Thường thức

Tự vệ của quái vật biển giữ cho cá mập cảnh giác

Gigfish là một động vật có cấu trúc nước ngoài. Ảnh: Tạp chí “Khoa học”.

Cá mù (g fish) là một sinh vật kỳ lạ sống dưới đáy đại dương. Nó có những đặc điểm sinh học kỳ lạ đến mức các nhà khoa học khó có thể phân loại được. Ví dụ, nó là động vật sống yếu nhất với hộp sọ nhưng không có bộ xương, điều đó có nghĩa là không thể biết được đó là động vật có xương sống hay động vật không xương sống chuyển tiếp. Nó là tiền thân của sự tiến hóa của động vật có xương sống. Cuộc sống bình thường

g cá có thể tồn tại trong nhiều tháng mà không cần thức ăn và có thể hấp thụ chất dinh dưỡng qua da mà không cần vảy. Nhưng một trong những đặc điểm kỳ lạ của chúng là chúng tạo ra rất nhiều chất nhờn khi bị tấn công, đặt cho chúng biệt danh “lươn dính”. Cá không bị cá mập cắn. Video: YouTube.

Trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng chất nhầy và da chống cắn này là vũ khí phòng thủ quan trọng để giúp cá ha tránh bị săn mồi. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy các tính chất lạ khác của da có thể đóng vai trò lớn hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng da của cá ha vẫn bị vết thương hở, nhưng có một đặc tính hữu ích có thể ngăn chặn động vật bị tổn thương nội tạng nghiêm trọng khi bị cắn vào da. Nó trông giống như một cái túi rất mềm, gắn liền với cá ha chỉ ở hai điểm. Cấu trúc này làm cho da lỏng lẻo đến mức răng của kẻ thù chỉ ăn cá biển. Những người tấn công nó sẽ gặp vấn đề nếu họ muốn gây ra tác hại nghiêm trọng.

“Độ chùng cao và tiếp xúc cơ-da tối thiểu, ngay cả khi da bị rách, nó sẽ không gây hại cho cơ thể của họ”, Douglas Fudge nói. Tác giả chính của nghiên cứu này, một giáo sư sinh học tại Đại học Chapman ở Hoa Kỳ, “Khi nó sống sót sau cái miệng đầu tiên, thỏ rừng sẽ tiết ra nó.” Mucus, có thể chặn đường thở của động vật ăn thịt. Sự phòng thủ chung này dường như rất hiệu quả và có thể giúp cá ha sống sót trên trái đất trong 300 triệu năm, trong thời gian đó có rất ít sự tiến hóa. Trên thực tế, động vật rất giỏi trong việc tránh các cuộc tấn công như vậy, vì vậy chúng hiếm khi được tìm thấy ở các loài cá khác. Vì xác suất thành công là rất thấp, nhiều kẻ săn mồi tránh săn chúng. Họ đã tạo ra một mô hình hàm cá mập với lò xo và lắp ráp răng cá mập Mako để mô phỏng vết cắn (cá mập Mako là một trong số ít loài săn mồi cá ha). Sau đó, các nhà khoa học đưa xác cá ha vào răng của người mẫu và tiến hành kiểm tra để xé da.

Họ phát hiện ra rằng răng cắn vào da cá mỗi lần họ kiểm tra nó. Tuy nhiên, các cơ dưới da không bị tổn thương chút nào. Vì da dễ lành hơn các cơ quan nội tạng, Hagfish chắc chắn sẽ sống sót. Kết quả được công bố trên tạp chí “Royal Society Interface”. Các nhà khoa học đã tạo ra thí nghiệm sau khi xem video về loài cá g bất lực trong tự nhiên. Chúng có một lượng máu lớn tương đương với cơ thể người và lưu thông trong khoang rỗng giữa cơ thể người và da. Máu quá lớn đến nỗi cá ha có rất nhiều trái tim để hút máu.

Có nhiều máu dưới lớp da mềm dường như không hữu ích cho sự sống còn, đặc biệt là đối với động vật. Sự kết thúc của chuỗi thức ăn. Tuy nhiên, máu của chúng được bơm vào cơ thể với áp suất gần như không cao hơn áp lực của nước xung quanh, giúp giảm thiểu mất máu trong trường hợp bị tấn công. Hành vi này được cho là bù đắp cho cấu trúc không hoàn chỉnh của hàm dưới, do đó giúp hàm trên cắn. Bằng cách tiêu hóa và phân hủy động vật chết xuống đáy biển, cá g tạo ra môi trường sạch cho các loài cá khác, từ đó giúp ích cho hệ sinh thái biển.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like