Thường thức

Giải thích chăn và quần áo mùa đông

Ông Lưu Thái Hùng mô tả một chiếc chăn chật cứng. Ảnh: Kienthuc.

Ông Lu Taixiong, Phòng 108, Khu liên hợp Bưu điện Hoàng Hà, Hà Nội, cho biết ông đã mua một chiếc chăn từ Langshun cách đây không lâu. Một ngày khuya, khi anh thức dậy và kéo chăn trẻ em lên, anh ngạc nhiên khi thấy những tia lửa lóe lên, kèm theo tiếng bấm.

Ông Hồng đã thử loại bìa này nhiều lần, và hiện tượng này vẫn tồn tại. Càng cố gắng bắn, đèn càng mạnh và khóc. Từ hôm đó, anh không dám đắp chăn. Anh lo lắng rằng điện trong chăn sẽ gây hại cho mọi người trong nhà.

Ông Ruan Wenlong, sống tại Jinma, Hà Nội, đã gặp phải trường hợp tương tự. Lương tin rằng miễn là có ma sát mạnh, chăn lông anh sử dụng cũng sẽ trở nên nhẹ hơn. Vào ban đêm, khi muỗi được gắn vào, đèn và tiếng nổ phát ra như muỗi. Do muỗi đốt có thể gây sốc điện, ông Lương lo lắng rằng khi chăn gần với các thiết bị điện tử, chúng có thể tạo ra dòng điện ảnh hưởng đến cơ thể con người hoặc tương tác với chúng. Phi Nam, trưởng phòng nghiên cứu của Viện nghiên cứu dệt may, tin rằng tĩnh điện trong quần áo, chăn và mùng thường xảy ra trong mùa khô. Các yếu tố tĩnh chủ yếu là do nguyên liệu thô và sợi. Đặc biệt, sợi tổng hợp chứa nhiều nylon sẽ thể hiện nhiều tĩnh điện hơn so với sợi tự nhiên. Lý do chính là do tính chất vật lý và hóa học của sợi.

Về nguyên tắc, khi dệt hàng may mặc, nhà sản xuất phải tiến hành xử lý tĩnh điện. Đây là một bước tương đối quan trọng bởi vì nếu điều trị chống tĩnh điện không ở dạng sợi, sản phẩm cuối cùng sẽ khó xử lý. Thông thường, để tránh các hiệu ứng tĩnh, mọi người sẽ sử dụng các chất chống tĩnh điện theo tổ chức.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, bày tỏ lo ngại về điều này. Trong nội bộ, sẽ có tĩnh điện do mất điện trong quá trình ma sát. Có nhiều trường hợp tĩnh điện, chẳng hạn như nhấp nháy lưới chống muỗi, và cũng có trường hợp điện được truyền xuống chân và mặt đất để làm cho cơ thể hơi tê liệt.

“Điện được tạo ra bởi quá trình tĩnh điện tạo ra một” điện trường rất yếu, sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe, cũng không gây sốc và tê liệt cho những người bị ảnh hưởng “, ông Đồng nói. Sẽ không có sự cộng hưởng với dòng điện – một tác động khác đối với thiết bị điện đang sử dụng – vì vậy người dùng có thể sử dụng nó một cách tự tin. Không giống như dòng muỗi. Vì nguồn điện (pin) của thiết bị này sẽ tạo ra dòng điện liên tục, ảnh hưởng đến muỗi chết người. Đồng thời, hoàn toàn không có nguồn tĩnh điện.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like