Thường thức

Có nguy cơ cháy nổ khi nước lọc để trên xe dưới ánh nắng mặt trời

Thử dùng chai nước đốt hai lỗ trên vỏ ghế. Video: YouTube.

Bộ Điện lực Hoa Kỳ, Idaho, đã chia sẻ một đoạn video ghi lại quá trình đốt cháy hai lỗ trên ghế ô tô vào mùa hè năm ngoái. Trong cuộc thi World Cup năm nay, Công ty Holy Water của Nga đã bán một chai nước hình quả bóng bay có thể trở thành một thấu kính ngưng tụ hoàn hảo. Theo Live Science đưa tin, hồi cuối tháng 5, trang web Fontanka Ru đã chia sẻ một đoạn video trên mạng xã hội YouTube, trong đó chiếc ấm hình quả bóng bay có thể châm lửa bao diêm và làm cháy một lỗ trên sàn gỗ. Odile Madden, một nhà khoa học vật liệu tại Viện Bảo tồn Getty ở Los Angeles, cho biết nó chứa vô số photon, nhưng các hạt hạ nguyên tử chuyển động theo đường thẳng. Kính và kính hiển vi hướng dẫn các photon để gán chúng vào một điểm. Madden giải thích: “Bạn có thể sử dụng nó để quan sát hoặc lấy nét tốt hơn. Hoặc, bạn có thể tập trung tất cả ánh sáng vào một nơi nhỏ và có tất cả năng lượng cần thiết để làm tan chảy và đốt cháy vật liệu”, Madden giải thích.

Chai nước hình quả bóng thắp sáng hộp diêm. Video: YouTube .

Vài năm trước, Madden đã cố gắng sử dụng tia laser để loại bỏ lớp keo trong suốt khỏi các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác, và chứng kiến ​​sức mạnh tuyệt vời của tia laser hội tụ. Cô nhận thấy rằng keo tập trung chùm tia laze, tạo ra năng lượng và đốt cháy một số lỗ trên tấm kính dưới kính hiển vi. Madden đã công bố một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí “Ứng dụng của laser trong bảo tồn nghệ thuật”.

Madden ngạc nhiên bởi hộp đựng chai nước bằng nhựa mà ánh sáng lọt qua cửa sổ vẫn chứa đủ nhiệt vào chai và bốc cháy. Michael Doutre, nhà hóa học tại Viện Bảo tồn Gaydon, nhận xét: “Trong thời tiết nóng hoặc khi đóng cửa sổ, tình hình còn tồi tệ hơn vì cửa sổ lọc ánh sáng.” “C” là một biểu hiện tốt của năng lượng mặt trời. . ”Đồng nghiệp của Madden. “Chúng tôi chỉ nghĩ đó là một chai nước rẻ tiền, nhưng chúng tôi đã vô tình tạo ra một hình dạng quang học gần như hoàn hảo cho ống kính.”

Dutt nói, ngay cả khi qua cửa kính ô tô. Mặt trời chiếu vào ghế ô tô một năng lượng 600 watt trên mét vuông, tương đương với năng lượng của một bộ tản nhiệt nhỏ, nhưng tập trung vào một điểm nhỏ nhỏ hơn một milimét. Doutre giải thích rằng chỉ mất hai giây để làm nóng lớp bọc ghế vinyl đến nhiệt độ có thể phân giải và bắt lửa. Khả năng bắt lửa rất thấp, do các vật liệu trên xe (bao gồm cả ghế ngồi) thường là chất chống cháy và tự dập lửa. Nhiều loại nhựa bọc ghế ô tô được làm từ polyvinyl clorua hoặc polyvinyl clorua, là chất dẫn điện chống cháy kém.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like