Thường thức

Dưới đáy Thái Bình Dương, nước biển đã bị cô lập hơn 1500 năm

Do năng lượng địa nhiệt được tạo ra, một vùng tối sâu tới 2 km bị kẹp giữa dòng nước gần đáy biển và mặt biển gần gió. Ảnh: Casimir de Lavergne. – Nhà hải dương học Casimir de Lavergne thuộc Đại học New South Wales ở Úc và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng Ấn Độ Dương nằm cách Bắc Thái Bình Dương khoảng 2 km. Theo báo cáo “Tin tức khoa học”, đã có một vài “vùng tối” nơi đại dương di chuyển theo chiều dọc trong nhiều thế kỷ. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 8 tháng 11. “Hẹn hò với đồng vị phóng xạ Carbon 14 cho thấy nước biển lâu đời nhất ở Bắc Thái Bình Dương, cách đây 1500 năm. Cho đến nay, chúng tôi đã cố gắng để hiểu tại sao nó là de Lavergne:” Độ sâu của nó là khoảng 2 km . “Do hình dạng của đáy biển, nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích chuyển động của nước, được gọi là dòng chảy ngược abyssal. Nó ngăn nước biển sâu dày trồi lên mặt nước.” “Song song với phía bắc 32 độ, sự phân bố độ sâu của đáy biển làm cho nước và Trọng lực chính ở phía nam tỷ lệ thuận và chảy về phía bắc ở độ sâu khoảng 4 km, và sau đó nước trở về phía nam đến độ sâu hơn 2,5 km “, nhóm nghiên cứu cho biết. Điều này có nghĩa là có một khu vực nước bị cô lập ở Bắc Thái Bình Dương , Khoảng 6.000 km từ đông sang tây, và khoảng 2.000 km từ bắc xuống nam. Tuần hoàn nước sâu, gần như không có cơ hội tiếp cận mặt đất.

“Chúng tôi đã phát triển một lý thuyết để giải thích tất cả các quan sát của mình. Nó phụ thuộc vào hình dạng của đáy biển”, Ryan Holmes, thành viên nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Hệ thống Khí hậu ARC cho biết.

Bởi vì nước bị bắt gần như không bao giờ tiếp xúc. Nồng độ oxy trong nước biển trên bề mặt phải thấp hơn Laverne: “Đây không phải là vùng nước hoạt động, nhưng điều này không có nghĩa đó là vùng chết”.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like