Thường thức

Giải mã sức mạnh của kiến ​​thợ

Những con kiến ​​thợ trở về tổ. Ảnh: PBS .

Kiến là một trong những loài động vật thịnh vượng nhất hành tinh, từ vùng ôn đới đến rừng mưa nhiệt đới, cồn cát sa mạc cho đến các công trình nhà ở. Như chúng ta đã biết, chúng rất hòa đồng, có thể làm việc theo nhóm và có thể truyền những vật có khối lượng gấp nhiều lần cơ thể người.

Trong một nghiên cứu được công bố trên “Frontiers in Zoology” vào ngày 19 tháng 10, các nhà sinh vật học tại Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa (OIST) ở Nhật Bản và các nhà nghiên cứu từ Đại học Sorbonne ở Pháp đã tập trung vào Mục đích của việc nghiên cứu những sinh vật nhỏ bé này ở quy mô cá nhân là để giải mã sức mạnh của kiến ​​thợ. – “Kiến thợ cũng tiến hóa từ côn trùng bay. Chúng tôi tin rằng việc chúng mất cánh có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của chúng”, Giáo sư Evan Economo, trưởng nhóm nghiên cứu của OIST chỉ ra.

Kiến thợ và kiến ​​chúa (có cánh) đều tiến hóa từ côn trùng bay. Ảnh: Philip Gronski .—— Có thể là niềm mơ ước của nhiều người, nhưng trên thực tế, nó đặt ra rất nhiều hạn chế đối với thể hình. Ở côn trùng, cơ mộng thịt chiếm nhiều diện tích trong lồng ngực, đôi khi hơn 50%. Điều này có nghĩa là các nhóm cơ kiểm soát cử động của đầu, chân và bụng bị hạn chế và gây áp lực lên các xương bên ngoài.

Khi cơ mộng thịt biến mất, các nhóm cơ khác sẽ có nhiều không gian hơn. Tăng trưởng và tổ chức lại. Dựa trên lập luận này, Economo và các đồng nghiệp của ông hy vọng sẽ mô tả rất chi tiết những gì đã xảy ra với ngực của kiến ​​thợ. Họ tập trung vào hai họ hàng xa, nữ hoàng có cánh Euponera sikorae và nữ hoàng không cánh Cataglyphis savignyi.

Các nhà sinh học sử dụng công nghệ tia X tiên tiến để thực hiện quét phẫu thuật bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như máy quét bệnh viện, nhưng tốc độ quét của máy quét cao hơn. Sử dụng dữ liệu này, nhóm nghiên cứu lập bản đồ tất cả các cơ của kiến ​​thợ và xây dựng chúng Mô hình là mô hình 3D. Kết quả là một bức tranh hoàn chỉnh của bên trong ngực.

“Trong khung xương sườn của kiến ​​thợ, mọi thứ đều có trật tự. Ba nhóm cơ kiểm soát đầu, chân và bụng được mở rộng. Về khối lượng, nó làm tăng sức mạnh cơ bắp. Cơ cổ thay đổi hình dạng để thúc đẩy đầu Tiến sĩ Christian Pieters của Đại học De ​​La Sorbonne giải thích. Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học hy vọng rằng các đồng tác giả sẽ phát triển một mô hình sinh học chi tiết hơn để hiểu được. Cách thức hoạt động của các nhóm cơ khác nhau của ngực. Các nghiên cứu tương tự cũng được thực hiện trên hàm và các bộ phận khác của chân kiến.

“Chúng tôi muốn hiểu những thay đổi tiến hóa quan trọng đằng sau sự thành công của loài kiến. Ngoài cấu trúc xã hội, chúng tôi tin rằng sức mạnh của mọi người là một yếu tố không thể thiếu”, Economo chia sẻ.

Doãn Dương (Theo Phys)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like