Thường thức

Dưới đáy Thái Bình Dương, nước đã bị cô lập hơn 1500 năm

Vùng tối có độ sâu 2 km nằm giữa dòng hải lưu ngoài khơi do năng lượng địa nhiệt tạo ra và dòng hải lưu ngoài khơi do năng lượng gió tạo ra. Ảnh: Casimir de Lavergne-Nhà hải dương học Casimir de Lavergne và các đồng nghiệp của ông tại Đại học New South Wales ở Úc đã phát hiện ra rằng phần dưới của Bắc Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương Nơi gặp gỡ khoảng 2 km, và đó là một “vùng tối” với nước biển. Theo báo cáo trên Science Express, chuyển động thẳng đứng đã có từ nhiều thế kỷ trước. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature ngày 8 tháng 11.

“Phương pháp xác định niên đại của đồng vị carbon phóng xạ 14 cho thấy rằng nước biển lâu đời nhất nằm ở phía bắc Thái Bình Dương và có lịch sử 1.500 năm. De Lavergne nói:” Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu tại sao nó lại sâu khoảng 2 km. “Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích chuyển động. Do hình dạng của đáy biển, nước được gọi là hoàn lưu lật ngược vực thẳm. Nước biển sâu chảy lên bề mặt.

” 32 độ vĩ bắc, sự phân bố độ sâu của đáy biển khiến trọng lực khổng lồ của phương nam hàng tỷ đô la Nhóm nghiên cứu giải thích: “Ở Bắc Thái Bình Dương, có một vùng nước cô lập, khoảng 6000 km từ tây sang đông, và khoảng 6.000 km từ bắc xuống nam. 20000 km. Nước sâu chảy hình vòng cung, hầu như không có cơ hội tiếp cận mặt đất.

“Chúng tôi đã phát triển một lý thuyết để đặt tất cả các quan sát của mình. Nó chỉ phụ thuộc vào hình dạng của đáy biển”, Ryan Holmes, thành viên nhóm nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Hệ thống Khí hậu ARC, cho biết.

Bởi vì nước bị mắc kẹt hầu như không bao giờ lên đến bề mặt, nồng độ oxy trong biển Bi Lavergne nói: “Đây không phải là vùng nước phát triển cao, nhưng không có nghĩa là nó là vùng chết.”

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like