Thường thức

Quái vật biển tự vệ cảnh báo cá mập

Cá g là một động vật cấu trúc kỳ lạ. Ảnh: Tạp chí “Khoa học”.

Hagfish là một sinh vật kỳ lạ sống ở biển, có đặc điểm sinh học, do đó các nhà khoa học cảm thấy khó khăn trong việc phân loại nó. Ví dụ, nó là sinh vật yếu nhất với hộp sọ nhưng không có xương sống, điều đó có nghĩa là không thể xác định được đó là động vật có xương sống hay động vật không xương sống chuyển tiếp và nó là tiền thân cho sự tiến hóa của động vật có xương sống. Cuộc sống chung. g cá có thể tồn tại trong nhiều tháng mà không cần thức ăn, và có thể hấp thụ chất dinh dưỡng qua da mà không cần vảy. Nhưng một trong những đặc điểm kỳ lạ nhất của chúng là chúng tạo ra nhiều chất nhầy trong suốt cuộc tấn công, điều này mang lại cho chúng biệt danh “lươn nhầy”.

g cá sẽ không bị cá mập cắn. Video: YouTube. Trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng chất nhầy có lớp da chống cắn này là vũ khí phòng thủ quan trọng giúp cá sống tránh bị săn mồi. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy các tính chất lạ khác của da có thể đóng vai trò quan trọng hơn. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng da của cá ha vẫn đang bị vết thương hở, nhưng nó có đặc tính hữu ích có thể ngăn chặn động vật bị tổn thương nội tạng nghiêm trọng khi bị cắn vào da. Nó trông giống như một cái túi rất mềm, gắn liền với cá ha chỉ ở hai điểm. Cấu trúc này làm cho da lỏng lẻo đến mức răng của kẻ thù đang nuốt cá g. Những kẻ tấn công sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng.

“Phần đỉnh mềm làm cho sự tiếp xúc giữa da và cơ rất ít, ngay cả khi da bị rách, nó sẽ không làm tổn thương cơ thể của họ.” Tác giả chính của nghiên cứu, Phó giáo sư sinh học Douglas, Đại học Chapman, Hoa Kỳ Fudge nói. Sự bảo vệ chung này dường như rất thành công và có thể giúp cá ha sống sót trên Trái đất trong 300 triệu năm, trong thời gian đó hầu như không có sự tiến hóa nào xảy ra. Trên thực tế, động vật rất thành công trong việc thoát khỏi cuộc tấn công này mà chúng hiếm khi được nhìn thấy ở các loài cá khác. Vì xác suất thành công thấp, nhiều kẻ săn mồi tránh săn chúng.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm để hiểu làm thế nào cá ha tránh được tác hại từ các cuộc tấn công. Họ đã sử dụng lò xo và răng của cá mập ngựa để mô phỏng vết cắn và tạo ra mô hình hàm cá mập (cá mập ngựa là một trong những loài cá g quý hiếm). Sau đó, các nhà khoa học đã đặt xác cá ha vào răng của người mẫu và thử nó để xé da.

Họ phát hiện ra rằng răng cắn da cá trong mỗi lần thử. Tuy nhiên, các cơ dưới da không bị tổn thương chút nào. Vì da dễ lành hơn các cơ quan nội tạng, Hagfish chắc chắn sẽ sống sót. Kết quả được công bố trên Tạp chí Giao diện xã hội Hoàng gia. Các nhà khoa học đã tạo ra thí nghiệm sau khi xem video cá ha bất lực hoang dã. g cá cũng có nhiều đặc điểm sinh học kỳ lạ khác. Chúng có một lượng máu lớn so với kích thước của cơ thể và lưu thông trong khoang giữa cơ thể và da. Quá nhiều máu đến nỗi Hagfish có một trái tim lớn để lấy máu.

Có nhiều máu dưới da mềm dường như không hữu ích cho sự sống còn, đặc biệt là đối với động vật. Vào cuối chuỗi thức ăn. Tuy nhiên, máu của chúng được bơm khắp cơ thể ở áp suất gần như không cao hơn áp lực nước xung quanh, giúp giảm thiểu lượng máu bị mất khi xảy ra một cuộc tấn công. Cá g thậm chí có thể co thắt cơ bắp với một nốt sần. Hành vi này được cho là bù đắp cho cấu trúc không hoàn chỉnh của hàm dưới, do đó giúp hàm trên cắn vào thức ăn. g cá giúp hệ sinh thái biển bằng cách tiêu hóa và phân hủy động vật chết dưới đáy biển để tạo môi trường sạch cho các loài cá khác.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like