Thường thức

Làm thế nào để đo chất lượng của khủng long?

Trong nghiên cứu mới này, được công bố trên tạp chí Biological Review vào ngày 31 tháng 8, các nhà cổ sinh vật học do Tiến sĩ Nicolás Campioni thuộc Trung tâm Nghiên cứu Cổ sinh vật của Đại học New England đứng đầu đã tiến hành biên soạn và xem xét. Một cơ sở dữ liệu kỹ thuật khổng lồ có thể được sử dụng để ước tính khối lượng khủng long vào năm 1905 để đánh giá độ chính xác của chúng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả các phương pháp đều có hai phương pháp. căn bản. Trong phương pháp đầu tiên, các nhà khoa học đã đo và chia tỷ lệ xương của động vật trong cuộc sống ngày nay, chẳng hạn như tỷ lệ giữa chu vi của xương ở cánh tay (chi trước) và xương đùi (chi sau). Sau đó so sánh nó với khủng long. Phương pháp thứ hai là tái tạo lại mô hình ba chiều trên cơ sở hóa thạch hoàn chỉnh để tính toán chất lượng của từng bộ phận.

Mặc dù các phương pháp khác nhau được sử dụng, những kỹ thuật này đã mang lại kết quả tương tự. Sự giống nhau giúp các nhà khoa học dựng lại bức tranh cuộc sống của các loài động vật từng thống trị trái đất thời tiền sử. Campione chỉ ra rằng: “Thực ra, hai phương pháp này bổ sung cho nhau, không mâu thuẫn.”

Biểu đồ so sánh kích thước của một số loài khủng long. Ảnh: David Evans.

Phương pháp chia tỷ lệ dựa trên số liệu chính xác về chiều cao và trọng lượng của động vật sống. Tuy nhiên, do sự khác biệt về cấu trúc cơ thể, công thức này có thể trông sai khi áp dụng cho khủng long.

Khi sử dụng công nghệ hiện đại, các phương pháp mô hình 3D có vẻ đáng tin cậy hơn. Xem toàn bộ cấu trúc xương của khủng long. Tuy nhiên, việc tái tạo cơ thể họ từ hóa thạch rất phức tạp và đòi hỏi kiến ​​thức sâu rộng về giải phẫu học. Kết quả còn phụ thuộc phần lớn vào hình dung chủ quan của nhà khoa học.

“Sự hiểu biết của họ về những loài động vật đã tuyệt chủng kể từ khi cân nặng của chúng luôn chỉ mang tính chất tương đối. Tất nhiên, nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy rằng công nghệ không ngừng được cải tiến, dẫn đến thành viên nhóm nghiên cứu chính xác hơn David Evans của Bảo tàng Hoàng gia Ontario của Canada Bác sĩ cho biết:

Các nhà khoa học đề xuất rằng việc tính toán khối lượng khủng long trong tương lai nên kết hợp hai phương pháp hiển thị ở trên để thu được kết quả chính xác nhất. Khối lượng xác định hầu hết các khía cạnh của cuộc sống động vật, bao gồm ăn uống, sinh sản và di chuyển. Do đó, Nếu chúng ta có thể ước tính chính xác khối lượng của khủng long, chúng ta sẽ có một nền tảng vững chắc để nghiên cứu tiền kiếp của chúng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like