Thường thức

Tại sao một số người bị muỗi đốt thường xuyên hơn những người khác?

Các chuyên gia khuyên không nên bắt muỗi đốt. Ảnh: Life Sciences-Một số người có thể ngồi ngoài trời cả ngày trong mùa hè mà không bị muỗi đốt. Những người khác bị ngứa ngay cả khi sử dụng kem chống muỗi. Nguyên nhân chính là do các tín hiệu hóa học vô hình trong không khí xung quanh chúng ta. Muỗi sử dụng các giác quan của chúng để tìm nạn nhân bằng cách theo dõi các tín hiệu hóa học tinh vi mà cơ thể để lại.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm vật chủ hút máu của chúng. Khi chúng ta thở, khí cacbonic trong phổi không hòa trộn ngay với không khí. Carbon dioxide tạm thời tích tụ dưới dạng chùm khí mà muỗi có thể bay qua. Joop van Loon, một nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen, Hà Lan, giải thích. Bằng cách sử dụng carbon dioxide, muỗi có thể xác định vị trí mục tiêu ở khoảng cách 50 mét.

Khi muỗi cách nhóm mục tiêu tiềm năng khoảng 1 mét, chúng đã tìm thấy mục tiêu cụ thể. Gần đó, muỗi có tính đến nhiều yếu tố khác nhau từ người này sang người khác, bao gồm nhiệt độ da, hơi nước và màu da.

Các nhà khoa học tin rằng yếu tố quan trọng nhất mà muỗi dựa vào Burner Pick là các chất hóa học được tiết ra bởi các đám vi khuẩn sống trên đó. Da hình thành mùi cơ thể. Van Long cho biết: “Vi khuẩn biến đổi chất tiết trong tuyến mồ hôi thành các hợp chất dễ bay hơi. Các hợp chất này được truyền qua không khí và xâm nhập vào hệ khứu giác của muỗi.” Mùi cơ thể này rất phức tạp, chứa 300 hợp chất khác nhau, có thể di truyền và Thay đổi môi trường ở mỗi người là khác nhau. Jeff Riffell, phó giáo sư sinh học tại Đại học Washington, cho biết: “Nếu bạn so sánh cha và con gái sống trong cùng một ngôi nhà, mức độ hóa chất do vi khuẩn tạo ra sẽ rất khác nhau.” Ví dụ, theo năm 2011. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS One, những người đàn ông có nhiều vi khuẩn trên da thường dễ bị muỗi đốt hơn những người đàn ông có ít vi khuẩn trên da hơn. Trong cùng một người, loại vi khuẩn sẽ thay đổi theo thời gian, đặc biệt là khi người đó bị bệnh. Riffel cũng tiết lộ rằng muỗi thích màu tối, vì vậy mặc quần áo sáng màu cũng có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt.

An Khang (Theo Khoa học Đời sống)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like