Thường thức

Thoát khỏi bí mật của kẻ săn mồi nhanh nhất trên trái đất

Linh dương đã trốn thoát khỏi tờ báo cheetah. Video: Smithsonian.

Nhà nghiên cứu Alan Wilson và các đồng nghiệp của ông tại Đại học London ở Vương quốc Anh đã phân tích làm thế nào ngựa vằn và linh dương impala thoát khỏi sư tử và báo đốm từ thảo nguyên châu Phi. Theo BBC, chúng là loài săn mồi trên cạn nhanh nhất. Nhờ kỹ năng săn bắn và tốc độ, tỷ lệ thành công của sư tử và báo gấm chỉ bằng một phần ba.

Các nhà khoa học sử dụng các thiết bị không dây để theo dõi cụ thể tốc độ, gia tốc và giảm tốc tối đa của bốn loài động vật nói trên. Họ cũng lấy một mẫu cơ nhỏ để phân tích sức mạnh cơ bắp tối đa của con vật.

Con báo tấn công con linh dương. Nhiếp ảnh: Anup Shah. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những kẻ thù tự nhiên như sư tử và báo đốm chạy nhanh và mạnh hơn con mồi. Tốc độ tối đa của báo cheetah có thể vượt quá 100 km / h. Cơ bắp của sư tử và cheetah mạnh hơn con mồi 20%, khả năng tăng tốc cao hơn con mồi 37% và khả năng giảm tốc tốt hơn 72%. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature vào ngày 24 tháng 1. Chiến lược con mồi tốt nhất có thể chạy và tăng tốc nhanh hơn là chạy tương đối chậm và rẽ vào cuối.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like