Giao thông

Hơn 100 chuyến bay bị hoãn do hacker tấn công sân bay

Người phụ trách Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, vụ hacker tấn công mạng đêm 29/7 ảnh hưởng đến nhà ga quốc nội T1, nhà ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài vẫn hoạt động bình thường. Đêm qua, 30 chuyến bay nội địa đã cất cánh ở hàng ghế trong.

Sau khi hệ thống thông tin bị hack, cơ quan chức năng đã vô hiệu hóa toàn bộ mạng nội bộ, nhân viên phải kiểm tra thủ công. máy móc. Ông nói: “Điều này đã dẫn đến hơn 10 chuyến bay và khoảng 2.000 hành khách đã bị chậm từ 30 đến 50 phút.” Do sự chậm trễ bắt đầu ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chuyến bay bị hoãn đã gây ảnh hưởng không nhỏ. . – Một cán bộ Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, 64 chuyến bay nội địa ở Tân Sơn Nhất đêm qua bị hoãn do trục trặc hệ thống thông tin.

Trong một tuyên bố đưa ra lúc 12:30 chiều. Tại 30/30. Cục Hàng không Việt Nam ngày 7.1 xác nhận tin tặc đã ảnh hưởng đến hơn 100 chuyến bay và hàng chục chuyến bay bị chậm từ 15 phút đến hơn một giờ.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang hoạt động bình thường. Ảnh: Quốc Thắng

Không có hệ thống thông tin vận hành tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Sáng 30/7, quầy làm thủ tục tại sảnh A và B nhà ga T1 Nội Bài (Hà Nội) đã được khôi phục lại. 50% máy tính để thực hiện thủ tục điện tử. Hành khách không còn phải xếp hàng dài như đêm qua. Tuy nhiên, tất cả các biểu đồ điện tử thông báo chuyến bay đi và đến tại sảnh A, sảnh B và sảnh E của Hãng hàng không VistarJet Airlines hoàn toàn tối đen. Hệ thống loa tại sân bay không còn hoạt động.

Trong sảnh làm thủ tục, khoảng 50 người bao gồm tiếp viên, hãng hàng không và sinh viên tự nguyện bước vào để được hướng dẫn. “Khi bước vào, tôi được hỏi tỉ mỉ đường nào, mấy giờ rồi được đưa vào quầy làm thủ tục. Khi thắc mắc sao hôm nay được hướng dẫn nhiệt tình, nhân viên an ninh giải thích cho tôi hệ thống thông tin. Hỏng rồi. Rắc rối ”, anh Thanh nói khi chuẩn bị bay ra Khánh Hòa. — >> Sân bay Neiwei hết tắc nghẽn sau khi bị tin tặc tấn công

Một nửa số quầy làm thủ tục ở sảnh A và B của Tòa nhà ga T1 của Sân bay Neiwei đã được khôi phục. Ảnh: Giang Huy .

Sáng 30/7, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đầu Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự. Hệ thống bảng thông tin của tất cả các thương hiệu đều chưa hoạt động. Hàng chục nhân viên sân bay dùng loa tích cực hướng dẫn khách nên không xảy ra ùn tắc.

Gia đình anh Tuấn (ngụ Q.Bình Thạnh) đi TP.HCM-Hà Nội ngày 12.12 nhưng đến nơi làm lễ sớm hơn 3 tiếng. Tại đây, anh được nhân viên hàng không tìm kiếm, hỏi thông tin rồi nhanh chóng đưa đến quầy làm thủ tục.

“Sau khi biết tin sân bay bị cướp biển tấn công vào ngày hôm qua, hàng loạt chuyến bay bị hoãn. Gia đình đã sớm tránh delay và giảm áp lực cho sân bay. Mọi người đến đây đều được học hành bài bản nên tôi đã làm thủ tục trước hai lần. Thủ tục hoàn thành trong vòng vài giờ, trưởng nhóm chia sẻ.

Buổi trưa, khó khăn trong tình yêu của tôi không còn nữa. Sân bay thông thoáng và hoạt động gần như ngày thường.

Sau vụ cướp biển tấn công, hành khách chờ làm thủ tục Thủ tục Ảnh: Bá Đô.

Sự cố này không uy hiếp an toàn bay

Cục Hàng không Việt Nam thông báo về sự cố lúc 1h46 ngày 29/7, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hệ thống máy tính của Hàng không dân dụng Việt Nam và Vietnam Airlines đăng ký tại nhà ga quốc nội bị tấn công xâm nhập mạng và phải dừng hoạt động.

16h07, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, thông tin hàng không đặc biệt của nhà ga hành khách T1. Hệ thống thiết bị (màn hình thông tin chuyến bay, màn hình máy tính phục vụ thủ tục tại quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines, hệ thống bộ đàm) cũng bị tấn công, phải ngắt mạng, bộ phận phục vụ mặt đất đã nhanh chóng triển khai phương án ứng phó và chuyển sang làm thủ tục thủ công. Hoạt động bay không bị gián đoạn, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn “Sự cố hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, hoạt động bay, không uy hiếp an toàn bay. Còn việc khác là bình thường do ông chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn “, ý kiến ​​của Cục Hàng không Việt Nam.

Về biện pháp khắc phục, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng vụ và các cơ quan liên quan đang liên hệ với Bộ Tổng hợp An ninh Kinh tế (A85) và An ninh mạng. Bộ (A68) phối hợp – Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý. – Cục Hàng không Việt Nam cũng phối hợp với Cảng hàng không chịu trách nhiệm về Ủy ban An toàn hàng không dân dụng quốc giaTăng cường an ninh, đặc biệt là các khu vực có màn hình, vui lòng kiểm tra các khu vực nhạy cảm để tránh xảy ra sự cố tương tự. -Các quan chức Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về thủ phạm. Cuộc tấn công là vì “cần có thời gian để xác minh.” Mạng công cộng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like