thời tiết cực lạnh, hơi nước đóng băng sẽ ngay lập tức tạo ra sương mù băng. Utar nói: “Sương giá hình thành từ sương mù băng.” Utar nói rằng nhiệt độ có thể giảm xuống đến mức đóng băng sẽ khiến lông mi bị đóng băng. “Đây là lý do tại sao tôi không đeo khung kim loại trong những năm gần đây. Tôi đã mua khung nhựa để ngăn sương đóng băng trên mặt.” Uttal nói. — Bong bóng xà phòng đóng băng ngay lập tức. Video: Địa lý quốc gia.

Khi một lớp phân tử nước bị kẹp giữa hai lớp phân tử xà phòng, bong bóng xà phòng được hình thành. Trong cái lạnh, nước đóng băng trước khi bong bóng xà phòng vỡ. Khi nước cứng lại, không khí trong bong bóng xà phòng bắt đầu khuếch tán. Bryan Wunar, giám đốc chương trình cộng đồng tại Trung tâm Giáo dục Khoa học tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Chicago, cho biết nhiệt độ càng thấp, bong bóng xà phòng càng khỏe mạnh.

“Không, không khí trong bong bóng xà phòng sẽ khuếch tán.” Nếu thời tiết trở nên nóng, tốc độ sẽ nhanh hơn, nếu thời tiết trở lạnh, tốc độ sẽ chậm hơn. Nếu ngoài trời rất lạnh trong tuần này, chẳng hạn như trong thời tiết xấu, bong bóng xà phòng có thể tạo thành tinh thể băng. Bong bóng sẽ vỡ sau khi hình thành một cấu trúc tinh thể. “A

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like