Thường thức

Lý do cho kích thước lá khác nhau

Lá của mỗi cây có hình dạng và kích cỡ khác nhau: Ảnh: BBC .

Có hàng ngàn loại cây khác nhau trên trái đất, từ những cây nhỏ trên núi đến những cây cọ khổng lồ trong rừng. nhiệt đới. Theo BBC, diện tích lá của chúng dao động từ dưới 1mm2 đến hơn 1m2. Từ thế kỷ 19, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng cây lá rộng thống trị các khu rừng nhiệt đới, trong khi những cây rụng lá nhỏ sống trong sa mạc khô cằn và Khu vực vĩ ​​độ cao. Họ tin rằng sự khác biệt về kích thước lá có liên quan đến nước và nhiệt độ. Ví dụ, đường kính của một lá chuối là một triệu lần so với cây thạch thảo. “Lá chuối có thể lớn vì chúng mọc ở những nơi rất nóng và ẩm ướt. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nếu có đủ nước trong đất, hầu như không có giới hạn về kích thước của lá.” Ian Wright thuộc Đại học Macquarie (Ian Wright), Úc nói.

Theo Wright, những chiếc lá quá lớn có thể đóng băng vào ban đêm ở vùng khí hậu lạnh hoặc cháy xém ở vùng khí hậu nóng. Do đó, kích thước của lá lớn nhất phần lớn phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng mưa trong khu vực.

Quang hợp là quá trình cơ bản nhất ở thực vật. Trong quá trình này, carbon dioxide (CO2) sử dụng năng lượng từ mặt trời để phản ứng với nước để tạo ra glucose và oxy. Nhiệt độ, nồng độ CO2 và cường độ ánh sáng là những yếu tố hạn chế tốc độ quang hợp.

“Hiểu rõ hơn về quang hợp là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình quang hợp. Wright nói:” Với sự giúp đỡ của lá cây, chúng ta có thể dự đoán những thay đổi trong tương lai của các kiểu thảm thực vật để thích ứng với biến đổi khí hậu. “

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like