Thường thức

7 vai trò không thể thay thế của băng biển Bắc Cực

Sự kết hợp giữa góc của mặt trời và albedo của băng biển giúp giữ cho các vùng cực luôn mát mẻ mọi lúc. Nhiếp ảnh: NASA. Hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm tan băng ở các vùng cực với tốc độ chưa từng thấy. Các nhà khoa học tin rằng điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường của trái đất, bởi vì băng Bắc Cực có vai trò cực kỳ không thể thay thế.

Ánh sáng mặt trời phản chiếu – Các vùng cực của trái đất lạnh hơn vì nó nhận được ít ánh sáng mặt trời trực tiếp hơn ở vĩ độ thấp. Theo Mạng của Mẹ Thiên nhiên, một lý do khác là dải băng trắng khổng lồ hoạt động như một tấm gương phản chiếu hầu hết các tia sáng mặt trời trong không gian. Sự phản chiếu này được gọi là albedo và giúp giữ cho các cực mát bằng cách hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt của chúng. Các khu vực hẹp của băng biển Bắc Cực sẽ tiếp xúc với nước biển nhiều hơn. Đại dương hấp thụ nhiều nhiệt hơn, làm tan băng và giảm albedo. Điều này đã hình thành một vòng tròn luẩn quẩn làm nóng nhiệt độ trái đất.

Tác động đến dòng hải lưu

Bằng cách điều chỉnh nhiệt độ cực, băng Bắc Cực ảnh hưởng đến thời gian. trên toàn thế giới. Đại dương và không khí hoạt động như một động cơ nhiệt, thường xuyên truyền nhiệt đến các cực thông qua lưu thông khí quyển và dòng hải lưu, từ đó hình thành nên sự cân bằng.

Do hoàn lưu khí quyển và dòng hải lưu, băng biển ảnh hưởng đến thời gian trên khắp thế giới. Ảnh: NASA. – Vùng băng biển giảm ảnh hưởng đến các quá trình này. Sự nóng lên cực độ làm gián đoạn dòng nhiệt chung của Trái đất và thay đổi hướng gió đẩy nhiều băng từ Biển Bắc cực đến Đại Tây Dương. Tại đây, chúng tan chảy trong nước lạnh, ngăn dòng nước biển ấm áp chảy vào vùng nhiệt đới.

Cách nhiệt từ không khí – Nước biển ở Bắc Băng Dương rất lạnh, nhưng vào mùa đông, nó luôn nóng hơn so với khí không thể. Băng đóng vai trò như một rào cản nhiệt giữa đại dương và không khí, hạn chế nhiệt thoát ra. Cùng với albedo, đây là một cách khác để giúp băng biển duy trì khí hậu Bắc cực lạnh.

Băng tan hoặc vết nứt sẽ tạo thành những khoảng trống, cho phép nhiệt đẩy nước biển vào không khí. khí ga. Theo Trung tâm dữ liệu băng và tuyết quốc gia (NSIDC), khoảng một nửa tổng số trao đổi nhiệt giữa Bắc Băng Dương và bầu khí quyển xảy ra thông qua các khoảng trống băng.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng vùng lãnh nguyên Bắc Cực có chứa rất nhiều khí metan đông lạnh. Năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hàng không Jet của NASA đã phát hiện ra một nguồn phát thải khí mêtan mới ở Bắc Băng Dương. Ở Biển Bắc Chukotka và Beaufort, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khí mêtan tăng lên, nhưng khí mê-tan không đến từ các nguồn phát thải thông thường, như vùng đất ngập nước, hồ chứa hoặc các cơ sở công nghiệp. Họ không biết tại sao khí mê-tan tồn tại trong nước biển Bắc Cực, nhưng điều này có thể do vi khuẩn và trầm tích dưới đáy biển gây ra.

Các vết nứt và vết nứt trong băng sẽ giải phóng khí mê-tan vào khí quyển. Ảnh: iStock .

Băng trên biển giống như một bề mặt phân tách, có thể giải phóng khí mêtan vào nước biển và sau đó vào không khí. Nhà nghiên cứu của NASA Eric Côte cho biết: “Do khí hậu ấm lên, nắp băng ở Bắc Cực tiếp tục co lại và nguồn khí mêtan này có thể tăng lên.”

Hãy cố gắng giảm thiểu điều kiện thời tiết khắc nghiệt Băng đang gây ra bão Bắc Cực nguyên nhân. Băng biển hạn chế lượng hơi nước bốc lên từ đại dương vào khí quyển, khiến cho việc hình thành và phát triển bão trở nên khó khăn. Khi băng biển giảm, cơn bão sẽ dịu bớt và những cơn sóng lớn sẽ làm xói mòn bờ biển.

Hỗ trợ cuộc sống của người dân bản địa

Nhiều người sống ở Bắc Cực săn hải cẩu và các động vật bản địa khác có thể ăn. Khu vực băng biển suy giảm khiến việc săn bắn trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.

Ở các vùng ven biển, sự suy giảm của băng biển được coi là tin tốt cho các ngành công nghiệp dầu khí và hàng hải. . Tuy nhiên, việc gia tăng các hoạt động này có thể mang lại rủi ro riêng, chẳng hạn như cái chết của cá voi do sự cố tràn dầu trên biển.

Môi trường sống của động vật hoang dã — Mặc dù Bắc Cực là một trong những vùng khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất, nhiều loài hoang dã vẫn sống ở đó, như gấu bắc cực, hải cẩu, cú tuyết, cáo, thỏ Bắc cực … sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra Bánh xèoCó nhiều băng, khiến một số động vật mất môi trường sống và thiếu thức ăn, dẫn đến tuyệt chủng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like