Thường thức

Dự án độ cao đỉnh Everest

Đỉnh Everest, thứ hai từ trái sang. Ảnh: Pavel Novak – Theo “Khoa học sự sống”, chiều cao của một ngọn núi về cơ bản được đo dựa trên toán học trung học. Để tính chiều cao của một ngọn núi, tất cả những gì bạn phải làm là đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, sau đó đo góc giữa đỉnh núi và từng điểm.

“Nếu bạn biết hai góc, Peter Molnar, một nhà địa chất tại Đại học Tam giác ở Hoa Kỳ, nói rằng vì tổng ba góc trong một tam giác là 180 độ, góc thứ ba sẽ bị trừ.

Để thực hiện các phép đo này, người khảo sát phải đảm bảo sử dụng thước đo mức (thước đo có bong bóng trong nước, nếu mặt phẳng nằm ở giữa thước, quả bóng sẽ nghiêng nhẹ sang bên đó) và họ sẽ sử dụng thước đo độ chính xác cao để xác định góc Được gọi là máy kinh vĩ, sử dụng các hàm lượng giác để biết hai góc và một cạnh của tam giác, bạn có thể tính các cạnh và chiều cao còn lại của tam giác hoặc chiều cao của ngọn núi .

– Đây là phương pháp địa lý và địa lý của nhà khảo sát George Wales Ngài Everes đã đo đỉnh núi cao nhất của dãy Hy Mã Lạp Sơn vào những năm 1840.

Để giảm bớt sự nhầm lẫn, một nhóm các nhà địa lý đã đo kích thước. Bắt đầu từ những nơi khác nhau dưới chân núi nhiều lần và nhận được kết quả trung bình. Chiều cao của đỉnh Everest là 8.839 mét, Morna nói.

Nhưng, “Họ nghĩ rằng sẽ không ai tin vào kết quả này, vì vậy họ đã thêm 0,6 mét, có vẻ đáng tin cậy hơn. Mohnar nói.

Chiều cao chính thức của đỉnh Everest là 8.848 mét, được lấy sau một cuộc khảo sát năm 1955. Khi một vệ tinh gửi tín hiệu đến một máy thu trên mặt đất, nó có thể tính toán vị trí của điểm trong một hệ tọa độ nhất định với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Tính toán này dựa trên tốc độ của tín hiệu vô tuyến (cũng phụ thuộc vào tốc độ của tín hiệu vô tuyến). Ánh sáng) và vị trí vệ tinh tại một điểm so với tâm trái đất tại một thời điểm đã biết. Vì tòa tháp nằm gần đỉnh Everest, họ có thể đo chiều cao chính xác hơn.

Hơn nữa, vì trái đất là hình cầu, độ chính xác của phép đo xa nhất của hai điểm trên trái đất cũng thấp. Sai số sẽ tỷ lệ thuận với thương số giữa khoảng cách giữa hai điểm và bán kính trái đất.

Trái đất cũng hơi cong ở xích đạo. Cực gần trung tâm khoảng 26 km so với trung tâm xích đạo, vì vậy người khảo sát phải thêm một hiệu chỉnh khác để tính toán lỗi do mực nước biển. -Sea-Một nguyên nhân khác của lỗi là mốc biển, được sử dụng để tính độ cao. Khoảng cách giữa tâm trái đất và các bờ biển khác nhau là không đồng nhất trên toàn thế giới, không chỉ do ảnh hưởng của điều kiện gió và thời tiết, mà còn do sự mở rộng của quỹ đạo.

Những thứ này lan truyền nước và mọi thứ khác vào quỹ đạo, theo Mohnar. Ngoài ra, trái đất không bằng phẳng, đồi núi và vùng đất khác cũng sẽ thay đổi trọng lực của khu vực xung quanh.

“Nếu mốc thời gian được sử dụng làm chuẩn mực, mực nước biển ở Ấn Độ hoặc Mumbai ở Nepal sẽ có kết quả khác nhau, Morna nói.

Các nhà địa lý ngày nay sử dụng các biểu thức toán học để ước tính mực nước biển. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có gió và không có thủy triều, và tất cả nước chảy từ đại dương vào đất liền qua các kênh hẹp. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), sự bất thường đại diện cho mực nước biển trung bình của độ cao đo được, nhưng theo Theo Mohnar, “Tất cả các độ cao đều sai.” – Ruan Qingming

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like